1.10.2016

Làm thế nào để tối ưu hoá bài viết của bạn

Tối ưu hoá bài viết làm cho bài viết của bạn làm cho việt xếp hạng bài viết dễ dàng hơn và cấu trúc dữ liệu của bạn được gọn gàng và dễ được các công cụ tìm kiếm đánh chỉ mục
Google thay đổi thuật toán hằng ngày, và thật vậy, chỉ trong 5 tháng trở lại đây, "Ông lớn" ngành tìm kiếm này đã thay đổi và cập nhật đến 6 lần các bộ thuật toán bổ sung cho các bộ thuật toán hiện hành để làm nó ưu việt hơn cho người tìm kiếm, người trải nghiệm, nhưng nó cũng góp phần làm mệt hơn cho các SEOer hay webmaster, họ phải đau đầu chạy theo các thuật toán mà Google update hằng ngày hằng giờ, chỉ sơ sảy một chút, bạn có thể lệch quỹ đạo cũ đi cả ngàn dặm đường.
Hãy thôi các công cuộc tìm kiếm các thủ thuật để lách luật, hãy lưu giữ nó lại cho những lúc cần thiết khác, còn bây giờ việc cần thiết bạn phải làm là việc làm sao để tối ưu hoá website của bạn sâu hơn là tối ưu hoá các bài viết của bạn, cho nó thân thiện hơn với cả người đọc và Google.

Phân tích và đặt từ khoá vào chủ đề Blog

Không có một website nào có thể đạt thứ hạng cao cho tất cả từ khoá (tin tôi đi, tôi đã thử nhiều lần rồi). Vì vậy chiến lược SEO tốt nhất là tập trung chiều sâu vào một cụm từ khoá mà bạn cảm thấy nó đem lại khách hàng thực sự cho bạn, ví dụ như tôi đang tập trung vào cụm từ khoá chính yếu, cái làm nên sự thành công cho website này là đào tạo seo, khoá học seo và học seo tại Hà Nội.......
Việc đầu tiên, bắt đầu với một chủ đề mà bạn thực sự cảm thấy đam mê nó, bạn phải thực sự có sự thích thú với nó thì bạn mới có thể làm nó tốt được. Trong trường hợp của tôi thì tôi tập trung cho cái chiến dịch đào tạo SEO mà tôi muốn quảng bá nó thật rộng rãi, và đối tượng (bạn phải thực sự quan tâm đến đối tượng ở đây là ai và ở đâu) tôi muốn nhắm đến đấy là các SEOer chưa tích luỹ đủ kinh nghiệm hay những SEOer muốn có thêm kinh nghiệm (2 cái này tương tự như nhau), các doanh nghiệp muốn tìm hiểu thêm về mảng thương mại điện tử, một bước tiến trong việc bán hàng trong tương lai rất gần mà hiện tại nó đang mon men ăn nhập vào tiềm thức người Việt.
Những tìm kiếm hiện tại của người dùng rất cụ thể và cũng có khi rất chung chung, đơn giản ví dụ như việc bạn tìm một từ khoá dạng : "Xe máy" nó quá chung chung và kết quả trả về chỉ là các trang của các ông lớn về xe máy như Honda, Suzuki,v.v.v, đừng tập trung vào những từ đấy, đừng đặt nó vào chủ đề website, hãy phân tích theo hành vi người dùng với những từ có ích hơn như: "Mua xe máy Airblade" hay từ "Mua xe máy trả góp" chẳng hạn, nó sẽ đem lại khách hàng thật cho bạn

Tối ưu hoá tiêu đề bài viết và URL bài viết

Với tiêu đề bài viết, bạn nên chú ý đến từ khoá và nội dung bài viết sẽ ra sao để bạn có thể liên tưởng đến một cái tiêu đề chung nhất, hãy nhớ rằng việc gắn từ khoá vào tiêu đề bài viết sẽ gần như chắc chắn đưa bạn lên hạng nếu nội dung phía dưới của bạn có ích với người xem. Từ khoá được chèn vào phải có đầy đủ ngữ nghĩa và ngữ pháp, làm sao để người tìm kiếm thông tin không bỏ qua website của bạn trên trang trả về tìm kiếm chỉ vì bạn chèn từ khoá quá lộ liễu.
Với URL, việc chèn từ khoá vào url sẽ đảm bảo việc từ khoá không dấu của bạn được hiển thị đầy đủ, bởi vì 1 lý do hết sức đơn giản, tiêu đề bài viết chả bao giờ bạn lại để không có dấu cả, url của bạn nên ngắn gọn và các từ không lặp lại, trong một đoạn url mỗi từ chỉ được phép xuất hiện 1 lần duy nhất.

Tạo liên kết SEO thân thiện và anchortext hợp lý

Khi bọ tìm kiếm quét qua trang web của bạn, nó không phải đọc từng chữ, mà nó sẽ quét 1 lần toàn bộ dữ liệu từ trên xuống dưới, từ trái qua phải với các link được bạn đặt, các thẻ alt hình ảnh, các hình ảnh, các thẻ NEO có trong bài viết của bạn hoặc một cụm từ nổi bật trong bài viết của bạn, hay các siêu liên kết mà bạn đặt. Nên chọn từ thích hợp để đặt trong các thẻ NEO, nó giúp người dùng dễ tìm đến thông tin bạn muốn truyền tải hơn, giúp Bot tìm kiếm đánh chỉ mục dễ hợn vì dữ liệu của bạn có cấu trúc. Thẻ NEO là một thẻ nhảy cóc bài viết khi người dùng bấm vào đó sẽ nhảy đến một đoạn văn bản mà bạn đã đánh dấu trước đó trong bài viết. Cũng không nên có quá nhiều thẻ NEO, 4 hay 5 cái là đẹp rồi.
Mặc định của các công cụ tìm kiếm sẽ coi anchor text với link đầu tiên mà nó gặp phải trong bài viết của bạn là một từ khoá với siêu liên kết trường nội bộ, lẽ dĩ nhiên bạn nên tận dụng lại điều này bằng việc chèn từ khoá bạn muốn SEO với liên kết nội bộ vào đầu tiên rồi mới ưu tiên đến các liên kết nội bộ khác, các liên kết trỏ ra ngoài website khác thì để 100% nofollow, nó tránh cho việc thất thoát thứ hạng bài viết và website. Với mỗi bài viết, một link liên kết nội bộ có thể có tối đa 2 từ khoá được đặt, nhưng với 1 từ khoá chỉ trỏ về duy nhất 1 link. Các từ khoá chèn vào bài viết nên cách nhau một khoảng tối thiểu 10% tổng bài viết, có vẻ mơ hồ, nhưng bạn cứ suy nghĩ thật kỹ bạn sẽ hiểu ý nghĩa của nó (link farm)

Thẻ TAG? Nó như thế nào với SEO?

Khi viết bài bạn hay thắc mắc, thẻ TAG là gì, nó để làm gì, có ý nghĩa gì không, nó có khác một chuyên mục không.
Có, nó khác một chuyên mục và cũng giống một chuyên mục, nó rất tuyệt vời với SEO nếu bạn biết cách sử dụng nó hiệu quả. Nó cung cấp cho máy chủ tìm kiếm biết biết cách mà bạn phân loại bài viết của bạn, nó được nằm trong nhóm bài viết nào, độ liên quan về cấu trúc cũng như nghĩa của bài viết, hoặc việc bạn muốn tag một đoạn nội dung của bài viết vào trong khi tiêu đề và chuyên mục hay thẻ mô tả không có đoạn này, nó là các thẻ nhớ nội dung, đơn giản nó giống như vậy. Tận dụng thật tốt, gắn thẻ thật chính xác theo nhu cầu người xem, nhu cầu này bạn phải tự mình suy luận và tự đưa ra quyết định hoặc cũng có thể cho phép người đọc tag thêm.

Tối ưu hoá với thiết bị di động

Hiện tại, các thiết bị di động thông minh cầm tay gần như phổ biến, lượng thông tin tìm kiếm trên đó có mức lưu lượng gần bằng từ các thiết bị cố định.
Vậy nên việc tối ưu cho hiển thị trên các thiết bị dạng này là hết sức cần thiết, bài viết phải hiển thị được đầy đủ nội dung cần truyền tải, không được thiếu sót, còn về phần giao diện, nó không cần quá loè loẹt, chỉ cần đơn giản là quá đủ, thực tế các thiết bị di động không hiển thị hết các giao diện của bạn đâu.

Lời kết


Việc tối ưu bài viết của bạn là việc thực sự cần thiết nếu bạn muốn tăng lượt truy cập hay tăng thứ hạng website của bạn, nhưng điều cốt lõi của một bài viết vẫn là nội dung, nó phải là duy nhất và không được trùng lặp với bất kỳ ai cả, tất nhiên là về phần câu cú và ngữ pháp, còn về ngữ nghĩa thì trùng lặp không là vấn đề