11.19.2015

Cách tạo hệ thống backlink tốt nhất cho site

Cách chuyên gia chỉ nói rằng bạn phải làm như thế này, như thế kia mới đúng mà không cho New SEO biết lý do vì sao phải như vậy. Vô tình gây ra việc áp dụng một cách máy móc cho các bạn mới chập chững vào nghề SEO. Nay tôi chia sẽ bài này được tích lũy từ kinh nghiệm thực tế mà có được hy vọng sẽ giúp các bạn SEOer sẽ thực hành tốt cho website của mình.
Xây dựng backlink cho site
Hệ thống backlink cho site ảnh: www.jbs.vn 
Backlink là gì? Giải thích một cách nôm na dễ hiểu thì Backlink là những link trỏ về Webpage của bạn từ một trang Web khác. Ví dụ: Dịch vụ seo? Khi bạn Click vào link đó thì nó sẽ chuyển về một trang của Website. Như trên thì tôi đã đặt thành công 1 Backlink cho www.jbs.vn với từ khóa thiet ke website
Có phải Backlink nào cũng giống Backlink nào, đều có giá trị SEO như nhau?
Bạn quan sát và cho tôi biết điểm khác nhau của 2 Backlink sau:
Thiết kế website
Thoạt nhìn thì thấy nó giống nhau hoàn toàn, nhưng sau khi click vào 2 từ đó sẽ đi đến 2 trang web khác nhau. Vậy trong trường hợp này, Backlink nào có giá trị hơn? Backlink đặt trước chăng?
Đừng vội trả lời, có thể bạn sẽ nhầm lẫn đấy. Bước đầu tiên, ta hãy View Source trang này và nhấn Ctrl + F, nhập vào chữ “tủ bếp” để tìm kiếm đoạn code đó:
Thiet ke website
rel=”nofollow”> Thiet ke website
Oh, Link trỏ về site www.jbs.vn có thêm thuộc tính nofollow. Như vậy có nghĩa là link đó sẽ không có giá trị SEO bằng link của site noithattrieugia.com. (Hãy suy nghĩ câu nói này, và trả lời sau khi đọc hết bài viết).
Vậy có phải tất cả Backlink đều mang thuộc tính Dofollow sẽ tốt cho trang Web của bạn?
Chúng ta cần hiểu ý nghĩa của Backlink để trả lời câu hỏi này! Google xem Backlink là một liên kết tự nhiên do người dùng tự đặt cho site bạn, vì họ thấy link đó bổ ích và muốn chia sẻ với mọi người.
Nói cho cùng thì việc đặt Backlink có 2 giá trị, một là để các SE vào đọc , hai là để người dùng click vào xem nội dung. Nhiều bạn quá chú ý vào Google mà quên đi mục đích chính vẫn là người dùng. Cho nên nghệ thuật là ở chỗ này, việc đặt Backlink được xem là thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào người dùng. Cho dù bạn đặt Backlink Dofollow ở nhiều trang mà không ai vào cũng không bằng một link Nofollow mà rất nhiều người truy cập.
Phải làm gì để nhiều người click vào Link của bạn?
Vấn đề rất đơn giản, ai cũng biết cách nhưng không phải ai cũng làm được. Thông thường khi đặt Backlink, mọi người thường suy nghĩ làm sao để “dụ” người dùng click vào link của mình càng nhiều càng tốt. Nếu bạn cũng mang suy nghĩ như thế thì chắc chắn bạn đã thất bại ngay khi bắt đầu. Google hoàn toàn biết được họ vào site rồi thoát liền hay chăm chú đọc nội dung. Và cho dù có thành công lần đầu thì người dùng cũng sẽ không click vào link bạn lần thứ hai. Vì nó không mang bất kỳ thông tin bổ ích gì cho họ. Hiểu được điều này thì việc tiếp theo là tìm những người cảm thấy Website bạn bổ ích với họ. Đến được đây là bạn đã nâng lên một tầm mới. “Khoanh vùng đối tượng và triển khai kế hoạch”.
+ Khoanh vùng đối tượng: phải xác định nhóm đối tượng cho trang Web của bạn rồi từ đó tìm kiếm những diễn đàn, mạng xã hội, Group phù hợp để đặt Backlink.
+ Triển khai kế hoạch: nên đầu tư công sức để viết một bài giới thiệu về trang Web hoặc sản phẩm bạn muốn SEO, trong bài viết đưa ra một vài Backlink, và cho người dùng biết vào Link đó sẽ mang lại cho họ thông tin gì? Nó có phải thứ họ đang tìm kiếm hay không?
Website có bao nhiêu balink là đủ
Một thực tế dễ nhận thấy là những website có nhiều backlinks từ các website khác sẽ có thứ hạng cao hơn những website có ít backlink hơn trừ trường hợp các website có ít backlinks nhưng những backlinks đó được liên kết từ các website có PR cao hoặc backlink tốt. Bảng thống kê dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn đầy đủ về số backlinks cần thiết cho một website.
Bảng dữ liệu bên dưới được đánh số dữ liệu từ 1 đến 10 tương ứng với số điểm PR đạt được. Trục ngang cho thấy số lượng backlinks bạn cần phải có để đạt được số điểm PR tương ứng. Số lượng PR sẽ giảm bớt dần nếu backlinks xuất phát từ các trang có PageRank đặc biệt cao. Chẳng hạn, website của bạn muốn có điểm PR là 5, bạn cần phải có 3 backlinks từ các trang có PR là 6 hoặc là 101 backlinks từ các trang có PR 3.
Những số liên kết trên sẽ giải thích được sức mạnh từ các website có PR cao. Thực chất nếu bạn có một website có PR tốt, bạn có thể bán những backlinks của mình cho những website có thứ hạng thấp hơn và mong muốn nhận được backlink từ bạn để cải thiện thứ hạng.
Số liên xếp hạng của PR được thực hiện bởi Google khoảng 3,4 lần trong một năm – là giá trị được tính toán từ 0 đến 10. Nhưng nội tại Google được tính toán dựa trên cơ sở thời gian thực để xếp hạng kết quả tìm kiếm. Và tại đây, thứ hạng của các website không phải là một số nguyên từ 0 đến 10.
Tuy nhiên, nếu bạn có những trang nội dung tốt, thân thiện với các cỗ máy tìm kiếm thì cho dù điểm PR của bạn thực sự thấp hoặc tệ hơn – bằng 0 thì bạn vẫn có cơ hội được đứng ở những vị trí đầu tiên của kết quả tìm kiếm.
Phương pháp để có được baclink
1.    Trao đổi link
Ưu điểm:

Tạo được link từ nhiều domain khác nhau (Cùng số lượng link google đánh giá cao nếu các links đến từ nhiều nguồn domain hơn)
Tìm được nhiều link từ các website cùng chủ đề
Chi phí thấp: Do chỉ mất công tìm kiếm và email trao đổi với đối tác links
Có sự tích luỹ: Giả sử trong 1 năm bạn trao đổi được 100 links, sau 1 năm có thể 50% sẽ mất đi do đối tác không muốn trao đổi nữa nhưng bạn vẫn còn lại 50%. Như vậy năm tiếp theo nếu bạn trao đổi tiếp 100 links bạn sẽ có 150 links
Nhược điểm:
-          Thời gian xây dựng link lâu dài
-          Chất lượng link không cao
-          Ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound link
2/  Tạo link diễn đàn/blog
Ưu điểm:
-          Không ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound link (link từ web của bạn ra website khác, không quá ảnh hưởng)
-          Tạo được với số lượng nhiều và nhanh
-          Có sự tích luỹ
-          Ngoài việc tạo link nếu chất lượng bài viết tốt còn góp phần tạo hình ảnh thương hiệu cho website
-          Chất lượng link rất thấp, chủ yếu lấy số lượng bù chất lượng
-          Số diễn đàn cùng chủ đề với sites không nhiều
Chi phí trung bình: mất nhiều thời gian tìm diễn đàn, theo dõi bài viết và trả lời
3.    Đăng ký danh bạ, thư mục
Ưu điểm:
-          Ít ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound links
-          Chi phí thấp: Tìm trên mạng 1 danh sách 1000 directories, kết hợp với công cụ autofill bạn có thể submit 1000 directories trong vòng nửa tháng
-          Tốc độ tạo links nhanh
-          Nguồn links từ nhiều domain khác nhau
-          Có sự tích luỹ
Nhược điểm:

-          Chất lượng links rất thấp
-          Các directories thường không theo một chủ đề nào cả
4.    Mua link
Ưu điểm:
-          Không ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound links
-          Chất lượng links rất cao
-          Dễ dàng chọn nguồn links có cùng chủ đề
-          Tốc độ triển khai nhanh
Nhược điểm:
-          Chi phí cao
-          Không có sự tích luỹ: nếu để thành công năm nay bạn mua 100links thì sang năm bạn cũng phải mua như vậy
-          Có nguy cơ bị google banned: Trong thông báo chính thức google sẽ phạt những website nào mua bán links.Mặc dù rất khó có giải pháp để chống việc mua bán link tuy nhiên mua links vẫn tiềm ẩn một chút nguy cơ.
5.   Viết báo, thông cáo báo chí
Ưu điểm:
-          Chất lượng links tốt, vì từ nguồn nội dung có uy tín
-          Không ảnh hưởng tới cấu trúc Outbound links
-          Ngoài việc tạo link còn góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu
-          Có tính tích luỹ
Nhược điểm:
-          Chi phí cao: Do phải mất nhiều thời gian để tạo một bài viết có chất lượng. Nếu bạn cheat bằng cách copy bài viết từ một trang article khác rồi dùng chức năng thay thế từ đồng nghĩa của Microsoft Word thì chỉ qua mặt được một số trang article chất lượng kém
-          Tốc độ triển khai chậm
-          Nguồn links dến từ số ít domain