3.07.2016

10 Thủ Thuật Google+ Đơn Giản Nhưng Mang Lại Hiệu Quả Seo Cao

Lời người dịch: Bài viết này của tác giả Cyrus Shepard tại Moz.com, đề cập đến các thủ thuật Google+ ảnh hưởng đến kết quả SEO. Nhiều thử nghiệm của tác giả thực hiện tại thị trường Mỹ, kết quả sẽ không đúng 100% khi thực hiện tại Việt Nam. Tuy nhiên, những kết luận được rút ra từ bài viết này vẫn chính xác và có nhiều giá trị để các bạn làm SEO tại Việt Nam.
Mọi thứ đã quá rõ ràng. Các kĩ sư của Google đã biến Google+ thành một nền tảng chứa sẵn sức mạnh SEO, tự nâng cao thứ hạng trong kết quả tìm kiếm so với những nền tảng mạng xã hội khác. Tuy Facebook và Twitter đều phát triển và có nhiều ảnh hưởng trong marketing, nhưng cả 2 đều giới hạn Google truy cập nguồn dữ liệu của chúng, dẫn đến hạn chế tính hiệu quả trong SEO.
Nhưng Google+ thì hoàn toàn khác.
Đây là thí nghiệm: Nếu bạn sử dụng Google+, hãy thực hiện truy vấn với tên của bạn và kiểm tra sự phân phối tên miền của 100 kết quả đầu tiên. Biểu đồ bên dưới cho biết những gì xảy ra khi tìm kiếm với tên của tôi.
[IMG]
Dù tôi dùng Twitter và Facebook thường xuyên hơn, Google+ vẫn thống lĩnh kết quả tìm kiếm. Google+ thậm chí còn đánh bại SEOMoz và trang blog cá nhân của tôi. Nhân rộng điều này cho hàng trăm triệu người, bạn có thể thấy rõ qui mô rộng lớn của nền tảng Google.
Thật may mắn, có một số cách giúp bạn tận dụng sự thống trị SEO này cho mục đích riêng của mình bằng các thủ thuật Google+.
1. Sử dụng các liên kết trong Profile (Profile link)

Hãy suy ngẫm điều này: tại SEOMoz, bạn phải kiếm được 200 Mozpoint trước khi có được một dofollow profile link (thường xuyên tạo các bình luận chất lượng!). Trong khi đó, Google+ không những cho phép bạn liên kết đến các profile khác của bạn trên hệ thống web, bạn còn có thể nhúng trực tiếp các liên kết này vào tiểu sử của mình với anchor text tùy chọn.
[IMG]
Giá trị của một liên kết từ Google+, trên lí thuyết, cũng như giá trị của một liên kết bất kì. Nó tùy thuộc vào uy tín của cả trang web và tên miền. Profile của tôi hiển thị các tiêu chí sau:
  • MozRank: 1.91
  • PageAuthority (Uy tín trang): 49
  • PageRank (Thứ hạng trang): 3
Nếu bạn có thể phát triển thương hiệu của mình bằng cách thu hút nhiều người tham gia với bạn, chia sẻ các post của bạn, hoặc liên kết trực tiếp đến profile của bạn, các profile link của bạn càng có nhiều giá trị.
2. Liên kết trong các bài đăng (post link)

Cũng như profile link, Google+ cũng cho phép bạn chèn trực tiếp các liên kết dofollow vào các post – số lượng tùy ý! Bạn chỉ cần chèn một URL đầy đủ, Google sẽ tự động định dạng nó như một liên kết.
Giá trị của các liên kết này gia tăng cùng số lần bài post được chia sẻ, được liên kết và được +1.
Chẳng hạn như, hãy xem thử một post chỉ có một câu của Alexia Tsotsis, có PageRank 3 và được Google lưu vào cache cứ mỗi vài tuần một lần. (Dù rằng chỉ số PageRank không tương quan lắm với thứ hạng nhưng với Google+, đó là tiêu chí duy nhất xem được).
[IMG]
Nếu post của bạn được lan truyền rộng rãi và được chia sẻ lại bởi các profile uy tín cao, giá trị của các liên kết này sẽ gia tăng.
3. Tối ưu hóa các thẻ tiêu đề trên Google+

Câu đầu tiên của bài post trên Google+ của bạn (Google+ post) sẽ trở thành một phần của thẻ tiêu đề, tương quan rất cao với thứ hạng và tác động đáng kể đến tỉ lệ nhấp chuột. Hãy chọn từ khóa thật cẩn thận và nhận thức rõ: câu đầu tiên chính là phần đầu tiên mà mọi người nhìn thấy.
Tìm hiểu xem bài post đơn giản này của Danny Sullivan xếp hạng với tiêu đề ra sao nhé.
[IMG]
Một post với tiêu đề tốt được chia sẻ rộng rãi hầu như luôn được xếp hạng với từ khóa của nó.
4. Sức mạnh của trình biên tập

[IMG]Google+ giống như một nền tảng blog cá nhân dạng thu nhỏ. Do đó, bạn hoàn toàn có thể biên tập một post bất kì vào bất cứ lúc nào. Facebook và Twitter không thể thực hiện điều đó. Facebook cung cấp cho bạn các khả năng biên tập rất hạn chế. Còn với Twitter, sau khi tweet, bạn chỉ có thể xóa nó mà thôi.
Tính năng này rất quan trọng trong trường hợp Google+ post của bạn được lan truyền và bạn muốn cập nhật hoặc thay đổi. Khi cần thiết, bạn vẫn có thể cập nhật thẻ tiêu đề và bất cứ nội dung đa phương tiện đính kèm nào.
Có thể bạn không sở hữu một website/blog riêng, nhưng Google+ cũng cung cấp cho bạn đủ quyền quản lí nội dung.
5. Đánh chỉ mục nội dung mới cực nhanh

Nếu bạn chia sẻ nội dung mới trên Google+, Google sẽ đánh chỉ mục trang này cực kì nhanh.
Người ta đồn rằng các URL mới được thu thập gần như ngay lập tức. Điều này không khó hiểu vì một phần mục đích của Google+ là thay thế Twitter khi tạo ra tiện ích Realtime Search của Google.
Trước đây, nếu bạn muốn một website được đánh chỉ mục, bạn phải hoàn tất đơn đăng nộp website và chờ đợi trong vài tuần. Ngày nay, bạn chỉ cần đơn giản nhấn nút +1.
“Google+ là hộp Đăng Nộp URL mới của Google.” - Rand Fishkin, GROW 2012 Source
Hãy chia sẻ nội dung mới của bạn trên Google+, cũng như các mạng xã hội khác, để được đánh chỉ mục nhanh chóng.
6. Theo Dõi Kết Nối các Nhân Vật Có Tầm Ảnh Hưởng

Google+ liệt kê 17 kích hoạt thông báo khác nhau có thể giúp bạn kết nối với những nhân vật có tầm ảnh hưởng.
[IMG]
Tùy vào chế độ cài đặt tài khoản của từng cá nhân, những thông báo này có thể xuất hiện dưới dạng email, SMS điện thoại, hay thanh thông báo Google màu đỏ có mặt ở khắp nơi.
17 hành động có thể kích hoạt thông báo:
  1. Đề cập đến họ trong post
  2. Chia sẻ trực tiếp một post với họ
  3. Chia sẻ post và bạn cũng thuộc nhóm người mà họ đăng kí tham gia
  4. Bình luận trên post họ đã tạo ra
  5. Bình luận trên post sau khi họ đã bình luận trên đó
  6. Bổ sung họ vào nhóm của bạn
  7. Giới thiệu người mới để bổ sung vào các nhóm của họ
  8. Tag họ trong hình chụp
  9. Tag một trong những hình chụp của họ
  10. Đề nghị tạo một hình chụp profile cho họ
  11. Bình luận về hình ảnh sau khi họ đã bình luận về nó
  12. Bình luận hình ảnh họ được tag
  13. Bình luận hình ảnh họ đã tag
  14. Bắt đầu cuộc đối thoại với họ
  15. Gửi cho họ lời mời hoặc cập nhật một sự kiện
  16. Nhắc nhở họ về các sự kiện
  17. Bất cứ hoạt động nào liên quan đến các sự kiện mà họ tổ chức
Một số người đã tự giới thiệu họ với tôi trên Google+ bằng cách “khéo léo” dùng các phương pháp trên.
Lưu ý: Những người sử dụng các thủ thuật Google+ trên để spam sẽ bị hạn chế/cấm sử dụng Google+.
7. Tối ưu avatar tác giả để thu hút thêm lưu lượng truy cập

Hồi đầu năm, tôi đã thực hiện một số hoạt động thử nghiệm với avatar Google+ của mình và đã gia tăng tỉ lệ nhấp chuột đáng kể cho website.
[IMG]
Nếu bạn ứng dụng một thẻ author thành công và có hình chụp lôi cuốn, sẽ không là vấn đề gì cả khi bạn xếp thứ hai, thứ ba, hoặc thậm chí thứ tư. Với một hình chụp bắt mắt, bạn có thể thu hút lưu lượng truy cập miễn phí từ vị trí số một của đối thủ.
8. Bảng điều khiển mạng xã hội G+

Google Analytics đã phát triển mạnh mẽ với các báo cáo mạng xã hội, nhưng nếu bạn thường xuyên theo dõi lưu lượng truy cập xã hội, bạn cần đưa thông tin ra vị trí được chú ý nhất.
Adam Singer đã tạo ra một bảng điều khiển mạng xã hội rất tuyệt có thể sử dụng miễn phí. Bạn có thể nhanh chóng xem hết các tiêu chí trọng yếu từ lưu lượng truy cập Google+ và các mạng xã hội khác, bao gồm:
  • Hoạt Động Xã Hội Trên Trang, cụ thể là Google+
  • Doanh Số theo Lượt Truy Cập trên Mạng Xã Hội
  • Thống Kê Lưu Lượng Truy Cập Tổng Thể theo Nguồn Xã Hội
[IMG]
9. Kiểm tra CircleRank

Công cụ yêu thích mới của tôi chính là CircleCount. Hãy thử nghiệm bằng cách dán URL Google+ của bạn vào công cụ để tạo biểu đồ đánh giá sự phát triển người theo dõi mỗi ngày, sự lan truyền của các post, và xem xét điểm số “CircleRank” khi so sánh với các profile Google+ khác.
[IMG]
Một số CircleRank đáng chú ý:
  • Rand Fishkin: 2,214
  • Barack Obama: 43
  • Brittany Spears: 1
Cuộc bầu cử kết thúc. Brittany là người chiến thắng.
10. Kẻ nhanh chân sẽ thắng cuộc

Tuy Google+ đang phát triển bùng nổ, chỉ 1 trong 4 người sử dụng Google+ một lần/tháng. Số còn lại thậm chí còn đăng nhập ít hơn, dù con số này đang phát triển nhanh chóng.
Tất cả các thủ thuật này sẽ không hiệu quả nếu bạn không sử dụng Google+. Trong số 400 người tôi tham gia trên Google+, chỉ có 75 người hoạt động tích cực. Không có gì ngạc nhiên, vì họ đều là những người thông thạo về SEO và truyền thông xã hội.
Vẫn còn thời gian. Các “đồng nghiệp” của chúng ta đang dần hiểu ra vấn đề. Và tất nhiên, những ai nhanh chân sẽ chiến thắng.
Bạn chỉ cần hoạt động trên Google+ chưa đến 10 phút mỗi ngày. Tạo một số thói quen đơn giản để hòa hợp với tiến độ công việc:
  • Nhấn nút +1 để lan truyền các bình luận đang được chia sẻ
  • … đăng bình luận trên các nội dung thực sự giá trị
  • Chèn nút +1 trên Nội Dung Của Chính Bạn
  • Tham gia / Bình luận / Chia sẻ lại / Chat bằng webcam / Tạo sự kiện
  • tạo nhóm những người nổi tiếng
  • Tạo điều kiện để mọi người “đặt vòng” với bạn.
Biên dịch: DGM Việt Nam – Biên tập: Làm Marketing – Nguồn: Moz.com

Google Analytics Và Những Con Số Biết Nói

Khi bạn biết khách truy cập của mình là ai thì bạn có thể dễ dàng biến họ thành khách hàng.
Ưu điểm lớn nhất của doanh nghiệp trực tuyến so với các doanh nghiệp khác là bạn có thể đo lường được hầu như tất cả mọi thứ về khách hàng như: họ đến từ đâu, bao lâu họ mua sắm trên website một lần, làm thế nào họ biết được website của bạn.. Một khi có được thông tin này, bạn có thể sử dụng nó để phát triển kinh doanh, tăng chuyển đổi và khắc phục sự cố các trang kém hiệu quả.

Tất cả các thông tin khách hàng được tự động ghi lại trong nhật kí web của bạn. Bạn có thể truy cập dữ liệu thô từ các máy chủ website, nhưng sự lựa chọn tốt hơn là hãy sử dụng một trong các chương trình phân tích dữ liệu với chi phí phù hợp. Và một trong những lựa chọn tốt nhất của doanh nghiệp kinh doanh nhỏ và vừa là Google Analytics – hoàn toàn miễn phí! Hạn chế duy nhất của nó chính là dữ liệu cập nhật chỉ chính xác sau 24h.

[IMG]
Những con số biết nói của Google Analytics sẽ giúp bạn định hướng một chiến dịch marketing hiệu quả.

Bắt đầu với Google Analytics là việc không quá khó khăn. Chỉ cần đăng kí và liên kết với tài khoản quảng cáo Adword trả phí theo mỗi cú nhấp chuột (PPC). Sau khi đăng kí, bạn sẽ được cấp một đoạn mã HTML để thêm vào giữa thẻ “body” trong phần mã nguồn của website.
Để hệ thống chạy trong một thời gian và có một vài con số để làm việc, bạn sẽ khám phá ra mô hình lưu lượng truy cập, để từ đó thấy được những điểm mạnh và điểm yếu trong chiến lược marketing của bạn. Đây là những số liệu thống kê mà bạn nên xem xét:

1. Unique visitor (khách truy cập duy nhất)
Có bao nhiêu cá nhân đang truy cập website của bạn? Con số này sẽ cung cấp tiêu chuẩn để đo lường những nỗ lực thành công trong tương lai.
Nếu bạn chỉ có một vài khách truy cập (dễ dàng đánh giá khi bạn đã theo dõi số liệu trong thời gian ngắn), thì hãy xem xét việc thực hiện một chiến dịch quảng cáo trả tiền theo cú nhấp chuột (PPC) với các trang landing page mục tiêu. Hoặc có lẽ bạn cần những từ khóa tốt hơn? Hãy bắt đầu chọn lựa và sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa.

2. Pageviews (lượt xem trang)
Mỗi lần xem duy nhất (tương ứng với mỗi lần tải trang) trên một trang của website sẽ được tính một lượt pageview. Vì vậy, nếu tôi truy cập vào trang chủ của bạn và sau đó làm mới nó một lần thì tôi đã có hai lần xem trang.
Những trang có lượt pageview cao là sự phản ánh hoàn hảo cho nguồn truy cập trực tiếp. Vì vậy hãy khuyến khích các trang web khác liên kết với chúng, và tạo ra một lộ trình rõ ràng từ chúng đến trang bán hàng của bạn. Và đừng quên việc đặt form để khách hàng đăng kí email nhận bản tin (email opt – in), nhằm xây dựng một danh sách email khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp bạn.

3. Referrer (người giới thiệu)
Những trang web và công cụ tìm kiếm nào đã dẫn hầu hết khách truy cập vào website của bạn? Thông tin này cực kì quý giá.
Giả sử bạn nhận thấy Wikipedia mang lại cho bạn 500 khách truy cập mỗi tháng. Bạn nghiên cứu và khám phá ra mạng lưới website nằm trong danh mục Tarantula Wikipedia. Độc giả yêu thích bạn! Liệu có một bách khoa toàn thư nào khác hoặc một website giáo dục nào mà độc giả cũng sẽ yêu thích bạn như vậy không? Từ đây bạn có thể tạo ra liên kết đối tác tuyệt vời. Hoặc bạn có thể cung cấp cho họ một số nội dung tùy chỉnh với các từ khóa anchor text (từ khóa có chèn link liên kết) trong nội dung bài viết hoặc video?
Hoặc nếu bạn cảm thấy rằng chỉ có một phần nhỏ trong lưu lượng truy cập của bạn đến một cách tự nhiên từ công cụ tìm kiếm thì bạn sẽ biết đó là lúc để tiếp tục chiến lược liên kết nội bộ và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

4. Search term (cụm từ tìm kiếm)
Cụm từ tìm kiếm là những từ mà khách truy cập nhập vào một công cụ tìm kiếm để tìm trang web của bạn. Cụm từ tìm kiếm chính là từ khóa của bạn. Xem những từ khóa nào mang lại cho bạn lưu lượng truy cập nhất, và sau đó sử dụng chúng để xây dựng chiến lược quảng cáo PPC.
Hãy luôn để mắt đến cụm từ tìm kiếm, bởi nó sẽ giúp bạn đón đầu xu hướng, và tìm thấy thị trường tiềm năng mà bạn bỏ lỡ.

5. Entry page (trang nhập)
Không giống như một trang chủ! Đây là những trang đầu tiên cho lần truy cập website đầu tiên của một khách truy cập. Những trang nhập này cũng được tối ưu hóa và có đầu tư để mang lại lưu lượng truy cập cho website.
Có những trang mà bạn kì vọng sẽ thấy trong danh sách trang nhập nhưng không có ở đây? Tương tự như các trang bán hàng của bạn? Hãy thử tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mỗi trang, cũng như lưu lượng truy cập trực tiếp thông qua các phương pháp khác như quảng cáo PPC.

6. Exit page (trang thoát)
Đây là những trang cuối cùng của một người truy cập trước khi rời khỏi website của bạn. Điều gì trong trang đã khiến mọi người thoát ra? Đây là một trong những số liệu mà bạn phải theo dõi trong một thời gian dài.

7. Bounce rate (tỉ lệ thoát trang)
Bao nhiêu phần trăm khách truy cập lại sau 10s? Có phải do nội dung trên website của bạn nghèo nàn và không hấp dẫn? Liệu tỉ lệ thoát có ảnh hưởng đến kết quả thứ hạng từ khóa trong công cụ tìm kiếm?
Đây là thời điểm để bạn quay trở lại nghiên cứu từ khóa, hoặc bạn có thể thử kết nối giữa một trang có tỉ lệ thoát cao và một trang phổ biến hơn để có được lượng truy cập phù hợp với bán hàng hơn.

8. Visit by hour (truy cập theo giờ)
Tìm hiểu lượng khách truy cập vào trang của bạn theo giờ bằng cách xem qua số liệu thống kê “xu hướng người truy cập”. Tìm hiểu mô hình: có người truy cập từ giữa trưa đến 2 p.m không? Hay người truy cập nhiều nhất vào lúc nửa đêm?
Nếu lượng người truy cập của bạn đang tăng lên và nằm xung quanh một thời điểm cụ thể, thì hãy thử chiến dịch quảng cáo PPC theo “thời gian trong ngày”, vì vậy quảng cáo của bạn chỉ xuất hiện vào những thời điểm hoạt động mạnh nhất của khách truy cập. Sau đó, xem xét liệu nó có cái thiện tỉ lệ chuyển đổi của bạn hay không?

9. Visits by country (truy cập theo quốc gia)
Nếu bạn nghĩ rằng phần lớn các truy cập của bạn đến từ Mỹ, nhưng hóa ra chủ yếu đến từ Anh, thì bạn nên suy nghĩ lại chiến lược của mình.
Quảng cáo PPC hãy thử nhắm mục tiêu theo vị trí lãnh thổ, và tạo ra một landingpage “quốc tế” phản ánh bất kì sự khác biệt văn hóa nào. Bạn thậm chí có thể xem xét thêm một phần mở rộng tên miền quốc gia, chẳng hạn như “.ca” cho lưu lượng truy cập từ nước Canada, hoặc “.co.uk” cho lưu lượng truy cập từ nước Anh.
Có thể theo dõi mỗi chuyển động, mỗi chiến dịch quảng cáo và mỗi từ khóa là một trong những lợi thế bất ngờ của một doanh nghiệp trực tuyến. Và giờ bạn đã có tất cả các thông tin quan trọng và cực kì cần thiết để phát triển doanh nghiệp của mình – Hãy sử dụng nó nhé!

Nguồn Subiz.com - Phần mềm Live chat