Hãy đặt ra một tình huống như sau: bạn mới chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực kinh doanh online với hi vọng kiếm tiền từ thế giới ảo, nhưng bạn lại chỉ có ngân sách hạn hẹp để mở công ty mà thôi. Trước một rừng thông tin dành cho những người mới tập tành kinh doanh, tìm được cách sử dụng ngân sách eo hẹp quả là có chút “toát mồ hôi”.
Nhằm giúp bạn tiết kiệm thời gian, chúng tôi xin đưa ra danh sách gồm 5 chỉ dẫn, hi vọng có thể soi đường dẫn lối cho bạn từ khi bắt đầu kinh doanh cho đến ngày trở nên thành công.
Nhằm giúp bạn tiết kiệm thời gian, chúng tôi xin đưa ra danh sách gồm 5 chỉ dẫn, hi vọng có thể soi đường dẫn lối cho bạn từ khi bắt đầu kinh doanh cho đến ngày trở nên thành công.
1. DÀNH THỜI GIAN NHẬN PHẢN HỒI VỀ SẢN PHẨM TRƯỚC KHI TUNG RA THỊ TRƯỜNG
Đừng dựa vào những lời nhận xét từ bạn bè và gia đình để khẳng định chắc nịch rằng mình đang sở hữu một sản phẩn hay dịch vụ độc đáo và có khả năng sinh lời. Rất có thể là, do bạn bè và người thân vốn là những người gắn bó với bạn, nên họ thường sẽ suy nghĩ theo chiều hướng mọi ý tưởng bạn có là điều tuyệt vời nhất trên đời! Nói chung, nhận phản hồi từ những người gắn bó với bạn về mặt tinh thần là một “thảm họa” ngay từ khi bắt đầu lập nghiệp.
Hãy lấy phản hồi từ thị trường, từ các khách hàng tiềm năng mà không nằm trong mạng lưới xã hội của bạn. Không ít người thực hiện những bài kiểm tra để xem xem “liệu khách hàng sẽ rút ví ra chứ” trước khi bỏ tiền cho một phi vụ làm ăn kinh doanh. Adam Callinan – người sáng lập ra BottleKeeper với ý tưởng về bình giữ lạnh cho bia – đã chạy một chiến dịchcrowdfunding (gọi vốn cộng đồng) trên Fundable để tính toán số đơn đặt hàng trước cho sản phẩm của mình. Kết quả, chiến dịch này đã thu về được gần 14,000 USD, gấp 280% mục tiêu ban đầu của Adam là $5,000.
Một số cách khác để nhận được thông tin phản hồi từ công chúng là sử dụng công cụ khảo sát online. Nếu bạn chỉ vừa mới bắt đầu kinh doanh, khảo sát là cơ hội để tìm hiểu khách hàng mong đợi sản phẩm/ dịch vụ của bạn sẽ giải quyết nhu cầu gì cho anh ấy hoặc cô ấy. Nếu bạn đang kinh doanh rồi, các bài khảo sát sẽ giúp bạn điều tra khách hàng cảm thấy như thế nào về sản phẩm hoặc dịch vụ, liệu họ có sẵn sàng quay trở lại sử dụng sản phẩm/dịch vụ hay không và lí do là gì.
Hoặc nếu bạn đang làm trong một ngành mà bạn đang có ý định lập nghiệp trong lĩnh vực này, hãy thu thập phản hồi từ người quản lý cũng như khách hàng.
Đừng dựa vào những lời nhận xét từ bạn bè và gia đình để khẳng định chắc nịch rằng mình đang sở hữu một sản phẩn hay dịch vụ độc đáo và có khả năng sinh lời. Rất có thể là, do bạn bè và người thân vốn là những người gắn bó với bạn, nên họ thường sẽ suy nghĩ theo chiều hướng mọi ý tưởng bạn có là điều tuyệt vời nhất trên đời! Nói chung, nhận phản hồi từ những người gắn bó với bạn về mặt tinh thần là một “thảm họa” ngay từ khi bắt đầu lập nghiệp.
Hãy lấy phản hồi từ thị trường, từ các khách hàng tiềm năng mà không nằm trong mạng lưới xã hội của bạn. Không ít người thực hiện những bài kiểm tra để xem xem “liệu khách hàng sẽ rút ví ra chứ” trước khi bỏ tiền cho một phi vụ làm ăn kinh doanh. Adam Callinan – người sáng lập ra BottleKeeper với ý tưởng về bình giữ lạnh cho bia – đã chạy một chiến dịchcrowdfunding (gọi vốn cộng đồng) trên Fundable để tính toán số đơn đặt hàng trước cho sản phẩm của mình. Kết quả, chiến dịch này đã thu về được gần 14,000 USD, gấp 280% mục tiêu ban đầu của Adam là $5,000.
Một số cách khác để nhận được thông tin phản hồi từ công chúng là sử dụng công cụ khảo sát online. Nếu bạn chỉ vừa mới bắt đầu kinh doanh, khảo sát là cơ hội để tìm hiểu khách hàng mong đợi sản phẩm/ dịch vụ của bạn sẽ giải quyết nhu cầu gì cho anh ấy hoặc cô ấy. Nếu bạn đang kinh doanh rồi, các bài khảo sát sẽ giúp bạn điều tra khách hàng cảm thấy như thế nào về sản phẩm hoặc dịch vụ, liệu họ có sẵn sàng quay trở lại sử dụng sản phẩm/dịch vụ hay không và lí do là gì.
Hoặc nếu bạn đang làm trong một ngành mà bạn đang có ý định lập nghiệp trong lĩnh vực này, hãy thu thập phản hồi từ người quản lý cũng như khách hàng.
2. XÂY DỰNG MỘT TRANG WEB
Bạn phải có một trang web. Không chỉ là một địa chỉ để khách hàng tìm ra bạn, hiển nhiên rồi, mà có một website giúp xây dựng dấu ấn thương hiệu doanh nghiệp trên nền tảng kĩ thuật số. Nhớ là đừng phức tạp hóa trang web của bạn, và tận dụng mọi cơ hội để thu thập email trên từng trang (email capture*)
*Các phương pháp thu thập email khách hàng qua website, như hiển thị pop-up để khách truy cập điền thông tin, tổ chức chương trình lấy sản phẩm mẫu bằng cách để lại email, v.v
Sau đây là ba bước đơn giản giúp bạn bán được hàng qua website mà không tiêu tốn nhiều tiền:
- Sử dụng một hệ thống quản lý nội dung (Content Management System - CMS) như WordPress chẳng hạn – vừa miễn phí vừa thân thiện với người dùng.
- Đăng kí tên miền và đăng kí hosting (dịch vụ lưu trữ và duy trì website)
- Tùy chỉnh CMS với các plugin có tính thương mại
Bạn phải có một trang web. Không chỉ là một địa chỉ để khách hàng tìm ra bạn, hiển nhiên rồi, mà có một website giúp xây dựng dấu ấn thương hiệu doanh nghiệp trên nền tảng kĩ thuật số. Nhớ là đừng phức tạp hóa trang web của bạn, và tận dụng mọi cơ hội để thu thập email trên từng trang (email capture*)
*Các phương pháp thu thập email khách hàng qua website, như hiển thị pop-up để khách truy cập điền thông tin, tổ chức chương trình lấy sản phẩm mẫu bằng cách để lại email, v.v
Sau đây là ba bước đơn giản giúp bạn bán được hàng qua website mà không tiêu tốn nhiều tiền:
- Sử dụng một hệ thống quản lý nội dung (Content Management System - CMS) như WordPress chẳng hạn – vừa miễn phí vừa thân thiện với người dùng.
- Đăng kí tên miền và đăng kí hosting (dịch vụ lưu trữ và duy trì website)
- Tùy chỉnh CMS với các plugin có tính thương mại
3. HIỂU ĐỐI THỦ VÀ KHÁCH HÀNG
Hãy học hỏi từ đối thủ và các thương hiệu kinh doanh dịch vụ bổ sung/dịch vụ phụ trợ (ví dụ nếu bạn bán chuông báo cháy, thì hãy tìm kiếm dịch vụ bổ sung qua các website về “an toàn nhà ở”). Theo nghiên cứu, khách hàng của bạn sẽ tham khảo cả website đối thủ và website của các dịch vụ phụ trợ. Một trong những công cụ giúp bạn tìm hiểu xem các khách hàng tiềm năng đang “tham quan” những trang web nào là SimilarWeb và sử dụng các kết quả tìm kiếm tương tự trên Google (related-search result)
Các công cụ miễn phí khác để giúp bạn đào sâu nghiên cứu về thị trường là LinkedIn (để xem các đối thủ kết nối với ai, và họ đang cập nhật những thông tin gì), Google Alerts (tìm hiểu tần suất xuất hiện tên thương hiệu và các từ khóa), và Google Trends.
Hãy học hỏi từ đối thủ và các thương hiệu kinh doanh dịch vụ bổ sung/dịch vụ phụ trợ (ví dụ nếu bạn bán chuông báo cháy, thì hãy tìm kiếm dịch vụ bổ sung qua các website về “an toàn nhà ở”). Theo nghiên cứu, khách hàng của bạn sẽ tham khảo cả website đối thủ và website của các dịch vụ phụ trợ. Một trong những công cụ giúp bạn tìm hiểu xem các khách hàng tiềm năng đang “tham quan” những trang web nào là SimilarWeb và sử dụng các kết quả tìm kiếm tương tự trên Google (related-search result)
Các công cụ miễn phí khác để giúp bạn đào sâu nghiên cứu về thị trường là LinkedIn (để xem các đối thủ kết nối với ai, và họ đang cập nhật những thông tin gì), Google Alerts (tìm hiểu tần suất xuất hiện tên thương hiệu và các từ khóa), và Google Trends.
4. LẬP KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG CHO VIỆC BÁN HÀNG VÀ MARKETING
Ví dụ, với mục tiêu kiếm được 1 triệu đầu tiên, bạn cần xác định rõ những việc phải làm, tính toán xem mỗi tháng doanh số cần đạt được bao nhiêu để sau một năm có thể thu được số tiền là một triệu – hay chính là tính ra bao nhiêu sản phẩm cần tiêu thụ, bao nhiêu lượt đăng kí hay lượt sử dụng dịch vụ cần được bán hết. Hãy đặt ra các tiêu chuẩn cần phải đạt được, và nhằm mục đích dù có đạt được hay không, thì bạn vẫn có trong tay một kế hoạch chi tiết.
Một trong những cách để đạt được mục tiêu là tìm ra phương thức Marketing phù hợp. Với vô vàn cơ hội trên mạng xã hội, hãy bắt đầu với một hoặc hai trang mạng xã hội, nơi bạn biết khách hàng mục tiêu của mình đang tập trung ở đâu. Nói chung, đối với các sản phẩm mới, các kênh tốt nhất là Facebook và Pinterest. Đối với một chuyên môn nào đó và các dịch vụ, hãy thử LinkedIn.
Ngoài ra, hai chiến lược marketing hiệu quả và miễn phí là viết blog trên trang web của bạn, và đóng vai trò là khách, viết bài trên các trang web cung cấp dịch vụ phụ trợ. Chiến lược này giúp bạn xây dựng nội dung cho thương hiệu cũng như để lại dấu ấn thương hiệu trên thế giới ảo.
Nếu viết bài trên các website cung cấp dịch vụ phụ trợ, bạn nên tận dụng cơ hội dẫn dắt người dùng đến với trang web của bạn và thu thập email. Một cách thức để thực hiện điều này là sử dụng kế hoạch "kêu gọi hành động" (call to action) - khi bạn cung cấp cho người đọc một cái gì đó có giá trị, chẳng hạn eBook hướng dẫn miễn phí hoặc một checklist-nhất-định-phải-có. Người dùng có thể nhận được hoặc tải về bằng cách trở về trang web của bạn và cung cấp một địa chỉ email.
Ví dụ, với mục tiêu kiếm được 1 triệu đầu tiên, bạn cần xác định rõ những việc phải làm, tính toán xem mỗi tháng doanh số cần đạt được bao nhiêu để sau một năm có thể thu được số tiền là một triệu – hay chính là tính ra bao nhiêu sản phẩm cần tiêu thụ, bao nhiêu lượt đăng kí hay lượt sử dụng dịch vụ cần được bán hết. Hãy đặt ra các tiêu chuẩn cần phải đạt được, và nhằm mục đích dù có đạt được hay không, thì bạn vẫn có trong tay một kế hoạch chi tiết.
Một trong những cách để đạt được mục tiêu là tìm ra phương thức Marketing phù hợp. Với vô vàn cơ hội trên mạng xã hội, hãy bắt đầu với một hoặc hai trang mạng xã hội, nơi bạn biết khách hàng mục tiêu của mình đang tập trung ở đâu. Nói chung, đối với các sản phẩm mới, các kênh tốt nhất là Facebook và Pinterest. Đối với một chuyên môn nào đó và các dịch vụ, hãy thử LinkedIn.
Ngoài ra, hai chiến lược marketing hiệu quả và miễn phí là viết blog trên trang web của bạn, và đóng vai trò là khách, viết bài trên các trang web cung cấp dịch vụ phụ trợ. Chiến lược này giúp bạn xây dựng nội dung cho thương hiệu cũng như để lại dấu ấn thương hiệu trên thế giới ảo.
Nếu viết bài trên các website cung cấp dịch vụ phụ trợ, bạn nên tận dụng cơ hội dẫn dắt người dùng đến với trang web của bạn và thu thập email. Một cách thức để thực hiện điều này là sử dụng kế hoạch "kêu gọi hành động" (call to action) - khi bạn cung cấp cho người đọc một cái gì đó có giá trị, chẳng hạn eBook hướng dẫn miễn phí hoặc một checklist-nhất-định-phải-có. Người dùng có thể nhận được hoặc tải về bằng cách trở về trang web của bạn và cung cấp một địa chỉ email.
5. TỰ LÀM NHIỀU NHẤT CÓ THỂ
Tâm lý do-it-yourself (tự làm) thường sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền đáng kể trong trường hợp ngân sách khá hạn hẹp. Ngoài ra, “việc này giúp bạn kiểm soát tiến trình và quá trình gây dựng thương hiệu,” một doanh nhân thành công chia sẻ. Ông đã tự lập một website thương mại điện tử từ đầu, bằng cách nói chuyện với những người đã xây dựng thành công website thương mại điện tử của họ.
Khởi nghiệp là một canh bạc. Hãy tận dụng điểm mạnh của mình và đừng bao giờ chùn bước.
Bạn muốn tìm hiểu 1 trang web chuẩn Seo, mô hình kình doanh mạng hay tham khảo Tại đây
Tâm lý do-it-yourself (tự làm) thường sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền đáng kể trong trường hợp ngân sách khá hạn hẹp. Ngoài ra, “việc này giúp bạn kiểm soát tiến trình và quá trình gây dựng thương hiệu,” một doanh nhân thành công chia sẻ. Ông đã tự lập một website thương mại điện tử từ đầu, bằng cách nói chuyện với những người đã xây dựng thành công website thương mại điện tử của họ.
Khởi nghiệp là một canh bạc. Hãy tận dụng điểm mạnh của mình và đừng bao giờ chùn bước.
Bạn muốn tìm hiểu 1 trang web chuẩn Seo, mô hình kình doanh mạng hay tham khảo Tại đây