1.05.2016

Làm thế nào để trở thành một người giỏi trong SEO?

Bài viết này tôi chỉ dựa vào những trải nghiệm của bản thân, mong các bạn có thể đóng góp ý kiến của mình :)
Để trở thành 1 SEOer giỏi thì trước hết bạn phải là người làm SEO, đã học SEO 1 cách bài bản để hiểu sâu và hiểu rõ. Yếu tố đầu tiên của 1 người SEO giỏi phải là tính hiệu quả

1) Hiệu quả trong công việc

Hiệu quả là yếu tố đầu tiên và cũng là quan trọng nhất để đánh giá một con người. Bạn có thể là người dịch những tài liệu về SEO tốt, viết content chuyên nghiệp, bạn có khả năng hiểu biết về html và CSS, tuy nhiên công việc làm SEO của bạn lại không hiệu quả, điều đó khiến bạn sẽ gặp phải rất nhiều ắc rối đấy.
Có thể, bạn sẽ chuyên tâm vào nghiên cứu vì lòng đam mê ở 1 khía cạnh nào đó, điều này rất tốt và thật sự cần thiết, thế nhưng, bạn cũng nên nhớ rằng, sếp chúng ta là người thuê chúng ta và là người bỏ tiền ra mua kết quả. Bạn không thể dùng số tiền ấy để phục vụ cho những việc làm cá nhân nếu nó không mang lại hiệu quả trong công việc.
Có thể bạn sẽ là một người nổi tiếng trên diễn đàn SEO, một admin, mod bạn có hệ thống site vệ tinh,… nhưng làm việc thiếu chuyên nghiệp bạn cũng không thể thành công trong công ty dịch vụ SEO.
Vì vậy, chúng ta cần lập time bound rõ ràng, thứ tự ưu tiên công việc để có thể vừa hoàn thành tốt công việc, vừa nâng cao trình độ của chúng ta.

2) Khả năng phân tích

Dùng từ phân tích nói chung, nhưng nói riêng thì nó có 3 thứ chúng ta cần phân tích.
  1. Từ khóa
  2. On site
  3. Off site
Còn về 1 loại nữa là phân tích đối thủ cạnh tranh, thực chất nó chỉ là 1 cái tên gọi, còn bản chất cũng 3 phân tích chính, từ khóa, on site và off site.
Khả năng phân tích là khả năng quan trọng chỉ sau tính hiệu quả, bạn là 1 leader, 1 seo spoecialist mà lại không có khả năng phân tích, chắc chắn rằng bạn sẽ bị những nhân viên khác lật đổ.
0000165_dich-vu-seo-top-1-google-ten-doanh-nghiep_300
Bạn phải là số 1
Trong môi trường doanh nghiệp, người giỏi nhất là người được trọng dụng nhất, có thể công ty bạn sẽ tìm mọi cách tống khứ bạn đi nếu như họ không thể khai thác thêm bất cứ điều gì từ bạn, việc làm này để tránh phải trả mức lương hậu hĩnh mà 1 SEO Specialist đang hưởng, trong khi đó, tuyển 1 SEOer mới có thể làm việc với 200% công xuất nhưng lương chỉ bằng 1/2 của bạn. Thực trạng là như thế.
Quay lại vấn đề phân tích, đây là một bước không thể thiếu trong hầu hết chiến dịch tối ưu hóa vì bạn không phân tích từ khóa, không phâ tích on site bạn sẽ không thể tối ưu nó, không thể tạo ra nhiều truy cập và ảnh hưởng tốt đến doanh số bán hàng của doanh nghiệp.

3) Khả năng trình bày

Trình bày ở đây không đòi hỏi bạn phải nói bằng tiếng anh, tiếng pháp, giọng ngọt ngào,… mà là chuyên nghiệp, rõ ràng và có những số liệu chứng minh.
Khi chúng ta muốn thuyết phục sếp chúng ta bỏ tiền ra mua một công cụ nào đó như ahrefs chẳng hạn, thay vì gửi mail, chat yahoo, ta nên bỏ chút thời gian gửi sếp chúng ta một bài viết, vài slide để nói lên những lợi ích mà chúng ta có thể đạt được nếu mua công cụ này.
Những lợi ích cho công việc, thúc đẩy quá trình hoàn thành dự án nhanh hơn.
Ví dụ: Bạn có thể mua một tool check 200 từ khóa 1 lúc, thay vì ngồi check bằng tay và nhập dữ liệu để báo cáo cho khách hàng, bạn sẽ mất cả ngày để làm điều đó, nay bạn chỉ cần vài phút là có thể check xong và trong thời gian chờ bạn nhập dữ liệu là có thể gửi.
duy-tri-tu-khoa
Khả năng trình bày
Ngoài việc trình bày với sếp, khả năng nói trước những người khác cũng cực kì quan trọng, không nên nói quá nhiều và nói những gì người khác không muốn nghe.
Bạn nên xác định nói 10 câu mà mọi người chỉ muốn nghe 1 câu hay bạn nó 1 câu mà 10 người điều muốn nghe?

4) Khả năng linh hoạt

Linh hoạt trong mọi tình huống. Website bị dính thuật toán rồi!!!! Làm sao đây, Google search, lên diễn đàn hỏi,…ngồi vò đầu bứt tóc :) .
Bình tĩnh lại, xem Google nó update cái gì, trong quá trình làm mình làm cái gì và đưa ra phương án giải quyết.
Vì mình thấy có rất nhiều email gửi mình nói rằng web em bị dính penguin rùi, mỗi ngày em post 5,10 bài mà vẫn không thoát khỏi thuật toán.
Một bạn thì bảo em bị panda rồi anh ơi, em đi link vẫn điều đặn hàng ngày, không spam nhưng sau từ khóa rớt,…
Và còn rất nhiều trường hợp như thế. Nếu bạn là 1 SEO giỏi, bạn sẽ có sự bình tĩnh và cách giải quyết phải thật nhanh và đưa ra quyết định chính xác.
Linh hoạt trong công việc, bạn phải chủ động điều tiết thời gian, điều tiết dự án để trong cùng 1 lúc bạn có thể làm việc 1 cách tốt nhất mà vẫn đảm bảo sức khỏe của mình.
Ngoài còn có 1 lòng đam mê cháy bỏng về SEO nữa :)
Thì đây là những gì tôi muốn chia sẻ với các bạn. Mong nhận được sự đóng góp của các bạn