1: Hãy tìm mặt hàng thích hợp cho thị trường
Bạn hãy nhớ công ty Lolly Wolly Doodle buôn bán quần áo trẻ em online vào năm 2008 chứ không phải năm 2013, và hãy nhớ năm 2010 họ xuýt thì phá sản. Vậy nên đừng nhắm mắt nhắm mũi sau khi đọc xong bài viết của VNexpress bạn cũng đi bán quần áo trẻ em nhé.
Bạn sẽ thành công, nếu bạn tìm hiểu thật kỹ trên Facebook họ đang thích cái gì, và muốn dùng đồ như thế nào. Để làm được điều này, bạn hãy tham gia các Groups lớn, Fanpage lớn, sau đó tìm hiểu và theo dõi xem người ta đang buôn bán gì, và luôn đặt ra những câu hỏi như, tại sao sản phẩm này nhiều người đặt hàng, tại sao sản phẩm kia tốt thế mà không ai mua, hay fanpage này làm kiểu gì mà đông khách …
Sau đó hãy đưa ra sản phẩm của bạn với một mức giá phù hợp. Mình nhớ đọc ở đâu đó điều này “Vấn đề không phải tìm thị trường để tiêu thụ sản phẩm, mà là tạo ra sản phẩm cho thị trường đã được nghiên cứu”.
2: Phải thực sự đam mêm và hiểu rõ mặt hàng
Công ty Lolly Wolly Doodle chủ yếu bán sản quần áo trẻ em tự thiết kế và tự sản xuất. Người áng lập ra công ty Brandi Temple là một bà mẹ, chủ công ty, cũng chính là người thiết kế, và là người tạo ra những sản phẩm đầu tiên.
Nói như vậy tức là, nếu bạn thực sự thích ngồi cafe và ngắm girl-xinh thì mình nghĩ rằng bạn thích hợp với việc bán phụ kiện, đồ trang điểm, làm trắng da, hơn là bạn bán quần áo cũng như váy đầm. Đừng tạo ra những sản phẩm hời hợt. Nếu bạn biết vẽ tranh đẹp thì bạn nên tạo ra dịch vụ vẽ tranh, ký họa chắc chắn mọi người đều thích ví dụ như xu hướng tranh chibi đang rất nổi chẳng hạn.
Khi bạn chính là người tạo ra sản phẩm, những sản phẩm handmade, mình tin chắc rằng việc bạn bán những sản phẩm đó là việc dễ dàng, ít ra bạn bè của bạn sẽ rất ủng hộ và họ còn khen bạn khéo tay nữa.
3: Tạo website bán hàng trước khi lên facebook
Hãy nhớ rằng công ty Lolly Wolly Doodle có một gian hàng trên eBay bán hàng cực kỳ chạy. Việc phát triển Facebook của họ dường như là tự nhiên và từ nhu cầu của khách hàng, ban đầu họ có những khách hàng thân thiết thực, khách hàng của họ sử dụng facebook, và yêu thích sản phẩm của họ, vì vậy lượng like của họ thực, đây là một yếu tố mấu chốt giúp bạn thành công.
Website bán hàng của bạn ở Việt Nam, bạn có thể mở website riêng, nhưng phải chú ý đến tính năng quản lý đơn hàng, và đặt hàng cho khách hàng, sau đó, bạn có thể đưa lên những trang như, vatgia, enbac, 123mua, 5giay…
Dành cho quảng cáo: Ngay bây giờ bạn có thể liên hệ với www.trogiup.net qua hotline 097.375.5859 để có 1 website bán hàng ưng ý nhất với giá cực kỳ hấp dẫn, demo: http://taylor.vn – http://cavoi.vn – http://bornshop.vn
Họ bắt đầu từ những thứ có thực, không phải như hầu hết các bạn trẻ đang buôn bán trên facebook, bắt đầu bằng việc mua like ảo, và tạo ra hàng nghìn like ảo, tất cả những điều đó chỉ là quảng cáo. Quảng cáo là hình thức mở rộng và nâng tầm giá trị của thương hiệu, bạn cần 1 thương hiệu sau đó mới quảng cáo.
4: Chuẩn bị vốn và liên tục kêu gọi đầu tư
Nói về việc mở một shop online bán hàng và có thu nhập, không phải là việc bạn dùng các công cụ miễn phí thì có thể tạo ra lợi nhuận, những thứ miễn phí đó, nhiều khi chỉ làm bạn tốn thời gian và mất công tìm hiểu. Thực sự để đạt doanh thu như một cửa hàng mặt đường, có khi bạn mất vốn còn nhiều hơn như vậy. Điều quan trọng là sau khi cửa hàng online của bạn có khách hàng thân thiết thì bạn duy trì và phát triển rất dễ, quy mô rộng hơn nhiều lần so với của hàng mặt đường
Khi thấy tiềm năng ra tiền, và ra lợi nhuận, hãy kêu gọi gia đình những người thân thiết đầu tư cho bạn, để có vốn, mở rộng quy mô và phát triển thương hiệu lên cao nữa. Hàng năm công ty Lolly Wolly Doodle vẫn có doanh số bán hàng 10 triệu đô, tuy nhiên hàng năm họ vẫn liên tục nhận được những khoản đầu tư hàng triệu đô từ các nhà đầu tư và các quỹ đầu tư mạo hiểm.
Tất nhiên sẽ chẳng có ai dám đầu tư cho bạn, nếu bạn không có sản phẩm, không có doanh thu, không có cơ sở hạ tầng sẵn có cả.
5: Đừng mơ, hãy nhìn vào thực tế
Quay lại với bài viết của VNexpress với tiêu đề “Kiếm chục triệu đô nhờ bán quần áo trẻ em trên Facebook” mình dám khẳng định rằng nhiều bạn, trong đó có cả mình, khi đọc tiêu đề này khá sốc và dễ gây ra nhầm lẫn. Thứ nhất các bạn phải xác định rằng “Kiếm chục triệu đô” hoàn toàn không phải là lợi nhuận bỏ túi được trừng đó, thứ hai khẳng định lại rằng, “chục triệu đô” đó là doanh thu trong 1 năm của công ty Lolly Wolly Doodle.
Với quan điểm cá nhân, mình muốn nói rằng, bài báo của VNexpress có cách đặt tiêu đề gây nhầm lẫn, và được đặt trong mục Kinh Doanh > Quốc tế thì đúng là VNexpress đang cung cấp cho độc giả một bài không có nhiều giá trị về nội dung. Thời gian gần đây công ty Lolly Wolly Doodle đặc biệt được quan tâm do ngày 13/06/2013 công ty nhận được 21,3 triệu đô la đầu tư từ quỹ Series A.
Với những bài viết kiểu như thế VNexpress sẽ tạo ra các ông thần chém gió, cũng như những người chỉ thích nhìn tiêu đề rồi thao thao trong các cuộc trà đá rằng “chúng nó kiếm hàng chục triệu đô từ facebook đấy, sao tao thấy mày làm ăn chẳng ra gì cả”. Hay tệ hơn sẽ tạo ra các hiện tượng như nhà nhà đổ xô lên facebook bán hàng, người người bỏ việc về tự tin mở shop trên facebook thu hàng trục triệu.
Nói về bài viết của VNexpress là để các bạn trở lại với thực tế rằng, nếu bạn kiếm được lợi nhuận từ 10-15 triệu / tháng từ 1 shop bán hàng ở facebook thì bạn hãy ngẩng thật cao đầu vì bạn đang là một cao thủ.