Trước tiên thì chúng ta sẽ tìm hiểu về các nguồn like Fanpage, kiểm tra Tab Like trong mục Insights Fanpage bất kỳ sẽ thấy xuất xứ lượt thích fanpage của bạn:
Cụ thể:
Page Suggestions: Đề xuất trang, người dùng like Fanpage của bạn thông qua mục Đề xuất của Facebook.
On Your Page: Trên trang của bạn, người dùng khi nhìn thấy quảng cáo, bài viết của bạn thông qua bạn bè họ, hay được mời từ bạn bè… họ chưa thích ngay mà vào tìm hiểu Fanpage rồi mới bấm Like.
Your post: Trên post Fanpage của bạn, khi bạn đăng 1 bài mới, thành viên A nhìn thấy like share khiến bạn bè họ là B nhìn thấy, B like Fanpage của bạn.
Uncategoried Mobile: Trên di động chưa phân loại, tương tự trên, thành viên B dùng di động nhìn thấy rồi like page từ các bài viết, người khác chia sẻ Fanpage, mời like page của bạn.
Page likes: Lượt thích trang, người dùng A like Fanpage khiến cho B nhìn thấy like Fanpage theo.
Ads and Sponsored Stories: Quảng cáo và các câu chuyện được tài trợ, cái này hiểu nôm la là dùng tiền trả cho Facebook để Fanpage tăng fan.
API: là nguồn từ app, từ các website khác có đặt nút like fanpage của bạn. (Cái này dễ hình dung giống như 2 căn nhà hàng xóm ngoài đi từ cổng chính vào thì còn các cổng sau để đi sang nhà nhau, để nắm kỹ hơn bạn có thể tìm trên wiki và đọc chính sách nhà phát triển của Facebook – https://developers.facebook.com/ – còn phần nguồn like cho fanpage thì chúng ta tạm hiểu đó rằng những lượt like nhờ bên thứ 3 giới thiệu, không phải từ Fanpage của bạn).
Post by other people: Post của người khác, khi thành viên A post lên tường Fanpage, bạn bè của họ nhìn thấy like Fanpage của bạn.
Uncategorized Desktop: tương tự Uncategorized Mobile.
Ngoài ra còn có nguồn “Other”, tất cả các nguồn khác mà Facebook không đo lường chính xác được thì cho vào mục này.
Như vậy để tăng like của một Fanpage, tất cả việc chúng ta có thể làm là tăng các chỉ số trên: thiết lập vào Suggested Pages, tăng bài post hàng ngày, tăng kiểu nội dung dành cho di động, tăng quảng cáo, tăng liên kết với các fanpage, ứng dụng khác của Facebook hay Website liên quan.
Muốn tăng bài post hàng ngày mà người tương tác ngày một tăng thì chúng ta phải đầu tư nội dung chất lượng, có kế hoạch nội dung cho Fanpage một cách hợp lý, hàng ngày post bao nhiêu bài, cung giờ nào…
Về quảng cáo chúng ta sẽ chọn hình thức Page Likes, chúng ta có thể chọn những nội dung mà nhiều người thích, phù hợp với độ tuổi, giới tính chúng ta nhắm tới (Chi tiết về quy trình xây dựng Fanpage, chọn mẫu Quảng cáo sẽ được chúng tôi tư vấn tại các buổi học Face Sale). Có thể nói rằng 2 nguồn trên là 2 nguồn hợp lệ, Facebook nó cực thích vì hữu ích với người dùng và túi tiền của nó.
Tăng liên kết với các Fanpage, website thì chúng ta cần phải thỏa thuận, mời hợp tác lâu dài trong các sự kiện online, offline. Ví dụ một Fanpage shop quần áo nữ có thể hợp tác cùng Fanpage giày, sandal, Fanpage về thời trang, các Fanpage địa điểm vì có cùng nhóm đối tượng.
Về ứng dụng, với kiểu khai thác nguồn like từ các ứng dụng nhảm, spam như ngày trước không còn được Facebook ủng hộ, hầu hết các trang ngày trước tăng like bằng app đều bị block. Nếu muốn tăng nguồn like này chúng ta nên đầu tư các ứng dụng chất như thi ảnh, trò chơi … chẳng hạn như của Lotteria:
https://www.facebook.com/ilovelotteria/app_491363904273110
https://www.facebook.com/ilovelotteria/app_640888232615834
Còn các cách như đặt like ẩn từ các website, app sex, nội dung phản cảm, giả mạo người nổi tiếng để lấy Follow rồi chuyển sang Fanpage, gộp các page lại với nhau hay trao đổi từ các web dạng addmefast là cách có thể vẫn sử dụng được (cách này tăng lương like từ API, other) nhưng hiểm họa những rủi ro khó lường. Nếu một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững, sử dụng Fanpage của mình trên 6 tháng thì không nên thử những cách này vì hiện tại đã có rất nhiều page bị Block vì tăng like kiểu này.