Mình đã từng có rất nhiều dự án trong ngành SEO, từng tham gia những Group SEO hàng đầu có liên quan đến nghành SEO, và cũng có nhiều người thắc mắc hỏi rằng: “Tại sao mình không bao giờ chia sẻ về SEO?”
Nói thật là mình thấy nản, khi mà những kiến thức đưa ra luôn là thừa, và cũng luôn là thiếu với mọi người. Là dài quá nên ngại đọc, là ngắn quá nên không đủ để đúc kết được những giá trị cho mình. Hay là bất cứ lý do gì đó
Đây là một bài chia sẻ về việc làm SEO-đúng-nghĩa. Sau khi đọc xong bài này và thực hành nó, bạn sẽ hiểu điều mình cần phải làm là gì.
Vậy SEO là gì?
+ Theo định nghĩa của google: Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
+ Định nghĩa theo nhu cầu người dùng: Là một kênh tiếp thị trên bộ bộ máy tìm kiếm.
Chỉ cần vậy thôi !
Lưu ý: Bài viết này không dành cho dân chuyên nguyện, hay những người tìm kiếm thủ thuật, tricks, tips. Không có đâu!
Đầu tiên, chúng ta cần phải làm rõ việc cập nhật thuật toán liên tục của thằng Google, vì sao Google phải cập nhật Panda, ngựa vằn, chim ruồi,… liên tục vậy ?
Vì Google muốn đảm bảo việc mang lại giá trị tìm kiếm tốt nhất cho người dùng !
Và bạn, đứng trên cương vị một người làm SEO thì sao? Bạn có chắc là người dùng của bạn được đáp ứng nhu cầu của họ không?
Google hướng đến người dùng của họ, bạn-một người làm SEO phải biết hướng đến người dùng của Google, cũng chính là người dùng của bạn.
Để làm được điều đó, rất có thể bạn cần phải tìm hiểu một số bước dưới đây:
1. Nghiên cứu sản phẩm
Đầu tiên, hãy biết sản phẩm/dịch vụ của mình có những đặc điểm gì?
Ví dụ: Sản phẩm của mình là đồ trang sức cao cấp nhập từ Paris. Nó đắt tiền, nó dành cho phụ nữ, hiện tại mới cung cấp trong địa bàn Hà Nội…
Sản phẩm/dịch vụ này đáp ứng được những nhu cầu gì?
Ví dụ: Nó đáp ứng nhu cầu làm đẹp, nhu cầu mua đồ trang sức cao cấp,…
Từ chính những nghiên cứu về sản phẩm, bạn có thể tìm được người dùng của mình họ là ai? Nhớ là hãy làm thật kỹ, bước khởi đầu.
2. Nghiên cứu người dùng
Vì sản phẩm của bạn đắt tiền nên nó có thể chỉ hợp với người phụ nữ thượng lưu…
Những người thượng lưu thường là những người không còn trẻ lắm, đã có thu nhập, ngoài tuổi 26…
Đến tuổi 59 là căng, vì ngoài tuổi này họ không (rất ít) online nữa rồi, thêm nữa là phụ nữ ngoài tuổi này sẽ “mẫn cảm” với việc làm đẹp, quá già rồi…
Trong nhóm tuổi này thì có thể bạn cần tập trung mạnh vào nhóm tuổi 26-30, đây là tuổi phụ nữ có nhu cầu làm đẹp rất lớn. (Mình không chắc, vì mình không phải phụ nữ. hehe)
Họ có nhu cầu với các món hàng thời thượng, các sản phẩm/dịch vụ đắt tiền, nhưmua ô tô, đi spa, thẩm mỹ viện, mua nhà,…
Vì sản phẩm của bạn mới được cung cấp ở HN, nên bạn chỉ cần tập trung đến những người ở HN, và nhiều khả năng sẽ có mức độ tập trung cao hơn với những người gần địa chỉ nhà mình. (Ship hàng sướng. hehe)
…
Từ những nghiên cứu về người dùng của bạn, dựa trên chính những đặc điểm về sản phẩm mà bạn đã phân tích trước đó, bạn có thể hình dung được những kênh nào chúng ta có thể truyền thông, đối tượng nào có quan tâm đến sản phẩm của chúng ta, và đăng ở đâu thì không bị coi là Spam.
3. Xây dựng mục tiêu SEO
Hãy tự ước lượng cho mình những gì mình cần phải đạt được!
Mục tiêu traffic/ngày đạt được phải là bao nhiêu?
Ví dụ: một ngày chỉ mong đạt được 500 visit
Tỷ lệ chuyển đổi sang doanh thu phải như thế nào thì ổn?
Ví dụ: Từ SEO thu về tầm 20 người quan tâm, 5 người mua/ngày là ổn (chắc mỗi món lãi 500k quá. hehe)
Và tiện đây, mình cũng khuyên các bạn không cần phải quá quan tâm đến các từ khóa, hay các thứ hàng của website. Nó sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu tỷ lệ chuyển đổi từ người dùng sang doanh thu bằng 0.
Dựa vào những mục tiêu chúng ta đặt ra, chúng ta sẽ biết việc cần làm là gì, cần lên được bao nhiêu từ khóa để đáp ứng được lượng traffic đó ???
4. Nghiên cứu từ khóa
Từ khóa là đại diện cho nhu cầu tìm kiếm của người dùng.
Khi bạn đã hiểu về dịch vụ, sản phẩm của mình, và người dùng của mình họ quan tâm gì đến dịch vụ, sản phẩm này, thì bạn sẽ chọn được Keyword đúng.
Và khi đã BIẾT sử dụng các công cụ hỗ trợ (Google Trends, Google Suggestion, Keyword Planner ), bạn sẽ biết cách chọn những Keyword phù hợp (Cạnh tranh ít + Lưu lượng truy cập cao -> Doanh thu cao). Bạn có thể sử dụng các mức đo lường: Độ cạnh tranh, lượt tìm kiếm, mức độ ưu tiến chiến dịch… để chọn Keyword nào được ưu tiên “lên sàn” trước.
Còn nếu chưa biết, bạn có thể đọc thêm về bài viết nghiên cứu từ khóa.
Sau khi đã nghiên cứu từ khóa, mình tìm được 1 số từ khóa: trang sức paris, trang sức cao cấp, trang sức paris cao cấp, đồ trang sức cao cấp,… (đáp ứng đủ 500 visit/ngày nếu đứng ở TOP 10 trở lên)
Luôn phải xác định từ khóa nào là từ khóa chính để áp dụng cho trang chủ.
Lưu ý: Đa phần các SEOer hiện nay chọn từ khóa không dấu để làm, vì phần lớn nó mang lại nhiều truy cập hơn. Tuy nhiên mình không khuyến khích điều này, nếu bạn là một người dùng, bạn có thích không ? Hẳn là không.
Việc dùng từ khóa không dấu tuy phản cảm, nhưng đôi khi cũng hiệu quả khi chúng ta hướng đến đối tượng người cao tuổi không biết type có dấu, hoặc người dùng mobile ngại type có dấu. Còn lời khuyên của mình là không nên.
5. Tối ưu nội dung
Hay còn gọi là SEO Onpage, nếu nói về Onpage thì nhiều lắm, có 1 quyển sách lưu hết các chia sẻ trên mạng thì quyển sách đó dài cả cây số mất…
Lưu ý:
- Tiêu đề có chứa từ khóa, nhưng không nhồi nhét. Cần phải có để google biết mình hướng đến nhu cầu tìm kiếm này của người dùng.
- Mô tả (meta desciption) cũng cần phải có từ khóa, nếu có độ lặp từ khóa thì cũng tốt, nhưng câu cú không được phản cảm.
- Nội dung website (content) cũng cần phải chứa từ khóa, nên có độ lặp và nhấn mạnh từ khóa đó.
- Hãy thử đứng trên vị trí người dùng của mình, nội dung này có mang lại giá trị, có đáp ứng được nhu cầu nào của họ không? Hay chỉ là nội dung spam của bạn, có giá trị với bạn ?
- Nội dung không trùng lặp, không lấy y xì từ nguồn khác.
6. Kênh truyền thông trực tuyến
Hay còn gọi là SEO Offpage.
Là những forum, blog, mạng xã hội, group,… bạn có thể đăng nội dung của bạn lên đó nhằm mục đích dẫn họ về website của mình, cho google tìm đến website của mình,… mà không phạm luật của google, luật của kênh!
Việc chọn kênh sẽ phụ thuộc vào 2 phần đầu là Nghiên cứu sản phẩm và Nghiên cứu người dùng.
Ví dụ:
Kênh có nhiều phụ nữ: webtretho.com
Những kênh có nhiều người quan tâm đến oto: otofun.net
Các group dành cho phụ nữ, những người có thu nhập, có gia đình, có nhu cầu làm đẹp trên Facebook,…
7. Tùy chỉnh đánh giá
Việc tùy chỉnh đánh giá rất quan trọng, nó giúp bạn so sánh kết quả nhận được với mục tiêu ban đầu, từ đó biết được cái này nên, cái nào không nên.
Lưu ý quan trọng: HÃY LUÔN CHIA ĐỂ TRỊ !
Bạn cần phải liệt kê càng nhiều càng tốt các lựa chọn của bạn, hãy dựa vào chi phí, chiến dịch, sản phẩm, đối tượng để lựa chọn kênh phù hợp, các keyword theo độ ưu tiên… Điều này sẽ rất cần thiết để một người mới có cái nhìn toàn cảnh về SEO, về Marketing Online.
Giữa những lựa chọn luôn có những lựa chọn tốt nhất, nhưng phải thử mới biết.
Trên đây là một quy trình làm SEO khá cơ bản, nhưng đầy đủ về mặt nhận thức. Nếu bạn còn chưa hiểu phần nào (hoặc đã làm mà chưa hiểu) thì hãy chia sẻ cho mình bằng cách comment ở dưới nhé!
Trung Đức
Lớp học Marketing Online C&MO
Lớp học Marketing Online C&MO