3.03.2016

Chu du vào tâm trí khách hàng và cách điều khiển luồng chú ý - một số ứng dụng thực tế trong viết quảng cáo và dạy trẻ

Nếu nói Phòng Thí Nghim Ca Nhà Qung Cáo là quyn sách cô đng nht, Đi Qung Cáo
là quyn hdn nht, Tht Nghip Không Phi Là Tht Bi là quyn sách đy đng lc, thì
Chu Du Vào Tâm Trí Khách
Hàng mi là quyn sách nguy him nht, đc bit hu dng cho người viết content (các ngh 
cn điu khin được s chú ý ca người khác).
Ý tưởng cơ bn nht ca Chu Du Vào Tâm Trí Khách Hàng là điu khin lung chú ý. Theo
Kitson, có th tưởng tượng s chú ý ca con người là mt dòng chy theo thi gian. 
Ví d, mt người chơi Facebook trong mt khong thi gian ngn s chú ý nhng th sau 
(mi đim biu hin mt ý tưởng đang đượchú ý mi thi đim):
https://scontent-lax3-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xpt1/v/t1.0-9/1936575_987818594587901_367361687709825062_n.png?oh=da1b7e59ad76efa9f6d55ba7aeca923b&oe=576016DA
Có thể thấy sự chú ý thay đổi liên tục nếu không bị điều
hướng.Công vic ca marketer là phi điu khin lung chú ý ca đi tượng v nhng 
th phc v mcđích ca mình. Ví d, trong quá trình lướFacebook, nh qung cáo, 
hình nh v quyn sách ecoblader mun bán hin ra, và đi tượng bt đu chú ý. 
Khi đó, marketer phi làm mi cách điu s chú ý này không lch khi quyn sách,
và càng tiến gn v ý tưởng “mua sách” càng tt.
https://fbcdn-sphotos-h-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xtl1/v/t1.0-9/12803178_987818877921206_6855090448990667181_n.png?oh=b20351033e11f9847b65d10ad145d1e9&oe=5757AAFD&__gda__=1465105984_2450d4d8fb94be614a906f18be36dc87
Tuy nhiên mọi thứ
không đơn giản như vậy. Người dùng có thể bị hàng vạn ý tưởng khác hăm he khiến dòng chảy chú ý bị rẽ nhánh và không đến được đích cần đến. Ví dụ:
https://scontent-lax3-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xtl1/v/t1.0-9/12805954_987819261254501_8245858840749210867_n.png?oh=9a34f8fdbeea798c2f135a27c87a8845&oe=574F4FA8
Nếu chỉ có hình ảnh
bắt sự chú ý ban đầu mà không có gì neo lại, khó mà điều dòng chảy về với điểm “mua sách.”
Do vy, ta phi viết caption trên hình, gii thiu thêm v quyn sách đ khách không có cơ 
hi b xao nhãng (hoc ít nht là gim thiu t l khách xao nhãng). Gi s anh marketer y
viết như sau:
“Chu Du Vào Tâm Trí Khách
Hàng là mt quyn sách được mi chuyên gia trên thế gii khuyênđc [...]. Hãy đt mua 
bng cách […]. Tuy đây là mt quyn sách hàn lâm, nhưng bn s không tht vng!”
Đ biết caption này hiu qu đến đâu, ta s phân tích th xem nó có giúp điu hướng dòng 
chđến đích, và trong quá trình đc, liu đi tượng có cn phi suy nghĩ và làm xut hin các dòng chy r nhánh hay không.
1. “Chu Du Vào Tâm Trí
Khách Hàng là mt quyn sách được mi chuyên gia trên thế gii khuyênđc.” Ý tưởng đ
tiên v “sách ecoblader”đã dn chy sang ý tưởng “sách nên đc.” Hu như khôngcó dòng 
chy chú ý nào b r nhánh.
2. “Hãy đt mua bng cách […].” S chú ý được chuyn rt nh nhàng sang ý tưởng 
“mua sách”! Có v như đã đt được mc đích.
3. “Tuy đây là mt quyn sách hàn lâm, nhưng bn s không tht vng!” Sai lm xut
hin ti đây!Câu này gieo 2 ý tưởng mi: “sách hàn lâm” và “tht vng”. 2 ý tưởng này
làm đi tượng phi suynghĩ, và chc chn mi khi h phi suy nghĩ thì s xut hin dòng
chy r nhánh.
https://scontent-lax3-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xlt1/v/t1.0-9/12799005_987819451254482_7770825360263023435_n.png?oh=6f7672e31c84b1e0e6738ca582f71e68&oe=57515542
Mỗi một sự rẽ nhánh
đồng nghĩa với việc một nhóm khách hàng lệch khỏi đích “mua sách”!
Nhiu người viết qung cáo thường thiếu cn thn vi tng câu ch, và hay gieo vào đu khách
nhng ý tưởng làm chính dòng chú ý ca khách b lch khi mc đích cui cùng. Đó là lí do vì sao nhiu qung cáo rt hay nhưng không bao gi có người đt mua hàng.Ngoài ra, có th ng dng 
dòng chy này vào nhiu vic khác. Ví d, ta có th to ra mt dòng chymi đ r nhánh, thu
hút s chú ý ca đi tượng vào nhánh mi này:
Tr em là nhóm người d điu khin s chú ý nht. Trong quá
trình dy chơi c vua cho tr, ngườviết gp mt tình hung thế này: bé mê b c vua mi
quá và không mun v, dù m đã bo nhiu ln.Vy làm sao đ ng dng dòng chú ý và cho
bé v thoi mái?
Đu tiên, cm mt quân c trong b c, đưa trước mt bé. Bé s chú ý vào quân c thay vì bàn c.Tiếp theo, đưa quân c di chuyn dn dn v hướng ca. Bé vn tiếp tc chú ý vào quân
c và quên hoàn toàn v bàn c.
Tiếp theo, đưa quân c chm ca, và ch vào ca, chuyn s chú ý t quân c đến vt th
gn đó là ca. Sau đó,đưa quân c ra khi tm mt, tiếp tc tp trung vào ca và m 
ca ra. Cui cùng là chào bé và đóng ca.
S chú ý ban đu vào b c đã b r nhánh và dn dn đưa đến ý tưởng ra v!
Nhiu ng dng khác s được phân tích trong sách Chu Du Vào Tâm Trí Khách Hàng và
quyn sách chun b ra lò ca ecoblader (KhoaHc Điu Trí Khin Tâm), các bn có th 
tìm đc sâu hơn.