Câu chuyện về chú vịt Bông
Ở
xóm Chài có một đàn vịt đàn vịt rất đông, ngày ngày bơi lội tung tăng
dưới ao, rất vui vẻ. Chú vịt con Út Bông mới ra đời rất nhút nhát và sợ
nước nên không biết bơi, ngày ngày chỉ đứng trên bờ nhìn anh chị mình
nô đùa dưới ao mà thèm thuồng. Bố mẹ vịt Bông lo lắng thấy con mình
ngày càng tách khỏi đàn nên bàn bạc tìm cách giúp vịt Bông tin vào khả
năng bơi lội vốn có của loài vịt. Một buổi sáng, thấy con đứng trên bờ
nhìn anh chị vui chơi ngoài hồ, vịt mẹ dỗ dành: Út Bông yêu quý, con
trèo lên lưng mẹ để mẹ cõng ra chơi với các anh chị nhé, vui lắm. Nghe
lời, Bông chèo lên lưng mẹ và bám chặt. Hai mẹ con đi vòng quanh hồ,
bao nhiêu là cảnh đẹp mà Bông chưa thấy bao giờ. Bông cũng nô đùa cùng
các anh chị và nghịch nước, rất thích thú. Rồi bỗng nhiên Bông giật
mình thấy mình quờ quạng dưới nước. Hóa ra nhân lúc Bông không để ý,
vịt mẹ đã lặn xuống sâu và bơi ra chỗ khác. Bông hốt hoảng thấy mình
chơi vơi giữa nước, xung quanh chỉ có tiếng cổ vũ của bố mẹ cùng các
anh chị, nó quẫy đạp la hét. Bỗng nó chợt nhận thấy mình vẫn đang nổi
trên mặt nước mà chẳng hề hấn gì. Bình tĩnh hơn một chút, nó chỉ quờ
nhẹ chân đã thấy mình di chuyển được một đoạn khá dài, một lúc sau đã
đến bên bố mẹ và hòa vào đàn vịt cùng nhau bơi lội tung tăng. Vậy là
vịt Bông nhút nhát đã biết bơi.
Từ câu chuyện ta
thường được nghe kể từ khi còn bé bỏng, ta ngẫm ra được nhiều điều. Khả
năng bơi của loài vịt vốn là năng lực tự thân có tính quy luật, nhưng
vịt Bông đã nhút nhát không nhận ra, không tin vào khả năng vốn có của
mình nên đành chịu bó chân trên bờ. Vịt mẹ biết điều đó nên đã giúp con
mình phát hiện khả năng vốn có của bản thân.
Trong cuộc sống, con người có vô số khả năng cũng như nhu cầu có tính quy luật
đang tiềm ẩn và liên tục phát triển. Nếu chúng ta biết phát hiện và
đánh thức những khả năng, những nhu cầu tốt đẹp của con người, của cuộc
sống thì chắc chắn sẽ tìm thấy những thành công bất ngờ.
Trong kinh doanh, người kinh doanh
phải biết phát hiện những nhu cầu tiềm ẩn có tính quy luật của con
người và đáp ứng những nhu cầu đó để khai thác những cơ hội kinh doanh
đích thực. Người thành công là người nắm bắt được xu thế tất yếu của
thị trường, quyết đoán đầu tư chuẩn bị cho sự ra đời của các sản phẩm
mới.
Trong quản lý, sử dụng nguồn lực con người, người quản trị
phải biết phát hiện những năng lực tiềm tàng của cán bộ, nhân viên
trong tổ chức của mình nhằm khơi dậy và tạo dựng niềm tin cho họ, hướng
những năng lực đó của họ vào hòa chung nỗ lực của tổ chức.
Câu chuyện về dao cạo Gasmen
Công
ty dao cạo Gasmen được thành lập sau Gillet tới 20 năm. Khi đó Gillet
đã rất nổi tiếng trên thị trường, Vậy Gasmen làm thế nào để xâm nhập
thị trường một cách an toàn trước đối thủ quá mạnh như vậy? Các nhà
nghiên cứu thị trường của Gasmen phát hiện, Gillet có một nhược điểm
mọi người chưa ai để ý tới, nhất là những người quen dùng dao cạo
Gillet. Đó là lưỡi dao của Gillet chỉ sử dụng được với bàn cạo Gillet
mà thôi. Như vậy, vô hình chung đã giới hạn khả năng tiêu thụ của
Gillet. Trong khi đó, ngoài nước Mỹ, theo Gasmen nhận định, xã hội luôn
xuất hiện các tầng lớp tiêu dùng mới nên nhu cầu chắc chắn sẽ ngày càng
biến đổi đa dạng, hơn nữa tính tiện dụng chắn chắn sẽ được người tiêu
dùng tín nhiệm. Sau một thời gian nghiên cứu, đầu tư trang thiết bị,
nhân lực, cuối cùng Gasmen đã chế tạo được lưỡi dao đồng thời dùng được
với bàn cạo của Gasmen, Gillet và bàn cạo an toàn của nhiều nước khác.
Điều này khiến tình hình tiêu thụ của Gillet tụt dốc nghiêm trọng.
Gasmen nhờ đó vươn lên, chiếm được chỗ đứng trong thị trường.
Như
vậy để thành công, người kinh doanh không chỉ cần phải biết cách thỏa
mãn nhu cầu của thị trường mà còn phải liên tục tạo ra những nhu cầu
mới, dựa trên những đặc điểm tiềm ẩn mang tính quy luật của khách hàng,
có như vậy mới không ngừng mở rộng cơ hội kinh doanh.