Nếu nói Phòng Thí Nghiệm Của Nhà Quảng Cáo là quyển sách cô đọng nhất, Đời Quảng Cáo
là quyển hấp dẫn nhất, Thất Nghiệp Không Phải Là Thất Bại là quyển sách đầy động lực, thì
Chu Du Vào Tâm Trí Khách
Hàng mới là quyển sách nguy hiểm nhất, đặc biệt hữu dụng cho người viết content (các nghề
cần điều khiển được sự chú ý của người khác).
Ý tưởng cơ bản nhất của Chu Du Vào Tâm Trí Khách Hàng là điều khiển luồng chú ý. Theo
Có thể thấy sự chú ý thay đổi liên tục nếu không bị điều
Tuy nhiên mọi thứ
Nếu chỉ có hình ảnh
chảy đến đích, và trong quá trình đọc, liệu đối tượng có cần phải suy nghĩ và làm xuất hiện các dòng chảy rẽ nhánh hay không.
1. “Chu Du Vào Tâm Trí
“mua sách”! Có vẻ như đã đạt được mục đích.
3. “Tuy đây là một quyển sách hàn lâm, nhưng bạn sẽ không thất vọng!” Sai lầm xuất
hiện tại đây!Câu này gieo 2 ý tưởng mới: “sách hàn lâm” và “thất vọng”. 2 ý tưởng này
làm đối tượng phải suynghĩ, và chắc chắn mỗi khi họ phải suy nghĩ thì sẽ xuất hiện dòng
chảy rẽ nhánh.
Mỗi một sự rẽ nhánh
những ý tưởng làm chính dòng chú ý của khách bị lệch khỏi mục đích cuối cùng. Đó là lí do vì sao nhiều quảng cáo rất hay nhưng không bao giờ có người đặt mua hàng.Ngoài ra, có thể ứng dụng
dòng chảy này vào nhiều việc khác. Ví dụ, ta có thể tạo ra một dòng chảymới để rẽ nhánh, thu
hút sự chú ý của đối tượng vào nhánh mới này:
Trẻ em là nhóm người dễ điều khiển sự chú ý nhất. Trong quá
quyển sách chuẩn bị ra lò của ecoblader (KhoaHọc Điều Trí Khiển Tâm), các bạn có thể
tìm đọc sâu hơn.
là quyển hấp dẫn nhất, Thất Nghiệp Không Phải Là Thất Bại là quyển sách đầy động lực, thì
Chu Du Vào Tâm Trí Khách
Hàng mới là quyển sách nguy hiểm nhất, đặc biệt hữu dụng cho người viết content (các nghề
cần điều khiển được sự chú ý của người khác).
Ý tưởng cơ bản nhất của Chu Du Vào Tâm Trí Khách Hàng là điều khiển luồng chú ý. Theo
Kitson, có thể tưởng tượng sự chú ý của con người là một dòng chảy theo thời gian.
Ví dụ, một người chơi Facebook trong một khoảng thời gian ngắn sẽ chú ý những thứ sau
(mỗi điểm biểu hiện một ý tưởng đang được chú ý ở mỗi thời điểm):
Ví dụ, một người chơi Facebook trong một khoảng thời gian ngắn sẽ chú ý những thứ sau
(mỗi điểm biểu hiện một ý tưởng đang được chú ý ở mỗi thời điểm):
Có thể thấy sự chú ý thay đổi liên tục nếu không bị điều
hướng.Công việc của marketer là phải điều khiển luồng chú ý của đối tượng về những
thứ phục vụ mụcđích của mình. Ví dụ, trong quá trình lướt Facebook, nhờ quảng cáo,
hình ảnh về quyển sách ecoblader muốn bán hiện ra, và đối tượng bắt đầu chú ý.
Khi đó, marketer phải làm mọi cách điều sự chú ý này không lệch khỏi quyển sách,
và càng tiến gần về ý tưởng “mua sách” càng tốt.
thứ phục vụ mụcđích của mình. Ví dụ, trong quá trình lướt Facebook, nhờ quảng cáo,
hình ảnh về quyển sách ecoblader muốn bán hiện ra, và đối tượng bắt đầu chú ý.
Khi đó, marketer phải làm mọi cách điều sự chú ý này không lệch khỏi quyển sách,
và càng tiến gần về ý tưởng “mua sách” càng tốt.
Tuy nhiên mọi thứ
không đơn giản như vậy. Người dùng có thể bị hàng vạn ý tưởng khác hăm he khiến
dòng chảy chú ý bị rẽ nhánh và không đến được đích cần đến. Ví dụ:
Nếu chỉ có hình ảnh
bắt sự chú ý ban đầu mà không có gì neo lại, khó mà điều dòng chảy về với điểm “mua sách.”
Do vậy, ta phải viết caption trên hình, giới thiệu thêm về quyển sách để khách không có cơ
hội bị xao nhãng (hoặc ít nhất là giảm thiểu tỉ lệ khách xao nhãng). Giả sử anh marketer ấy
viết như sau:
“Chu Du Vào Tâm Trí Khách
Do vậy, ta phải viết caption trên hình, giới thiệu thêm về quyển sách để khách không có cơ
hội bị xao nhãng (hoặc ít nhất là giảm thiểu tỉ lệ khách xao nhãng). Giả sử anh marketer ấy
viết như sau:
Hàng là một quyển sách được mọi chuyên gia trên thế giới khuyênđọc [...]. Hãy đặt mua
bằng cách […]. Tuy đây là một quyển sách hàn lâm, nhưng bạn sẽ không thất vọng!”
Để biết caption này hiệu quả đến đâu, ta sẽ phân tích thử xem nó có giúp điều hướng dòng bằng cách […]. Tuy đây là một quyển sách hàn lâm, nhưng bạn sẽ không thất vọng!”
chảy đến đích, và trong quá trình đọc, liệu đối tượng có cần phải suy nghĩ và làm xuất hiện các dòng chảy rẽ nhánh hay không.
1. “Chu Du Vào Tâm Trí
Khách Hàng là một quyển sách được mọi chuyên gia trên thế giới khuyênđọc.” Ý tưởng đầu
tiên về “sách ecoblader”đã dần chảy sang ý tưởng “sách nên đọc.” Hầu như khôngcó dòng
chảy chú ý nào bị rẽ nhánh.
2. “Hãy đặt mua bằng cách […].” Sự chú ý được chuyển rất nhẹ nhàng sang ý tưởng tiên về “sách ecoblader”đã dần chảy sang ý tưởng “sách nên đọc.” Hầu như khôngcó dòng
chảy chú ý nào bị rẽ nhánh.
“mua sách”! Có vẻ như đã đạt được mục đích.
3. “Tuy đây là một quyển sách hàn lâm, nhưng bạn sẽ không thất vọng!” Sai lầm xuất
hiện tại đây!Câu này gieo 2 ý tưởng mới: “sách hàn lâm” và “thất vọng”. 2 ý tưởng này
làm đối tượng phải suynghĩ, và chắc chắn mỗi khi họ phải suy nghĩ thì sẽ xuất hiện dòng
chảy rẽ nhánh.
Mỗi một sự rẽ nhánh
đồng nghĩa với việc một nhóm khách hàng lệch khỏi đích “mua sách”!
Nhiều người viết quảng cáo thường thiếu cẩn thận với từng câu chữ, và hay gieo vào đầu kháchnhững ý tưởng làm chính dòng chú ý của khách bị lệch khỏi mục đích cuối cùng. Đó là lí do vì sao nhiều quảng cáo rất hay nhưng không bao giờ có người đặt mua hàng.Ngoài ra, có thể ứng dụng
dòng chảy này vào nhiều việc khác. Ví dụ, ta có thể tạo ra một dòng chảymới để rẽ nhánh, thu
hút sự chú ý của đối tượng vào nhánh mới này:
Trẻ em là nhóm người dễ điều khiển sự chú ý nhất. Trong quá
trình dạy chơi cờ vua cho trẻ, người viết gặp một tình huống thế này: bé mê bộ cờ vua mới
quá và không muốn về, dù mẹ đã bảo nhiều lần.Vậy làm sao để ứng dụng dòng chú ý và cho
bé về thoải mái?
Đầu tiên, cầm một quân cờ trong bộ cờ, đưa trước mắt bé. Bé sẽ chú ý vào quân cờ thay vì bàn cờ.Tiếp theo, đưa quân cờ di chuyển dần dần về hướng cửa. Bé vẫn tiếp tục chú ý vào quân
quá và không muốn về, dù mẹ đã bảo nhiều lần.Vậy làm sao để ứng dụng dòng chú ý và cho
bé về thoải mái?
cờ và quên hoàn toàn về bàn cờ.
Tiếp theo, đưa quân cờ chạm cửa, và chỉ vào cửa, chuyển sự chú ý từ quân cờ đến vật thể
gần đó là cửa. Sau đó,đưa quân cờ ra khỏi tầm mắt, tiếp tục tập trung vào cửa và mở
cửa ra. Cuối cùng là chào bé và đóng cửa.
gần đó là cửa. Sau đó,đưa quân cờ ra khỏi tầm mắt, tiếp tục tập trung vào cửa và mở
cửa ra. Cuối cùng là chào bé và đóng cửa.
Sự chú ý ban đầu vào bộ cờ đã bị rẽ nhánh và dần dần đưa đến ý tưởng ra về!
Nhiều ứng dụng khác sẽ được phân tích trong sách Chu Du Vào Tâm Trí Khách Hàng vàquyển sách chuẩn bị ra lò của ecoblader (KhoaHọc Điều Trí Khiển Tâm), các bạn có thể
tìm đọc sâu hơn.