Với tình hình phát triển mạnh mẽ hiện nay của dịch vụ kinh doanh trên mạng, hầu hết các doanh nghiệp đều muốn phát triển thương hiệu của mình trên Internet. Vì thế, SEO nổi lên là một ngành Hot cho các công ty vừa và nhỏ.
Trong khi SEO ngày càng cạnh tranh nhiều thì Google liên tục thay đổi bộ máy tìm kiếm bằng cách tung ra hàng loạt các thuật toán nhằm cải thiện tốt nhất chất lượng dịch vụ tìm kiếm của mình. Trong bài viết này Trần Thắng xin mạo muội chia sẻ những yếu tố cơ bản hứa hẹn sẽ tạo nên sự khác biệt cho SEO trong tình hình hiện nay.
Xu hướng người dùng ( Khách hàng )
Đừng bao giờ quan tâm Google nghĩ gì về bạn, hãy để ý tới người sử dụng đang mong muốn gì ở các chúng ta. Nếu bạn có được sự tin tưởng của khách hàng, mỗi lần người dùng cần thông tin hay sản phẩm họ sẽ quay lại tìm bạn. Mặt khác bạn chỉ chạy theo việc làm thế nào để có thể lọt vào mắt xanh của Google thì đó là một sai lầm ngay từ khi mới bắt đầu của một chiến dịch SEO.
Đừng quan tâm đến việc chạy theo thứ hạng, không hẳn có thứ hạng cao mà các bạn có thể chiếm lĩnh được lượng khách hàng tiềm năng, đôi khi việc đó lại không hề mang lại một chút hiệu quả kinh tế nào cho bạn. Hãy tìm hiểu về lĩnh vực bạn đang làm, tìm hiểu người dùng cần gì ở chúng ta, để từ đó tạo ra nội dung chất lượng, phù hợp với người sử dụng.
Đổi mới nội dung chất lượng và hấp dẫn
Vấn đề này chắc hẳn bất kì một bạn làm SEO nào cũng đều phải lắm vững ở khi học SEO ở đâu, hay khi mới bắt đầu làm SEO. Vì vậy, mình sẽ không nói nhiều về vấn đề này. Chú ý quan trọng ở đây là các bạn cần cung cấp nội dung chính xác, đầy đủ về dịch vụ, sản phẩm và các bạn đang muốn người dùng hướng đến.
Các yếu tố tạo thành công trong năm 2016
Nội dung chất lượng ở đây là đúng chính tả, duy nhất, chuẩn SEO, đầy đủ ý nghĩa, nội dung hướng tới người sử dụng. Nội dung đúng, tốt đồng nghĩa với nhiều người sử dụng sẽ chọn bạn và đây cũng là yếu tố quan trọng giúp cải thiện thứ hạng cho website của bạn.
Tối ưu hóa trên thiết bị di động ( Mobile )
Việc tối ưu tốt website thân thiện với thiết bị di động đã được quan tâm từ nhiều năm nay, nhưng hiện tại thì đây là việc vô cùng quan trọng bởi theo thống kê từ Google thì số người dùng thiết bị di động để truy cập vào Internet chiếm tới hơn 50%. Và có đến 54% người sử dụng sẽ mua hàng qua Mobile và con số này sẽ không ngừng tăng thêm bởi việc sở hữu một chiếc Smartphone hay máy tính bảng hiện nay là rất phổ biến.
Hãy chú ý đến việc tối ưu hóa website sao cho người dùng dễ dàng sử dụng khi truy cập trên thiết bị di động, điều này không chỉ mang lại lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn. Mà với lượng người sử dụng thiết bị di động hiện nay để truy cập vào Internet thì còn giúp cho website của bạn nhanh chóng có thứ hạng cao trên Google.
Điều hướng liên kết nội bộ
Việc xây dựng liên kết nội bộ này trong các khóa đào tạo SEO thường được đề cập rất nhiều, cho đến nay thì việc điều hướng giữa các trang trong website luôn được quan tâm. Hãy chăm chút và tạo ra những liên kết hài hòa trong trang của bạn, đừng để khi người dùng truy cập vào trang của bạn để rồi thất vọng đi ra và không bao giờ trở lại.( Chú ý: không lên đặt nhiều liên kết trong 1 bài viết, cùng một anchortext không lên đặt quá 1 lần)
Mạng xã hội luôn là thị trường tiềm năng
Mạng xã hội luôn mang lại nguồn backlink chất lượng và số lượng lớn traffic đổ về website của bạn, thật là sai lầm nếu các bạn không biết tận dụng nguồn năng lượng dồi rào này để hỗ trợ tốt nhất cho SEO. Theo một dự báo thống kê cho thấy trong năm 2016, Việt Nam sẽ có tới hơn 35 triệu người sử dụng Mạng xã hội. Đây rõ ràng là một thị trường tiềm năng cho bất cứ một ngành nghề kinh doanh hay lĩnh vực dịch vụ nào.
Tham khảo thêm: Đôi lời với anh em SEOer về định hướng trong năm 2016
Quảng cáo trả tiền
Nghe đến việc bỏ tiền thuê quảng cáo, có vẻ hơi lệch lạc với vấn đề chúng ta đang phân tích. Những với tình hình hiện tại của SEO thì các bạn nên chịu khó đầu tư một chút vào các quảng cáo trên Facebook, Google Adwords hay đặt textlink trên các trang web có thứ hạng cao. Việc này giúp cho bạn có thêm một nguồn traffic đáng tin cậy để hỗ trợ SEO cũng như phát triển thương hiệu.
Tạo liên kết vững chắc ( Backlink )
Có nhiều ý kiến mới đây cho rằng việc xây dựng backlink đang dần lỗi thời trong SEO, điều đó chỉ có thể là đúng 1 phần nhỏ thôi. Thực tế thì SEO mà không có backlink thì từ khóa của bạn chắc không thể lên TOP nổi mất. Các bạn tự đánh giá nhé nếu website của bạn được liên kết với nhiều trang web uy tín, có thứ hạng cao, điều này đồng nghĩa với việc website của bạn cũng là địa chỉ đáng tin cậy mới được chia sẻ trên nhiều địa chỉ như vậy. Từ đó thì anh Google cũng quan tâm tới trang web của bạn hơn.
Kết luận
Để có một dự án SEO thành công sẽ cần thêm rất nhiều yếu tố khác nữa như tối ưu hóa website chuẩn SEO, chọn từ khóa, phân tích đối thủ… vv. Tuy nhiên nếu các bạn làm được tốt và đầy đủ được những yếu tố trên thì mình tin chắc các bạn đã thành công được 80% trên chặng đường chinh phục top cao Google.
Chúc các bạn thành công!