Với việc các công cụ tìm kiếm đang ngày càng hướng tới người dùng, SEO cũng đang vận động theo hướng gắn kết chặt chẽ để mang lại những trải nghiệm người dùng (UX) và giá trị nội dung tốt nhất. Các thuật toán được đưa ra và cải tiến thường xuyên để có thể đưa ra các đánh giá về chất lượng nội dung, thiết kế thân thiện, trải nghiệm trên trang… Có một sai lầm mà rất nhiều người làm SEO ở nước ta đang mắc phải, đó là thay vì cố gắng để mang đến cho người dùng những giá trị tốt nhất lại đi chạy theo các thuật toán của Google. Và nếu bạn cảm thấy bạn đã làm tất cả mọi thứ mà website vẫn không lên top, hoặc thậm chí là tụt hạng thì đó là lúc bạn nên tham khảo các nguyên nhân sau đây
1. Từ khóa nhồi nhét
Đây là một rắc rối mà rất nhiều người mắc phải, nhất là khi mới bước chân vào nghề SEO. Nên nhớ rằng Optimization là tối ưu hóa chứ không phải là tối đa hóa. Hãy làm sao để từ khóa xuất hiện một cách tự nhiên nhất. Đừng bao giờ nghĩ tới chuyện lạm dụng quá mức để có thể bị phạt bởi các thuật toán.
2. Bạn đang đẩy Spiders ra xa
Spiders (hay còn gọi là các con bot) là thứ mà Google dùng để thu thập dữ liệu trên website của bạn thường xuyên. Chúng ta cần xây dựng nội dung thường xuyên để chúng ghé thăm nhiều hơn, biết cách điều hướng hợp lý để giữ chân chúng ở lại. Đi ngược lại những điều trên, bạn sẽ chỉ khiến chúng rời xa website của mình. Khi đó thì việc tăng hoặc duy trì thứ hạng từ khóa là rất khó.
3. Nội dung của bạn đang bị đánh giá thấp bởi Panda
Panda là một trong những thuật toán được ra đời khá lâu với mục đích hướng đến kiểm soát các nội dung chất lượng trên website. Nếu nội dung bạn quá ngắn, không đủ thông tin hoặc độ trùng lặp cao bạn sẽ chịu những tác động rất xấu. Đó không phải là thứ người dùng cần, và do đó bạn sẽ không thể nào lên TOP.
4. Spam liên kết và chịu án phạt mang tên Penguin
Nếu Panda mang đến những kiểm soát về nội dung yếu kém thì Penguin lại chú ý đến những liên kết không tự nhiên. Chính vì thế mà theo thời gian, những người làm SEOchỉ chăm chăm vào spam backlink cũng dần hết đất làm ăn. Trên thực tế các liên kết vẫn còn mang lại rất nhiều giá trị hữu ích. Tuy nhiên, nó phải đảm bảo có liên quan và chất lượng góp phần tạo nên độ uy tín của website, như Matt Cutts từng chia sẻ “Cách tốt nhất để chúng tôi tìm thấy là làm thế nào để nó có liên quan hoặc nó quan trọng với một ai đó”.
5. Trải nghiệm người dùng của bạn chưa tốt
Cấu hình website có thể là một trong các yếu tố được Google đặc biệt chú ý. Top Heavy là một thuật toán của Google ra đời nhằm kiểm tra xem các trang web cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hay không. Theo các chuyên gia SEO, nếu bạn đang sử dụng các văn bản spam hoặc hồ sơ liên kết mờ ám thì nên dừng lại ngay lập tức. Ngoài ra, các chúng còn nhằm vào các trang web có chứa quá nhiều các banner, quảng cáo.
Có thể bạn quan tâm: Xây dựng quy trình làm SEO từ trong …nhận thức !
6. Bạn chưa tối ưu cho phiên bản di động
Với hơn 60% lưu lượng truy cập Internet hiện nay đến từ các thiết bị di động, việc Google quan tâm hơn đến yếu tố thân thiện với thiết bị di động là điều dễ hiểu. Nếu site của bạn không tốt đối với mobile như cỡ chữ quá nhỏ, điều hướng khó khăn, tốc độ load trang chậm thì cần chỉnh sửa lại ngay bởi đó có thể là nguyên nhân khiến bạn không thể lên TOP hoặc bị tụt hạng.
Kết luận
Có hàng trăm yếu tố được Google sử dụng để đánh giá và quyết định thứ hạng của một website. Thay vì cứ chạy theo các thuật toán, tìm các thủ thuật để né tránh chúng, hãy cố gắng tối ưu website để chúng thân thiện và mang lại nhiều giá trị, trải nghiệm tốt với người dùng. Đó chính là phương pháp SEO bền vững nhất.
Tham khảo: Thegioiseo.com