Bất cứ một SEOer nào cũng đều có mong muốn trở thành Pro. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách làm sao để trở thành một SEOer Pro thực thụ.
Làm SEO hay E-marketing thì mục đích cuối cùng vẫn là bán được hàng và có doanh thu. Một SEOer Pro phải làm SEO hiệu quả và mang lại tối đa doanh thu cho công ty. Để trở thành một SEOer Pro thì cần phải làm gì không phải ai cũng biết và đạt được. Dưới đây là những việc mà một SEOer nên làm để trở thành SEOer Pro thực sự.
1. Thực hành càng nhiều càng tốt.
Tham khảo bài viết :
Làm Seo thực sự không quá khó. Trên mạng hiện nay có rất nhiều các bài viết và video hướng dẫn bạn làm SEO. Vừa học vừa làm theo hướng dẫn là bạn có thể tăng hạng website của mình và lên các diễn đàn SEO để giao lưu với các SEOer khác. Khi bạn làm nhiều thì bạn hoàn toàn có thể chỉ cho những người mới biết là họ sai ở đâu và khắc phục như thế nào. Nhưng khi đó bạn đã là một SEOer giỏi chưa? Để trở thành SEOer Pro thì cần phải học và làm thêm cái gì?
Tất nhiên nếu bạn muốn SEO tốt thì bạn cần phải thực hành thật nhiều. Không chỉ thực hành trên các dự án của khách hàng mà bạn nên tạo thêm website riêng của mình để thực hành. Từ chiến dịch SEO trên website của mình bạn sẽ tích lũy thêm được kinh nghiệm và thủ thuật SEO để áp dụng khi SEO website của người khác.
Theo dõi thứ hạng website thường xuyên. Bạn cần luôn luôn đọc và cập nhận các bài viết mới đồng thời thực hành theo để nâng cao chất lượng làm SEO. Thực hành thường xuyên sẽ giúp bạn tối ưu theo cách của bạn để đạt được vị trí xếp hạng cao hơn.
2. Mạo hiểm và chấp nhận những rủi do.
Chắc chắn rằng một SEOer Pro có nhiều kinh nghiệm đã từng bị Google hay Yahoo trừng phạt không biết bao nhiêu lần vì tội làm trái các nguyên tắc của nó. Họ phải trải qua những lần bị thuật toán Panda hay thuật toán Penguin trừng trị nhiều hơn ai hết, những lần traffic giảm vô cùng thê thảm. Những lần bị như vậy thì họ cố tìm cách khắc phục, và càng nhiều lần thì họ càng có nhiều kinh nghiệm hơn để chống lại với Penguin hay Panda. Còn những người chưa từng trải, chưa bị phạt thì chỉ có cách làm theo những lời khuyên đó để tránh bị phạt.
Việc mạo hiểm để tạo các website và “chơi thử” với các thuật toán này sẽ giúp cho bạn có nhiều kinh nghiệm hơn. Bạn sẽ học hỏi được nhiều hơn và có những bí quyết, thủ thuật riêng giúp đưa nhanh website lên đạt thứ hạng cao. Không nên ngại thử chỉ vì sợ bị phạt.
3. Xây dựng mối quan hệ tốt.
Các mối quan hệ luôn tốt trong bất kỳ trường hợp nào và trong SEO cũng vậy. Việc bạn xây dựng mạng lưới quan hệ về link building hay Onpage tốt sẽ giúp ích rất nhiều cho chiến dịch SEO của bạn. Điều này có nghĩa là bạn có thể tận dụng mới quan hệ của mình để nhờ tư vấn trợ giúp về vấn đề Onpage hay link building. Đặc biệt khi bạn có mối quan hệ rộng rãi với các website có tên tuổi thì có lợi rất lớn. Những nhân vật tên tuổi trong giới làm SEO thì họ đều có mối quan hệ mật thiết và hợp tác với nhau. Bởi họ biết rằng khi hợp tác thì đôi bên cùng có lợi, sức mạnh sẽ tăng lên gấp nhiều lần so với làm một mình đơn lẻ.
4. Không ngừng học hỏi và sáng tạo trong các chiến dịch SEO.
Về cơ bản thì SEO cũng chỉ xoay quanh mấy vấn đề về Onpage, nội dung và Offpage. Nhưng mỗi người lại có những cách làm khác nhau và mang lại những thành công khác nhau.Những người thành công thường là những người có cách làm sáng tạo và nội dung độc đáo, khác lạ so với người khác.
Để ra được một quy trình SEO thành công đòi hỏi cả một quá trình sáng tạo cách làm, sai, đúc kết kinh nghiệm, cải tiến và tiếp tục thử cho đến khi thành công. SEO cũng như các ngành nghề khác đều đòi hỏi tính sáng tạo rất cao. Chăm chỉ học hỏi là điều rất cần thiết để giúp SEOer tiến bộ. Không chỉ học ở trong sách vở, internet mà còn học từ bạn bè, đồng nghiệp cũng như tận dụng các mối quan hệ bạn có. Nếu bạn là người sáng tạo thì đó là một lợi thế rất lớn. Đối thủ luôn luôn muốn đi vượt qua và đi trước bạn. Nếu không có những sáng tạo mới thì đối thủ sẽ nhanh tróng sao chép và bắt kịp bạn ngay.
5. Phải có kỹ năng phân tích.
Khi website của bạn được xếp hạng cao thì đó là điều đáng mừng. Tuy nhiên nếu bạn không biết được vì sao website của mình lại có được xếp hạng cao như vậy thì bạn vẫn chưa thể trở thành một SEOer Pro được. Nếu như hầu hết thời gian của bạn dành để chay đua những từ khóa mà không mang lại doanh thu cho doanh nghiệp thì đó là một SEOer thất bại.
Bắt đầu từ chiến lược nghiên cứu và phân tích từ khóa thật tốt, theo dõi tỉ lệ chuyển đổi và tối ưu hóa landing pages. Tùy vào từng trường hợp của website mà traffic sẽ có tác dụng khác nhau. Mục đích cuối cùng khi bạn làm SEO vẫn là tăng doanh thu với chi phí thấp nhất có thể.
Hãy tập trung vào tối ưu hóa doanh thu thay vì tập trung vào xây dựng traffic. Hãy phân tích và đánh giá từ thứ hạng của đối thủ cho đến những gì họ làm. Việc bạn có nhiều thông tin hơn sẽ giúp bạn đưa ra những chiến dịch hiệu quả hơn.
6. Sử dụng thật nhiều chiến thuật.
Để có một chiến dịch SEO hiệu quả thì bạn nên đa dạng hóa chiến thuật của mình. Nếu bạn chỉ có một xu hướng, một cách để tăng thức hạng từ khóa thì bạn không thể tận dụng được các tài nguyên khác. Dù cách của bạn vẫn đang hoạt động hiệu quả thì việc có thêm những cách khác luôn là một lợi thế.
Bạn có thể tận dụng các nền tảng chia sẻ nội dung như youtube, slideshare, inforgraphic hay các mạng xã hội để làm SEO. Xây dựng một mô hình builink bền vững thay vì chăm chỉ bình luận trên các Forum, diễn đàn…
Nêu bạn chỉ tập trung vào duy nhất một chiến thuật hiện có, nếu một ngày Google phát triển những thuật toán tác động vào chiến thuật đó hay chiến thuật đó không còn hiệu quả thì lúc đó công việc của bạn làm sẽ trở thành vô nghĩa. Một SEOer giỏi luôn có những chiến lược SEO bền vững và đối phó với các công cụ tìm kiếm một cách linh hoạt.
Lời kết.
Trên đây là một số ý kiến về vấn đề làm sao để trở thành một SEOer chuyên nghiệp. Chắc chắn nó sẽ có ích cho bạn, nếu bạn chưa làm những điều trên thì nên bắt tay vào làm ngay lập tức bởi nó sẽ giúp cho bạn phát triển nhanh hơn. Hãy thay đổi từng thói quen để đạt được những hiệu quả tốt nhất.