Một trong những công cụ giúp Viber đạt được thành công như hiện nay chính là PR.
Viber sẽ là nhân vật chính trong bài viết này, đóng vai một doanh nghiệp mới nhỏ bé, vùng vẫy trong biển sâu. Và với tất cả sức mạnh và sự sáng tạo của mình, Viber giờ đã trở thành một doanh nghiệp giàu có với khối tài sản khổng lồ trong tay.
Là một startup, bạn luôn mong muốn sản phẩm của mình được nhiều người đón nhận và phát triển thành công. Làm thế nào để kéo ước mơ của bạn ra khỏi mớ hỗn độn của sự sợ hãi, thiếu tự tin và chán nản? Cách hay nhất chính là sống gần những người đã từng biến ước mơ của họ thành hiện thực và bạn sẽ được truyền sự hứng thú đó.
Tuy nhiên, bài viết này không viết về ước mơ, mà viết về một công cụ, một công cụ quan trọng đã đưa Viber tới thành công, đó chính là PR.
Bài học PR đầu tiên: Khởi đầu thành công
Marketing, PR cần một lượng khổng lồ các ý tưởng ấn tượng tới mức điên khùng. Nó có thể đơn giản như những ý tưởng quảng cáo thường thấy, hay không tưởng tới mức không thể thực hiện được. Nhưng điểm chính của PR chính là làm cho sản phẩm trở nên dễ hiểu và có ý nghĩa với người tiêu dùng, đồng nghĩa với việc ý tưởng phải hợp với sản phẩm.
Viber đã quyết định lấy một ý tưởng hợp với thị trường mình đang hướng tới, một thị trường sẵn sàng thử những ứng dụng mới, đặc biệt là trong lĩnh vực VoIP (Truyền giọng nói trên giao thức IP – voice-over-Internet Protocol), và Viber quyết định bắt đầu với Israel.
Tại sao lại là Israel? Nếu như bạn đã từng đọc qua cuốn “Quốc gia khởi nghiệp ” bạn sẽ hiểu vì sao Israel lại nổi tiếng với các startup đến thế. Israel là một thiên đường cho những sản phẩm mới khi mà dân chúng hầu như đều rất dễ thích nghi với những ý tưởng lạ lùng. Hệ thống cơ sở hạ tầng dữ liệu ở Israel phát triển hơn hẳn những thị trường tiềm năng khác. Hơn thế nữa, marketing thông qua truyền miệng ở Israel cũng là một truyền thống rất có ích cho các startup.
Với những đặc điểm riêng biệt của mình, chỉ sau 48 giờ ra mắt ứng dụng, Viber đã trở thành sản phẩm top đầu trong danh sách ứng dụng ở Israel.
Bài học rút ra: PR cho một sản phẩm mới, cần phải sắp xếp và tạo dựng làm sao cho tin tức về thành công của sản phẩm lan ra một cách nhanh chóng nhất.
Bài học PR thứ hai: Làm bạn với nhiều người và tạo ảnh hưởng tới họ
Khi đã có thành công ban đầu, bước thứ hai sẽ kéo khách hàng tới với sản phẩm của bạn. Và bây giờ, mục tiêu của PR không chỉ là khiến (pull) khách hàng nhìn và sử dụng, mà là khiến họ đi xung quanh, giới thiệu cho những người khác. Đặc biệt là nếu dành được sự ủng hộ từ những người có ảnh hưởng trong giới, hoặc những người đi tiên phong sử dụng, thì quả là còn gì bằng.
Bạn có thể tìm tới một phóng viên nổi tiếng chuyên viết về những sản phẩm mới và có ảnh hưởng tới cộng đồng sử dụng để nhở họ giới thiệu cho mình, rồi từ đó giữ liên lạc với họ. Bằng cách này, chúng ta sẽ có những mối quan hệ đi cùng với thời gian. Nhờ nó mà chúng ta có thể chắc chắn rằng dù chúng ta có làm gì thì mọi người trên thế giới vẫn biết về mình. Nhưng phải luôn nhớ trong đầu rằng, PR không phải là viết để lừa người, mà nó dùng những từ ngữ và hình ảnh khác với suy nghĩ bình thường để gây ấn tượng với người khác về ý nghĩ của chủ đề bài viết.
Bài học PR thứ ba: Các cuộc nói chuyện mặt đối mặt vẫn là con át chủ bài, kể cả với thế giới ảo
Thời nay, khi hệ thông thông tin qua internet bùng nổ thì việc liên lạc qua internet dường như trở thành một cách thức hấp dẫn và dễ dàng khi con người không phải đối mặt với nhau, dùng những cảm xúc quá dễ hiện lên trên khuôn mặt mình.
Khi Viber chuẩn bị các bước PR cho ứng dụng Viber Desktop của mình, CEO Talmon Marco và cộng sự đã đưa ra một quyết định lạ lùng. Họ quyết định sẽ tới từng công ty , nói chuyện với từng giám đốc, tham dự từng cuộc họp, bắt tay với từng doanh nghiệp và gặp mặt từng nhà báo viết quảng cáo cho họ. Đây là một bước đi thông minh khi mà các doanh nghiệp hoặc cá nhân có quá nhiều thông tin thông qua internet tới tay họ trong vòng một ngày. Một ấn tượng sâu đậm đã được tạo dựng khi thông tin của Viber tới trước cửa nhà từng người và họ sẽ không thể nhầm lẫn được với cái khác.
Chọn lựa thời điểm: Nếu như bạn đang có một câu chuyện tuyệt vời muốn kể, hãy lên máy bay, và kể nó cho cả thế giới nghe.
Bài học PR thứ tư: Thứ đã có, hãy khoe nó ra
PR có một bài học về cách vượt xa hơn khỏi sự cố gắng của chính mình. Mỗi thông tin không chỉ chính xác mà còn phải có giá trị hoàn thiện để đảm bảo mang tới cho khách hàng những câu chuyện đáng giá và cập nhật mới nhất.
Hơn thế nữa, hãy để cho thành công của bạn trở nên không hạn chế. Tính từ thởi điểm thành lập tới nay, Viber đã cho ra mắt gần 30 nâng cấp và cập nhật. Những cập nhật này bao gồm nhiều đặc tính mới, hay những câu chuyện về các mối quan hệ làm ăn, việc mở rộng các nền tảng tương tác và nhiều thức khác. Câu chuyện của Viber chưa một lần dừng lại, thậm chí ta còn thấy tốc độ phát triển ngày một nhanh.
Hãy luôn giữ cho câu chuyện của bạn xếp đầu trong danh sách những câu chuyện được khách hàng nhắc tới. Đó không chỉ là động lực cho bạn tạo ra cái mới mọi lúc, mà còn để khách hàng không bao giờ quên về bạn.
Bài học PR cuối cùng: Làm việc với những người tốt nhất cho sản phẩm tốt nhất
Quá dễ hiểu khi đây là bài học không bao giờ thiếu và dường như luôn được nói đi nói lại. Người ta thường nói mưa dần thấm lâu.
Dù cho bạn có cả một chiến dịch PR mà giá trị sản phẩm lại không đạt tới mức được quảng cáo thì khác nào bạn lừa gạt khách hàng. Sản phẩm đáng giá để truyền thông sẽ là sản phẩm tốt nhất tới được với khách hàng phù hợp nhất. Giống như bạn đứng trên đỉnh một toà nha cao tầng và chuẩn bị nhảy dù xuống. Dù bạn có trang bị những thiết bị bảo hộ hiện đại tới cỡ nào, có những huấn luyện viên giỏi tới cỡ nào mà bạn không có một tấm đệm hay một chỗ đáp dưới mặt đất thì bạn vẫn bị xây xát như thường.
CEO Viber.
Viber ở một mặt nào đó, là một sản phẩm tuyệt vời. Nó là hiện thân cho một loại ứng dụng mới và có những chức năng chưa bao giờ được phát triển, hay chỉ được xây dựng một cách thất bại. CEO Talmon Marco của Viber là một founder tài giỏi khi ông biết tìm ra nơi đặt những thông tin về Viber một cách giá trị nhất. Sản phẩm tốt, founder lôi cuốn, đó là những gia vị không thể thiếu cho thành công.
Viber là một câu chuyện thành công mà nhiều người đang truyền miệng nhau. Nó cũng là hiện thực của giấc mơ khởi nghiệp từ một founder can đảm và tài giỏi. Hơn thế nữa, Viber còn là sự kết hợp nhịp nhàng giữa các nhân tố con người, sản phẩm, công cụ, thị trường, khách hàng …. Mọi thứ hoà chung một cách suôn sẻ và trở thành bản giao hưởng thành công nổi tiếng thế giới.
Các founder hiện nay và trong tương lai đừng từ bỏ giấc mơ của mình. Thành công cần có sự can đảm và quên mình. Hãy sử dụng các công cụ trợ giúp, trong đó có PR để lát gạch con đường bạn đi và tránh những khó khăn sắp tới.
Nguồn: Genk