Nếu như bạn chỉ dự định xem qua cho biết, bạn đừng tốn thời gian của bạn làm gì, bạn hãy lướt qua các bài viết khác đi.
Còn nếu bạn muốn học hỏi các kỹ thuật viết tiêu đề này vào bài viết của bạn để thu hút người đọc từ cái nhìn đầu tiên, thì chúc mừng bạn, bạn nhất định sẽ thành công.
Như đã nói ở bài viết trước, bài viết Viết Tiêu Đề: Những Kỹ Thuật Biến Chuyện Khó Thành Dễ đã liệt kê ra 8 kỹ thuật hướng dẫn viết tiêu đề và mình khuyến khích bạn nên đọc 8 kỹ thuật này trước. Đơn giản là do chúng cơ bản, và dễ áp dụng.
Ngoài 8 kỹ thuật đó, chúng ta còn có thể áp dụng các kỹ thuật bên dưới.
Lưu ý:
- Các kỹ thuật viết tiêu đề bên dưới được tổng hợp từ nhiều nguồn, và từ kinh nghiệm viết lách
- Đây không phải là giới hạn của tất cả các loại tiêu đề. Tiêu đề không có giới hạn về định dạng, giới hạn duy nhất là sự sáng tạo của bạn
Dạng này nói về sự thành công của những người khác và kết quả mà bạn muốn được trải nghiệm.
Tiêu đề như, “Hàng nghìn bà mẹ không thể sai được. Hãy xem vì sao bạn cũng cần một đĩa nhạc ngủ ngon”, nói cho Khách hàng biết rằng những người khác đã mua và thích sản phẩm này, họ đã sử dụng và hạnh phúc hơn, họ khuyến khích sử dụng – và sự chứng thực xã hội giúp họ xóa bỏ những nỗi sợ hay định kiến về sản phẩm, dịch vụ, chương trình.
Tiêu đề dạng này có tác dụng đặc biệt với những người có khả năng gây ảnh hưởng, kiểu như “Katy Perry có 1 chiếc trong ví của cô ấy, sao bạn lại không có?” hoặc “Hôm nay bạn đã uống Fristies chưa?”
2. Tiêu đề dạng cảnh báo
Tiêu đề dạng này mang tới nguy hiểm, cảnh báo hay các rủi ro với người đọc, và bởi vì họ (và những người thân yêu của họ) có thể phải đối mặt với rủi ro, Tiêu đề của bạn sẽ nhanh chóng thu hút sự chú ý của họ.
Một tiêu đề dạng này như, “Cảnh báo! Những sự thật mà cô trợ lý của bạn không bao giờ muốn bạn biết được.” ẩn ý với người đọc về việc bị lừa dối bởi người mà họ tin tưởng – và họ cần phải biết ngay về điều đó. Tiêu đề của bạn hứa hẹn sẽ đưa vấn đề đó ra ánh sáng, và hứa hẹn rằng bạn có giải pháp.
Viết tiêu đề theo cách này đánh vào nhu cầu bảo vệ bản thân và người thân của con người – con người sẽ làm nhiều việc để tránh gặp các vấn đề hơn là tìm kiếm niềm vui.
3. Tiêu đề dạng đảm bảo
Nhấn mạnh lợi ích và đảm bảo kết quả. VD: “Phần mềm thiết kế 100 mẫu nhà trong 45 ngày, hoặc tặng bạn miễn phí”
4. Tiêu đề dạng danh sách / checklist / liệt kê
Con người thích các dữ liệu cụ thể. Họ yêu thích các con số, danh sách, và số lượng chính xác của thứ gì đó bởi vì họ biết chính xác những gì họ nhận được và những gì họ mong đợi – và khi bắt gặp các nội dung này, họ nhanh chóng đánh giá xem nội dung dài bao nhiêu và giá trị như thế nào.
Có thể tiêu đề kiểu như “Làm cách nào để tăng năng suất làm việc” có thể có tác dụng, nhưng hãy thêm con số vào đó, dạng như “7 thủ thuật tăng GẤP ĐÔI năng suất công việc” sẽ có hiệu quả hơn vì bạn làm chúng trở nên cụ thể hơn và lợi ích rõ ràng hơn. Thêm vào đó, nhiều chuyên gia cho rằng tiêu đề dạng danh sách sẽ dễ nhớ hơn.
5. Tiêu đề dạng giải pháp
Tiêu đề về giải pháp nói về những thứ chưa từng có, gây shock, ngỡ ngàng, không thể tin nổi.
Một headlines kiểu như, “6 cách không ngờ tới được những doanh nhân sử dụng để kiếm hàng tỷ đô trong vòng chưa đầy một năm”, ngay lập tức cho người đọc thấy họ sẽ không phải đọc các giải pháp hay lời khuyên nhàm nhán, mệt mỏi, cũ kĩ, lặp đi lặp lại đến buồn nôn nữa.
Lưu ý: không nên sử dụng tiêu đề dạng này nếu bạn không chia sẻ thứ gì đó thực sự nổi trội hay ít nhất ở 1 góc nhìn thực sự khác biệt.
6. Tiêu đề 2 nghĩa ( 1 nghĩa trực tiếp, 1 nghĩa gián tiếp / ẩn dụ)
Sử dụng sự tò mò để đặt câu hỏi trong tâm trí của người đọc. Sử dụng dạng tiêu đề này cần cần thận và lưu ý, nếu không sẽ không thu hút và làm người đọc thất vọng. Có thể sử dụng từ đồng nghĩa, từ láy để tạo sự phong phú
Ví dụ “Đôi bạn trẻ cùng nhau xếp hình tạo ảnh trong đêm Noel”
7. Tiêu đề hài hước / giải trí
Giải trí là một trong ba lý do hàng đầu khiến con người tiêu thụ các nội dung, bên cạnh tìm hiểu thông tin và tham gia cộng đồng.
Một tiêu đề hài hước, dạng như “6 cách khó tin mà những huấn luyện viên kinh doanh giống như bánh mỳ kẹp giăm bông” khơi gợi sự hài hước, tiếng cười, sự tò mò và gây shock, sẽ thu được những phản hồi – kiểu như “Ôi trời ơi, cô ấy đã viết như thế thật à? Phải đọc xem mới được” – chiến thắng bởi vì nó chạm được vào mong muốn được giải trí của người đọc.
8. Tiêu đề dạng lí do / nguyên nhân
Đưa ra lí do, nguyên nhân tại sao độc giả nên đọc bài viết của bạn. VD: “25 lí do nên ăn gà tây” hoặc ” 7 nguyên nhân gây quầng thâm mắt”
9. Tiêu đề dạng lợi ích
Đưa ra lợi ích cho độc giả / khách hàng. VD: “Dung lương truy cập nhanh chóng với giá thấp nhất” hoặc “An tâm tương lai cho con cái chỉ với 100,000 mỗi ngày”
10. Tiêu đề dạng mệnh lệnh
VD: “Hãy kiếm tiền ngay bây giờ!” hoặc “Hãy thu hút thêm traffic vào website”, dạng tiêu đề này tập trung vào lợi ích mà độc giả nhận được nếu họ đọc nội dung của bạn. Dạng tiêu đề này thường bắt đầu với một động từ, và đòi hỏi một kết quả.
11. Tiêu đề thần kì / miễn cưỡng
Tiêu đề dạng này tập trung vào đặc tính mong muốn đạt được điều gì đó mà không phải mất công sức hay thực sự dễ dàng. Nó cũng đánh trúng tim đen những người cần sự trợ giúp nhưng lại lảng tránh, trì hoãn vấn đề.
Ví dụ, “Làm cách nào để nổi tiếng như ngôi sao nhạc Rock ngay cả khi bạn không phải người giỏi quảng giao?” nói trúng tim đen những doanh nhân muốn mở rộng quan hệ nhưng lại lảng tránh việc đó chỉ vì họ không biết cách nói chuyện về công việc kinh doanh của mình một cách tự tin.
Hoặc tiêu đề như, “Gấp đôi thu nhập mà không phải làm việc vất vả” đánh vào nhu cầu của người muốn kiếm nhiều tiền hơn, nhưng họ không thể làm việc chăm chỉ hơn được nữa. Tiêu đề dạng này thường bắt đầu với những lợi ích hay giải pháp lớn, và kết thúc bởi những lý do hay những khó khăn phổ biến.
12. Tiêu đề liên quan đến thời gian
Tiêu đề dạng này thúc đẩy độc giả hành động VD: “Mua khóa huấn luyện trị giá $10.000 với giá chỉ $4.000, duy nhất trong 3 ngày tới” thúc đẩy hành động Nhanh vì khuyến mãi chỉ có hiệu lực trong một khoảng thời gian ngắn và độc giả có thể bỏ lỡ nếu họ không hành động ngay bây giờ.
Một hình thức khác của loại tiêu đề này như sau: “Thúc đẩy doanh số trong vòng 60 ngày hoặc ít hơn nữa” sử dụng thời gian như là một lợi ích thay vì sự khẩn cấp. Cách tiếp cận này có tác dụng tốt vì khách hàng thích được biết việc gì đó diễn ra trong bao lâu – ví dụ như họ phải chờ đợi bao lâu để nhận được các lợi ích
13. Tiêu đề dạng tin tức
Như “Chuyên gia của công ty ABC chia sẻ bí quyết xây dựng website bán hàng hiệu quả tới 1.500 doanh nhân tại Hôi nghị 2013” có tác dụng tích cực khi và chỉ khi bạn thực sự có tin tức để báo cáo.
Không có gì tệ hơn việc lừa dối độc giả của bạn trong khi bạn đang quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Không ai muốn bị lừa cả.
14. Tiêu đề dạng trực tiếp
Nói trực tiếp vào vấn đề / chủ đề bài viết. VD: “Học cách viết bài báo chuẩn SEO như những chuyên gia”