Việc bán hàng trên Facebook chẳng xa lạ gì với những bạn trẻ thời “internet of things” nữa. Tuy nhiên nhiều bạn inbox hỏi mình về vấn đề nên bán hàng qua Profile cá nhân trên Facebook hay qua Fanpage. Vì rõ ràng các bạn thấy đấy, nhiều người bán trên Profile rất tốt còn người khác bán qua Fanpage rất tốt. Vậy đâu mới là nơi tốt nhất để bán hàng trên Facebook ?
Dùng Profile cá nhân có lợi như thế nào ?
Nhất là bán hàng liên quan tới uy tín cá nhân như mỹ phẩm, dược phẩm ( thuốc nam, thuốc bắc ) hay các mặt hàng đặc thù khác liên quan tới cơ thể con người. Họ cần một người đứng ra bảo lãnh uy tín thì bán hàng trên Profile cực tuyệt vời. Đặc biệt là bạn gái, các bạn sẽ bán được rất nhiều các loại mỹ phẩm nếu các bạn có làn da trắng, và xinh đẹp…
Nói chung, bạn sẽ được các lợi thế sau đây:
- Uy tín cao hơn Fanpage do sử dụng tên cá nhân
- Hiển thị thường xuyên và nhiều hơn trên News Feed của bạn bè
- Đơn giản nhất để bắt đầu bán hàng trên Facebook
- Không phải trả bất kì khoản phí nào ( không hẳn là ưu điểm )
- Dễ dàng Inbox nói chuyện, tag bạn bè, giao lưu kết bạn úm tỏi
- Không lo lắng khi Facebook thay đổi chính sách, các lệnh phạt dường như hiếm được áp dụng trên Profile cá nhân
Tuy nhiên nhược điểm thì cũng không thiếu:
- Tiếp cận khách hàng tốn khá nhiều thời gian, công sức
- Hạn chế bạn bè và các mối quan hệ ( 5000 bạn bè )
- Số lượng tiếp cận không lớn bằng page
- Phong cách không chuyên nghiệp
- Không có sẵn các công cụ hỗ trợ phân tích, đánh giá, tối ưu khả năng tiếp cận, sàng lọc khách hàng tương đối thủ công
- Khi đã tiếp cận đối tượng nào thì chỉ bán hàng được cho đối tượng đó
Vậy còn Fanpage thì sao ?
Bán hàng trên Fanpage có lợi như nào ?
Tất thảy các doanh nghiệp hầu hết là phải sử dụng fanpage Facebook để bán hàng hoặc giới thiệu sản phẩm dịch vụ chứ không sử dụng profile cá nhân.
Ưu điểm của việc bán hàng trên Fanpage:
- Chuyên nghiệp, mô hình phát triển lớn
- Công cụ phân tích chuyên sâu, chọn đối tượng chính xác, sàng lọc người tiếp cận đơn giản
- Được chạy quảng cáo, tiếp cận tối đa khách hàng tiềm năng
- Không giới hạn bất kỳ kết nối nào, có những fanpage cả mấy chục triệu lượt theo dõi
Nhược điểm:
- Bạn phải có kỹ năng quản trị và phát triển
- Xây dựng uy tín hơi lâu
- Cần phải có tiền để chạy quảng cáo mới mong tiếp cận được nhiều khách hàng
- Tính không chắc chắn, do không nằm trong mối quan hệ nào với người bán hàng
Nên chọn Profile hay Fanpage ?
Và, bởi vì chúng ta có thể bán hàng trên cả Profile cá nhân lẫn Fanpage cho nên nhiều khi khó chọn. Nhưng mình có một mẹo thế này:
Các trường hợp bán hàng qua Profile
- Quy mô nhỏ, lượng hàng hữu hạn hoặc đặc thù
- Phạm vi phục vụ nhỏ, trong tỉnh hoặc trong huyện
- Cần uy tín cao, không cần bán số lượng
- Mặt hàng phục vụ nhiều lần ( đồ mỹ phẩm chẳng hạn )
Các trường hợp bán hàng qua Fanpage
- Mô hình phát triển doanh nghiệp
- Năng lực phục vụ rộng khắp và lớn
- Năng lực tài chính, có khả năng phát triển được nhanh
- Hiểu biết về các công cụ phân tích đối tượng khách hàng
Tuy nhiên bán hàng trên Fanpage các bạn cần lưu ý tới cả việc chúng chuẩn SEO để tăng tối đa cơ hội tiếp cận khách hàng. Tham khảo ngay cách tạo Fanpage chuẩn SEO nha !
Các bạn có thể xem mình có năng lực phục vụ khách hàng tới đâu hoặc đặc thù của sản phẩm mà chọn Profile hay Fanpage để bán hàng nhé !
Chúc các bạn thành công !