8.27.2016

Inbound Marketing - Phễu Lọc Marketing thời hiện đại

inbound Marketing là gì?  Đây là 1 thuật ngữ nở rộ gần đây trong xu hướng làm về Digital Marketing.  Thuật ngữ Inbound Marketing lần đầu tiên được nhắc đến vào năm 2005 bởi Brian Halligan – CEO & Đồng sáng lập Hubspot. Thuật ngữ này được dựa trên quan điểm nhận được sự chú ý của các khách hàng tiềm năng, để bản thân mình dễ dàng được tìm thấy và lôi kéo các khách hàng đến với website của mình bằng cách tạo ra những nội dung giá trị cho khách hàng để họ tự tìm đến và trở thành khách hàng trung thành mà không phải làm phiền họ bằng những tin nhắn rác hay những chiêu quảng cáo phản cảm. 

Content Marketing chính là trái tim của Inbound Marketing. 
















Tại sao lại có Inound Marketing, hay gọi thuần việt là Phễu Lọc Khách Hàng. Vì ngày nay, khách hàng càng lúc càng khó tính hơn so với nhiều năm trước đây trong khi chi phí quảng cáo thì ngày một tăng cao. Điều này đòi khỏi phải có phương pháp tiếp cận và lọc khách hàng thông minh hơn khi triển khai các chiến dịch Digital Marketing và Inbound Marketing sẽ là 1 lựa chọn rất tốt.

Khách hàng đi vào miễng phễu và sẽ bị sàng lọc qua từng tầng, giống chúng ta lọc nước vậy đó. Đến cuối đáy sẽ là những khách hàng tiềm năng có nhu cầu rất cao về việc muốn sở hữu sản phẩm - dịch vụ. Và trong trường hợp chưa chốt sales được ngay với các khách hàng tiềm năng cuối đáy phễu thì chúng ta vẫn có thể áp dụng chiến thuật theo đuôi khách hàng bằng facebook remarketing, google search remarketing, GDN remarketing, hay Email Marketing, SMS Brand Name dựa trên data khách hàng để lại trong phễu. lọc. Việc này giúp chi phí quảng cáo trong Digital Marketing sẽ hiểu quả cho tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu thay vì tấn công đại trà, đa kênh.

Phễu Lọc Marketing này có thực sự quan trọng không?  Tôi chạy facebook ads target chính xác khách hàng vẫn được vậy???

Nhưng điều đó chỉ hiệu quả nếu facebook ads đó kéo khách hàng về bài post để tạo tương tác trên page để làm Brand Community. Còn nếu chạy facebook ads kéo khách hàng về thẳng website (chạy ads kéo traffic) thì tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng khi họ vào thẳng website sẽ rất thấp nếu không theo quy trình phễu lọc marketing (tỷ lệ thoát website sẽ cao). Đặc biệt, trong 1 số ngành dịch vụ, hay BĐS, đôi khi sẽ dẫn vào 1 trang landing page trước, để chỉ những khách hàng thực sự quan tâm về công ty, họ mới click vào để vào website chính công ty. Như vậy sẽ sàng lọc được thêm 1 tầng khách hàng thực sự quan tâm.

Mô hình Inbound Marketing có 5 giai đoạn chính:

#1 Giai đoạn 1: Tạo nội dung hấp dẫn (CONTENT) để thu hút khách hàng vào phễu

Thông qua blog của công ty, đưa ra các bài viết chất lượng thể hiện sự hiểu biết chuyên sâu về ngành kinh doanh của bạn.  Các ebook chia sẻ liên quan ngành kinh doanh, infographic trong ngành, video, image hấp dẫn khách hàng.

Cần lên 1 chiến lược nội dung cho các kênh: blog, MXH, website phải có đầy đủ thông tin để khách hàng khi tìm thấy và truy cập vào, họ sẽ có đủ thông tin họ cần.

#2 Giai đoạn 2:  Quảng Cáo bằng các kênh digital marketing để khách hàng tìm thấy những nội dung mà bạn cung cấp thông qua SEO, google adowrds, facebook ads, Video Marketing,...

#3 Giai đoạn 3:  Chuyển đổi khách ghé thăm trở thành khách tiềm năng và nuôi dưỡng mối quan hệ.

Một trang đích sẽ cho phép khách truy cập cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin liên lạc với bạn. Từ đó bạn hiểu được những mối quan tâm của họ. Nếu phát triển mạng lưới các landing page thì nên có phần thu thập thông tin khách hàng nếu họ quan tâm.  Nếu là website thì nên có form thu thập email khách muốn nhận thông tin hàng tháng (như các site mua chung hay làm). Khi đã có được danh sách những khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn, bạn có thể bắt đầu nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng thông qua truyền thông xã hội hoặc email marketing, sms brand name cho đến khi họ hoàn toàn sẵn sàng mua hàng cho bạn.

#4 Giai đoạn 4: Chuyển đổi các khách hàng tiềm năng tốt trở thành khách hàng hiện tại

Sử dụng chiến thuật theo đuôi các khách hàng tiềm năng (facebook remarketing, google search remarketing, GDN remarketing), dùng CRM để duy trì và chăm sóc mối quan hệ từ data khách hàng thu thập ở giai đoạn 3 (thông qua sms + email marketing)

#5 Giai đoạn 5:  Phân tích và điều chỉnh các chiến thuật marketing.

Inbound marketing là một quy trình tiếp diễn và liên tục. Điều này đòi hỏi sự chăm sóc và nuôi dưỡng nhất quán đều đặn để giữ cho việc kinh doanh phát triển - khi đã được điều hành hiệu quả, nó sẽ tạo ra hệ thống hoạt động nhuần nhuyễn và tạo ra các khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn.

Và để Inbound Marketing thực sự hiệu quả, phải đầu tư thật nhiều vào Content, vì đây là nhân tố chính thu hút khách hàng vào phễu lọc của chúng ta. Các kênh digital tiếp cận khách hàng chỉ là công cụ, nếu nội dung không thu hút - thì họ cũng sẽ không quan tâm nhiều.

Tôi thấy blog của anh trên kết quả tìm kiếm google, nhưng tôi vào blog anh nội dung không phong phú, tôi sẽ không bao giờ vào nữa.

Tôi thấy shop anh trên facebook ads quảng cáo, nhưng tôi vào các sản phẩm, mô tả sản phẩm viết hời hợt, tôi không thấy tin tưởng cao, lại không có review, feedback khách hàng. Thế là mất khách.

Tôi vào website công ty anh (cung cấp dịch vụ), tôi không thấy thông tin rõ ràng về bên anh. Giá cả dịch vụ, dịch vụ cung cấp những gì, năng lực bên anh, ... thật khó mà tin tưởng.  Trong khi bên đơn vị B, họ còn có cả trang blog cung cấp kiến thức, thông tin công ty họ đầy đủ. Họ còn tặng 1 ebook miễn phí qua email cho tôi nữa.  Rõ ràng, nếu là bạn, bạn chọn A hay B???

Content rất quan trọng trong Inbound Marketing. 
--------------------------------------
Hùng Nanado, Boss at Nanado Group [ http://nanado.vn ]















Xây dựng Blogspot hiệu quả để làm Blog Marketing trong Digital Marketing tại Việt Nam

Sau đây mình chia sẻ kinh nghiệm khi xây dựng xong blogger trong digital marketing cho mọi người, đặt biệt là các bạn chưa có blog cho riêng mình. Dù muốn hay không, khi bạn SEO bất kỳ trang web nào cũng nên có 1 trang vệ tinh từ blogger, bởi vì đây là 1 trong những đứa con tinh thần của google. Bạn đừng nghĩ làm blog quá phức tạp, cũng rất là đơn giản và chủ yếu là khá tốn thời gian và chất xám.

-----------------------------
1. Đặt Tên Blog:  Blog nên có 1 tên riêng, nếu bạn muốn phát triển Blog cho thương hiệu cá nhân trên Internet, còn không thì có thể đặt tên Blog có chứa từ khóa cần SEO.

2. Điều chỉnh Blog:  chọn template đơn giản, load nhanh. Tên Blog và Phần giới thiệu trong blogspot nên có chèn từ khóa cần SEO.

3. Post Bài:

Nội dung bài phải là độc nhất, unique content nhé.  Tránh đi ăn cắp ở các site khác về, sẽ bị google phạt. Bài viết phải có kèm từ khóa mà bạn đang SEO và phải đúng chuẩn SEO nữa.

Tựa bài bạn nên đặt theo tên có chứa từ khóa.

Sau khi viết xong,bạn nên summit url lên google để google đặt quyền xuất bản/tác giả bài viết cho bạn (summit url của google cũng có giới hạng/ngày). Đây là google đưa bài của bạn hiển thị lên chỗ công cụ tìm kiếm chứ chưa phải là phái robots đến thăm blog của bạn đâu nhé. Bên cạnh đó bạn phải dùng cái page summit url cho blog ,để nhắt con robots mau tới coi "blog tao mới có bài".

4. Nhãn / Label:

Đối với blogger, các nhãn (tag với wordpress/forum) là những từ dùng để đánh chỉ mục cho bài viết. Bạn nên đặt từ khóa của blog vào tất cả bài viết. Đặt label giúp ta tạo thêm 1 đống trang con khác với nội dung khác nhau.

Bạn cũng nên summit url cho label chứ từ khóa chính lên google để google k quên kiểm tra nhé.

5. Link List:  đây là phần quan trọng nhất,bạn có thể đặt keyword về trang chính thức. Hay còn gọi là tạo backlink toàn trang. Đây là lý do tại sao mình khuyên các bạn không cần đặt link từ khóa trong bài viết.

6. Image:
_Các bạn lưu ý khi chèn image vào bài viết. Trong bất kỳ thẻ image nào cũng nên thêm vào thuộc tính alt="từ khóa" .
_Đều các bạn luôn phải nhớ, lúc ta chèn image vào bài, google sẽ tự động thêm thẻ trước thẻ,bạn phải đặt thêm thuộc tính rel="nofollow" cho thẻ a,hoặc xóa luôn thẻ kẹp hình.

7. Traffic:  các bạn có thể mượn sức mạnh của social để kéo traffic ban đầu về cho blog.

8. Xây dựng link building cho trang blogspot (chứ đừng chỉ chăm chú xây link building cho website)

9. Viết Bài:  Đừng quên viết bài mỗi ngày nhé, tốt nhất là 2 ngày/bài là tuyệt vời nhất (tự viết 100%).

10. Các hình ảnh minh họa bài viết, nên chèn thêm watermark logo của trang Blog bạn nhé.

Hùng Nanado, Founder Nanado Solution -