Trong kinh doanh trực tuyến, tiêu đề của một bài viết trên blog là một trong những yếu tố làm nên tên tuổi của bạn.
Chỉ cần viết một cái gì đó thú vị và bắt mắt, bạn sẽ thấy một bài đăng blog trước đó không được chú ý, bây giờ lại nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ của cộng đồng, hàng trăm lượt bình luận và thậm chí là tăng thứ hạng trong bảng xếp hạng của Google.
Thú thực là, không phải lúc nào tôi cũng đặt được những tiêu đề hiệu quả cho các bài viết của mình. Vẫn còn rất nhiều điều để học hỏi và có vô số các trang web khác, họ làm hay hơn tôi rất nhiều. Tuy nhiên, một vài lần tôi đã được hỏi về hệ thống các phương pháp của mình, tôi chia sẻ ra đây vì nghĩ sẽ có một vài bạn muốn đọc.
1. Vậy, cái gì khiến cho một tiêu đề bài viết có hiệu quả?
a. Tiêu đề phải bắt mắt
Điều đầu tiên một tiêu đề cần phải làm là thu hút sự chú ý của một ai đó cho dù họ nhìn thấy nó trong một email, bảng tin Facebook, Tweet hay bất cứ đâu đi chăng nữa. Bỏ qua những thông tin tạp nham là điều rất khó.
b. Tiêu đề phải khiến người xem muốn click chuột
Điều tiếp theo bạn cần làm là khiến họ click vào để đọc nó. Điều này nói thì dễ nhưng thực hiện được lại rất khó, một số định dạng chỉ có 0,5-1% tỷ lệ nhấp chuột qua.
c. Tiêu đề phải tạo ra một cam kết hoặc hành động
Một số người sẽ chia sẻ hoặc thích một bài báo đơn giản dựa trên việc họ nghĩ rằng bạn bè của họ cũng sẽ thích tiêu đề của bài viết đó. Tuy nhiên nó có phải là tiêu đề mà bạn khuyến khích độc giả vào xem nội dung của bạn hay không?
d. Tiêu đề phải kéo dài thứ hạng của bạn trên Google
Một tiêu đề hay không chỉ khiến mọi người quan tâm đến bài viết mà còn giúp bạn xếp hạng cao trên Google. Bạn có thể viết một tiêu đề mà bạn thực sự yêu thích và nghĩ nó thật tuyệt vời nhưng nếu nó không nhận được sự hưởng ứng từ độc giả, bạn sẽ chỉ lãng phí thời gian mà thôi.
2. Làm thế nào để viết một tiêu đề hiệu quả
Để viết một tiêu đề hay quả thật là không dễ dàng. Tất cả chúng ta đều biết điều đó.
Nó tốn rất nhiều thời gian luyện tập và cũng đòi hỏi phải có rất nhiều thử nghiệm để xem tiêu đề nào hiệu quả hơn và thay đổi như thế nào cho thu hút người đọc nhất.
Bạn có thể làm mọi lúc, giống như một thói quen, để đảm bảo bạn sẽ có được một cơ hội thành công tốt nhất.
Bài viết này sẽ không có một công thức chung nào để bạn có thể làm theo – bởi vì có lúc, chính tôi còn chẳng làm theo bản thân mình nữa. Thay vào đó, tôi muốn đưa ra cho bạn một vài cách khác nhau để bạn nghĩ đến và có thể luyện tập nó mỗi khi ngồi xuống viết. Hy vọng rằng những cách này sẽ giúp bạn có được kết quả.
a. Luôn luôn xem xét đối tượng mục tiêu của bạn đầu tiên
Trước khi bạn viết tiêu đề cho một bài đăng blog, bạn cần phải suy nghĩ về đối tượng mục tiêu của mình.
Họ là ai? Họ làm gì? Họ bao nhiêu tuổi? Đây là tất cả những câu hỏi quan trọng có tác động to lớn đến việc hình thành nên tiêu đề của bạn.
Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng nhất có lẽ là: Họ gặp phải những vấn đề gì?
Nếu tiêu đề của bạn có thể đề cập đến mối quan tâm của họ, bạn sẽ nhận thấy tỷ lệ người xem tăng đáng kể.
Luôn luôn phải biết mình sẽ viết cho ai và họ đang gặp phải vấn đề gì. Những trang web dành cho những tổ chức chuyên nghiệp sẽ có cái nhìn hoàn toàn khác với các trang web âm nhạc dành cho thanh thiếu niên. Đó mới là điều quan trọng.
b. Lưu ý đến nơi mà họ sẽ đọc được tiêu đề
Điểm này liên quan rất nhiều tới câu hỏi của Frank về tiêu đề email, vì khi tiêu đề của bạn được thiết kế để đọc trong một hộp thư đến bạn nên tập trung vào những thứ như kích thước màn hình điện thoại di động.
Dưới đây là ảnh chụp màn hình hai email mà tôi tự gửi cho mình, sử dụng một tiêu đề thật dài dòng. Bạn có thể nhìn thấy tiêu đề được cắt như thế nào trên iphone và các văn bản dưới cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Nếu tỷ lệ người đọc email trên điện thoại di động của bạn nhiều, bạn sẽ cần phải chú ý cẩn thận xem tiêu đề đã thích hợp chưa, đã vừa vặn chưa.
c. Biết chính xác những từ khóa ngắn và từ khóa dài bạn đang nhắm mục tiêu đến
Từ khoá là một phần quan trọng của việc viết blog thành công.
Bạn cần phải biết chính xác toàn bộ những từ khóa mà blog của mình đang nhắm đến, những từ khóa trong mỗi bài viết cá nhân và cách để tạo ra một bức tranh toàn cảnh blog rộng lớn. Để làm tốt điều này, bạn cần phải biết một chút về cụm từ “long-tail-keyword” và “short-tail-keyword” và làm sao để kết hợp chúng một cách hiệu quả.
Dưới đây là một ví dụ:
– Từ khóa ngắn: “phát triển một blog”
– Từ khóa dài: “làm thế nào để phát triển một blog vào năm 2015”
Bạn thử tưởng tượng mà xem, từ khóa ngắn rất cạnh tranh và khó xếp hạng. Hiện nay, người ta hầu hết là muốn tăng thứ hạng cho các từ khóa dài, thêm một chút thông tin để
Tôi đã viết một chút về nghiên cứu từ khóa ở blog trước đây nên tôi sẽ không nói thêm về nó một lần nữa. Ở mức tối thiểu, bạn muốn dành 20 phút đến một giờ nghiên cứu và đảm bảo rằng bạn có thể cạnh tranh và đang nhắm vào đúng mục tiêu.
d. Chọn một chiến lược tiêu đề bài viết và cài từ khóa của bạn vào đó
Bây giờ chúng ta bắt đầu với những điều thực sự để soạn một số tiêu đề.
Đây là nơi mà tiêu đề được kéo dài!
Đây là thời điểm mà chúng ta phải truyền đạt ý tưởng của chúng ta đến độc giả, cho họ thấy những gì chúng ta muốn đạt được, tạo ra một số sự tò mò, và cũng thêm vào một số cụm khóa có lợi ích SEO Google.
Mỗi điều mà bạn bỏ qua sẽ làm cho một tiêu đề kém hiệu quả đi .
Làm thế nào để bạn làm được điều đó?
Vâng, phương pháp đặt cược tốt nhất là sử dụng một số loại chiến lược tiêu đề cung cấp cho bạn một ít phương pháp hoặc hướng dẫn để làm theo. Dưới đây là một số ví dụ:
- Giá trị sốc: Hai tiêu đề thực sự hiệu quả đối với cá nhân tôi là “Hướng dẫn đăng ký Youtube Partner và kiếm tiền trên Youtube” – được đăng trên chính trang TrungDuc.Net và một status tôi đăng lên Facebook, với chủ đề “Xuất bản sách Facebook Marketing từ A đến Z” về việc tôi chuyển sang một đề tài mới . Cả hai gây ra một sự khuấy động lớn, nhưng cũng có những nhược điểm, một vài thông tin phản hồi tiêu cực về việc làm người khác sợ ! Lưu ý rằng những tiêu đề này không thể thỏa mãn được tất cả các tiêu chí của chúng ta.
- Sự thiếu hụt/ hạn chế: Con người được điều khiển để giảm thiểu tổn thất và như vậy bằng cách sử dụng một tiêu đề chỉ ra rằng độc giả đã mất đi một cái gì đó, hoặc là có một số lượng hạn chế của một cái gì đó có ích đối với họ, sẽ vô cùng hiệu quả. Ví dụ hiệu quả nhất của tôi về điều này có lẽ là bài viết “Sử dụng App lừa đảo trên Facebook” giúp mọi người hạn chế được việc bị mất tài khoản Facebook chỉ vì chơi những ứng dụng lừa đảo.
- Sự nhạy cảm với thời gian: Sự nhạy cảm với thời gian liên quan chặt chẽ đến sự khan hiếm/ thiếu hụt – nếu có một số lượng thời gian hạn chế, con người sẽ có nhiều khả năng hành động hơn. Ví dụ trong rất nhiều topic chia sẻ gần đây trên Facebook, nhiều chuyên gia đã đưa ra những thông điệp rằng: “Tôi sẽ chỉ chia sẻ tài liệu này trong ngày hôm nay”, “ngày hôm nay Google đã cập nhật thuật toán”, “ngày hôm nay Facebook xóa bỏ UID cho Ads”,…
- Độc quyền: Gắn với nhu cầu sinh học của chúng ta, con người thực sự muốn độc quyền một phần của một cái gì đó. Chúng ta có thể nhìn thấy cái tôi khủng khiếp này trong hành động trên tất cả mọi nơi với các thành viên cao cấp; các câu lạc bộ và nhóm bạn tham gia khi bạn mua một chiếc xe xịn, ví dụ vậy. “24h làm việc của một Freelancer“, hay “Nghệ thuật tìm kiếm người yêu trên Facebook” đã trở thành những bài viết độc quyền của tôi…
- Sợ hãi và lo lắng: Marketing thường giải quyết một nhu cầu mà một người nào đó có (mặc dù chúng ta có thể tranh luận rằng có thời đại tiếp thị số tạo ra nhu cầu nhân tạo để bán cho chúng ta những thứ vớ vẩn …). Nếu bạn có thể kết hợp một nỗi sợ hãi hay lo âu vào tiêu đề của bạn, bạn sẽ tạo ra sự quan tâm ngay lập tức. Các tiêu đề như “Chỉ số Reach và nỗi ám ảnh của những người làm Facebook Marketing” đã thực hiện điều đó rất tốt vì rõ ràng là chúng ta quản lý thông số này như một yếu tố vi mô, thế mà cứ hễ nó giảm là chúng ta lại phát rồ lên?
- Giá trị đặc biệt: Có lẽ không cần phải nói nhiều về điều này, hãy cứ xem hình ảnh đính kèm dưới đây bạn sẽ hiểu…
Đây chỉ là một số ví dụ rất cơ bản. Tôi sẽ cố gắng cung cấp cho bạn một vài chiến thuật nhiều hơn về phía cuối bài này trong trường hợp bạn muốn đi sâu hơn về cách tạo những động lực trong tiêu đề của bạn và viết tựa đề.
3. Giữ tiêu đề của bạn trong khung soạn thảo và không ngừng sửa lại
Tôi giữ tiêu đề của tôi trong khung soạn thảo và đọc lại nó một lần và đọc thêm một lần nữa khi tôi gõ từng đoạn. Điều này giúp tôi đi đúng hướng, nó cũng khiến cho tôi xem lại những tiêu đề và thắt chặt nó khi phát triển bài viết – điều này luôn luôn cần thực hiện.
Trung bình, tiêu đề của tôi được viết lại ít nhất 10-20 lần trước khi tôi xuất bản.
Đôi khi các tiêu đề sẽ thay đổi vì bạn nhận ra rằng có một chủ đề tốt hơn / khía cạnh tốt hơn cho chiến lược tổng thể blog của bạn, những lần khác bạn chỉ cần tìm ra cách tốt hơn để nói những gì bạn muốn.
Phép lặp chính của tiêu đề bài viết này có thể phát triển như sau:
Làm thế nào để Viết Một Tiêu đề Bài viết Blog
Tại sao tựa đề bài viết blog của tôi tốn hàng giờ để Viết
Phương pháp để viết tiêu đề Blog hiệu quả
Làm thế nào tôi viết tựa đề bài viết Blog hiệu quả
Tại sao viết tựa đề Blog có thể tốn hàng giờ
Tại sao những tựa đề hiệu quả của tôi tốn hàng Giờ
Làm thế nào tôi có thể viết tựa đề bài viết hiệu quả (và tại sao nó tốn hàng giờ)
Làm thế nào để tôi viết tựa đề hiệu quả (và tại sao nó tốn hàng giờ)
(Dear Google, tôi không nhồi từ khóa ở đây đâu nhé ;.-))
Mỗi một biến thể này cũng có thể có hai hoặc ba phiên bản mà tôi có thể sáng tạo với nó. Đôi khi, tôi sẽ ngồi ở đó và làm điều này cho đến khi tôi cảm thấy an tâm về nó, lần khác tôi sẽ rà soát lại các tiêu đề như tôi viết bài báo đó để tất cả có thể trôi chảy với nhau.
4. Công bố bài viết của bạn và chỉnh sửa các phiên bản khác nhau
Đây là nơi “nghệ thuật” viết tiêu đề bắt đầu chuyển thành “khoa học” viết tiêu đề.
Ngay khi bạn hoàn thành bài viết trên blog một cách hoàn hảo, bạn nhấn vào công bố và sau đó bắt đầu quan tâm đến tất cả các phiên bản khác nhau của tiêu đề bài viết của bạn cần phải được giải quyết.
Ví dụ, cách các tiêu đề của bạn xuất hiện trên Google, Facebook, blog, và tất cả các thư của bạn có thể hoàn toàn khác nhau nếu bạn lựa chọn.
Tôi chạm vào mail ở trên với kích thước của iPhone. Ở đây Chúng ta cần phải nói thêm về sự xuất hiện trong bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm.
Nếu bạn sử dụng WordPress, với một plugin như All in One SEO Pack hoặc Yoast’s WordPress SEO bạn thực sự có thể thay đổi tiêu đề của bài viết để chúng xuất hiện khác nhau trên Google.
Ví dụ, đây là một kết quả từ Blog TrungDuc.Net:
Như bạn có thể thấy, các tiêu đề bài viết trên blog là quá dài và bị cắt đứt. Tuy nhiên khó khăn của vấn đề này là chiều dài tiêu đề mà Google hiển thị sẽ còn tùy thuộc vào các cụm từ khóa được tìm kiếm. Thời gian trước đây, nó nằm trong khoảng 70 ký tự, như vậy chúng ta có thể dễ dàng đáp ứng cho điều đó. Nhưng hiện nay điều này đã không còn nữa
Vì vậy, điều quan trọng là phải suy nghĩ cẩn thận về các từ khóa chính mà bạn muốn xếp hạng để đảm bảo bạn có một hình thức tốt cho mục tiêu chính.
Bạn có thể theo dõi tất cả những điều này trong Công cụ Quản trị Trang web và một chút với Clicky.
Ở đây bạn có thể thấy một bài mà tôi nhận được 46% tỷ lệ nhấp chuột từ Google hiển thị tôi đang xếp hạng ở vị trí đầu tiên. Điều này có thể sẽ tốt hơn phụ thuộc vào rất nhiều thứ như các loại tìm kiếm của người dùng (làm thế nào để tổng hợp thông tin), số lượng các quảng cáo xung quanh nó, vv
Một điều tốt để lưu ý ở đây là bạn không muốn thay đổi tiêu đề của bạn quá nhiều trên Google (hoặc bất cứ nơi nào khác …) như vậy người ta sẽ bị lạc khi vào bài viết của bạn và nhìn thấy tiêu đề thực sự. Điều đó sẽ gây ra một sự gia tăng lớn trong tỷ lệ thoát của bạn.
Nếu bạn muốn kiểm tra hiệu quả của dòng tiêu đề đối với mail, sẽ là một ý tưởng tốt để phân khúc danh sách và chia thử nghiệm phiên bản khác nhau và xem liệu bạn có thể nhận được bất kỳ kết quả có ý nghĩa mà bạn có thể học hỏi và tái tạo lại trong thời gian tới.
5. Một số mẹo nữa để viết tựa đề hiệu quả
Bây giờ tôi sẽ bỏ qua quá trình riêng của mình để viết tiêu đề hiệu quả, tôi nghĩ rằng nó sẽ là một ý tưởng tốt để cung cấp cho bạn một vài lời khuyên nhỏ và các nguồn mà tôi thấy hữu ích trong những năm qua.
Nói cách khác, đây là một số điều mà tôi không thể tìm ra cách để phù hợp với các nội dung chính:
- EBook miễn phí của Jon Morrow về viết tiêu đề có lẽ là nguồn tốt nhất trên mạng Internet để phát triển tiêu đề. Tôi thường xuyên đề cập đến nó để “mượn” ý tưởng.
- Viết nhiều. Có một câu chuyện rằng Brian Clark đã khiến Jon Morrow viết 35.000 tiêu đề trong một năm để giúp anh ta trở thành người giỏi nhất về viết tiêu đề.
- TrungDuc.Net chứa đựng các tài liệu mà bạn có thể nhận được tất cả chỉ trong một nơi.
- Tìm người để học hỏi. Tôi thường xuyên theo dõi Interest List trên Facebook và Brandsvietnam để xem liệu họ có bất kỳ tiêu đề bài viết siêu thành công nào mà tôi có thể áp dụng vào công thức viết blog của riêng tôi hay không.
- Học hỏi từ kết quả thực sự của bạn. Tìm hiểu để xem xét dữ liệu của bạn và xem những kết quả thực tế bạn nhận được có thể đếm được. Đó là lượng người theo dõi, doanh số bán hàng hoặc một vài số liệu quan trọng khác đối với blog của bạn. Ngay khi bạn biết điều này, hãy sao chép cho những bài viết khác.
- Hãy làm việc khoa học. Các công cụ như AWeber, VWO, vv có thể giúp bạn sử dụng phương pháp thử nghiệm khác nhau để xem những gì bạn đang làm một cách hiệu quả nhất.
- Cuối cùng, viết tiêu đề hiệu quả giống như bất kỳ một kỹ năng nào khác mà bạn muốn phát triển – nó cần nghiên cứu, thực hành và rất nhiều thử nghiệm để có được phương pháp đúng đắn.
6. Tiêu đề hiệu quả nhất của bạn là gì?
Tôi thực sự tò mò muốn xem những tiêu đề mà bạn đã thực hiện. Nếu bạn biết những tiêu đề hiệu quả nhất của mình, xin bạn hãy viết nó ra dưới đây trong mục bình luận. Tất cả chúng ta có thể học được ít hay nhiều từ thành công của bạn!
Chia sẻ từ Trung Đức (TrungDuc.net)