Để bán hàng online hiệu quả và thành công, không phải là điều dễ. Bạn có thể thấy mỗi ngày hàng trăm shop bán hàng online được mở ra, và cũng hàng trăn shop thanh lý vì ế ẩm… Chỉ một vài shop, chỉ một vài người rất giỏi có thể trụ lại, và thành công, lợi nhuận họ thu về không hề nhỏ, 30 triệu/ tháng, 50 triệu/ tháng và kể cả 100 triệu/ tháng
Ở đây, mình chia ra làm 7 ngày, cho các bạn dễ hình dung, giả sử là mỗi ngày bạn sẽ thực hiện và tối ưu một công việc, hay học hỏi rèn luyện 1 bí quyết, sau 7 ngày bạn sẽ thấy mọi thứ thay đổi.
Chủ nhật: Thiết kế web và tổ chức đơn giản
Thường mọi người có xu hương muốn thiết kế web của mình thật là nổi bật, và đồ họa phức tạp. Có các hiệu ứng flash bay bướm chạy qua chạy lại thật là nhiều. Tuy nhiên đó lại là sai lầm lớn trong việc bán hàng trực tuyến.
Bởi lẽ, thời gian tải web sẽ rất lớn số lượng người kiên nhẫn chờ đợi là ít , không chỉ vậy, nó sẽ làm khách hàng mất tập chung và khó thực hiện quyết định mua hàng.
Mặc dù bạn đang xác định mua 1 chiếc điện thoại chẳng hạn, khi truy cập vào web và có quá nhiều gợi ý khác hoặc các hình ảnh bắt mắt khác không liên quan đến website bạn sẽ chưa đặt hàng, mà đi hết chỗ này đến chỗ khác để xem. Sau đó là thoát ra, và không mua nữa
Thiết kế web đơn giản, chứ không phải là cẩu thả, hoặc đơn điệu. Sự thống nhất về màu sắc, chi tiết trong từng phân đoạn, sẽ giúp bạn có 1 website đẹp hơn.
Ngoài ra, các chuyên mục bạn cần tổ chức hợp lý và ít thôi. Hãy phân cấp từ mục lớn đến mục nhỏ. Với số lượng càng ít càng tốt. Bởi lẽ, như phía trên mình phân tích đó, bạn đưa ra càng nhiều lựa chọn thì càng khó để khách truy cập quyết định.
Có thể bạn có rất rất nhiều lĩnh vực hoạt động và mảng sản phẩm, tuy nhiên không nhất thiết bạn phải bày hết ra trong 1 lần lựa chọn. Hãy để mọi người từ từ khám phá.
Ví dụ bạn có 3 lựa chọn ở trang chủ, sau đó mỗi lựa chọn có 5 lựa chọn khác, và sau mỗi 5 lựa lựa chọn đó có 3 sản phẩm, thì như vậy bạn có đến 45 sản phẩm rồi. Đừng lo lắng mọi người không xem, đa phần ai cũng tò mò cả.
Apple.com là một ví dụ hoàn hảo của một trang web được thiết kế tốt. Họ có một số các nhà thiết kế website tốt nhất thế giới, hãy kiểm tra website của họ và học hỏi nếu bạn thấy cần thiết về cách bố trí.
Thứ hai: Trả lời phản hồi chăm sóc khách hàng nhanh
Không phải tất cả các khách hàng đều hiểu hết những điều bạn nói trên website. Dù rằng bạn trình bày rõ thế nào đi nữa, kiểu như 1+1=2 những vẫn có những người cần trao đổi với bạn qua mail hoặc điện thoại. Họ sẽ hỏi những câu hỏi họ thắc mắc. Hoặc ít ra họ cần xác nhận bạn là 1 con người thực.
Hãy để 1 trang liên hệ cho mọi người, và trả lời những thắc mắc của khách hàng càng nhanh càng tốt. Bạn cũng cần để số điện thoại, hay chat skype hoặc yahoo. Ở thế giới toàn Smartphone thì bạn cần sử dụng viber hoặc zalo nữa đó . Điều quan trọng là bạn luôn có thể phản hồi gần như ngay lập tức với khách hàng của bạn.
Nếu khách hàng không nhận được sự phản hồi kịp thời, họ sẽ bỏ đi đến với đối thủ của bạn, nơi họ được chăm sóc tốt hơn. Ban đầu bạn chưa có khách hàng hoặc số lượng khách hàng là ít, bạn sẽ ngồi và chê trách những shop bán hàng tại sao họ không trợ giúp khách hàng của họ Nhưng cho đến khi bạn mở shop ra, và lượng khách hàng đổ về, hàng trăm người một ngày, lượng trợ giúp lên đến hàng chục cuộc điện thoại. Cho đến khi đó, bạn sẽ hiểu
Thứ ba: Làm cho khách hàng tham gia vào web
Gia tăng sự giao tiếp giữa khách hàng với website để tăng độ trung thành lên, đó là các khách hàng quen thuộc của bạn. Hãy kêu gọi mọi người phản hồi về sản phẩm sau khi mua hàng, điều đó tốt cho công việc bán hàng của bạn.
Thêm một mục bình luận, hay diễn đàn hay bất cứ gì như facebook fanpage hoặc groups mà bạn muốn để giúp cho khách hàng tham gia sâu hơn và toàn bộ quá trình bán hàng của bạn.
Thực ra lúc đầu sẽ rất khó khăn cho bạn. Để lôi kéo vài chục khách hàng đầu tiên, tuy nhiên khi đã có những khách hàng đầu tiên, thì tự những khách hàng phía sau sẽ tham gia cùng. Và bạn sẽ thấy cộng đồng của bạn rất tuyệt vời.
Thứ tư: Làm cho mọi người quay trở lại web
Hôm nay mình truy cập vào website của bạn, mình chưa mua hàng, điều đó không đồng nghĩa với việc ngày mai mình vẫn không mua hàng. Nguyên lý này khá dễ hiểu.
Điều quan trọng là làm sao để cho mọi người quay trở lại website của bạn. Có thể là 1 lịch trình khuyến mãi. Ví dụ hãy quay trở lại vào tuần sau để nhận khuyến mãi. Hay 1 lịch trình viết bài, bất kể điều gì bạn nghĩ ra để mọi người sẽ quay trở lại website của bạn.
Thứ năm: Toàn bộ web chỉ là bán hàng
Đừng dùng 100% website của bạn chỉ để bán hàng và bày bán sản phẩm. Điều này rất khó chịu với hầu hết khách hàng. Tất nhiên mục đích của bạn là bán hàng, và mục đích của khách hàng là mua hàng. Nhưng mọi người vẫn không thích 1 website chỉ toàn sản phẩm hay thông số kỹ thuật.
Bạn cần nhớ 1 điều chắc chắn rằng, mọi người cần lợi ích cho bản thân họ, chứ không cần tính năng bạn đang bán. Sự sơ sài về nội dung, có thể bạn vẫn thành công khi họ thực sự cần, và bạn là duy nhất. Nhưng 1 danh sách các tính năng sản phẩm là không tốt bằng việc giúp họ hiểu, tính năng đó, giúp gì cho họ.
Thứ sáu: Đừng chỉ tối ưu cho công cụ
Ban đầu khi làm bán hàng online hầu hết mọi ngời đều tìm hiểu và biết thế nào là tối ưu công cụ tìm kiếm – seo website. Bạn tức là chủ shop luôn muốn đưa website của mình lên top Google một cách miễn phí hoàn toàn. Đó là seo! và để tối ưu seo, bạn sẽ cần dùng ngôn ngữ tối ưu seo. Hầu hết trong bán hàng, việc này gây ra sự khó chịu lớn với khách hàng.
Ví dụ như các từ hoặc cụm từ được lặp đi lặp lại, tiếp theo nữa là lượng liên kết chằng chịt chi chít, rồi cái này cái kia. Hãy dừng việc đó lại.
Có thể bạn lên top 3 Google và có 100 truy cập 1 ngày tuy nhiên với ngôn ngữ đó, bạn chỉ có 1-2 khách hàng. Nhưng với ngôn ngữ thân thiện với khách hàng bạn chỉ ở top 10 Google và có 30 truy cập số khách của bạn là 3-5 người. Điều này là tốt hơn. Điều này cũng giải thích lý do, vì sao rất nhiều khách hàng bỏ những kết quả tìm kiếm đầu tiên.
Ngoài ra hãy tránh khi xây dưng liên kết từ những trang kém tin tưởng, xây dựng liên kết là việc quan trọng trong seo, bởi vì khách hàng họ có thể đi từ nơi này qua nơi khác, nếu gặp bạn ở 1 bãi rác, hẳn họ sẽ không thích rồi… Với lại việc xây dựng liên kết không bền vững như vậy, rất có khả năng bạn sẽ bị phạt bởi Google.
Vậy nên là, bạn cần tập chung vào khách hàng của bạn đầu tiên, sau đó mới đến những yếu tố khác phía sau.
Thứ bảy: Có một danh sách gửi mail chất lượng cao
Bạn cần một danh sách gửi mail chất lượng cao, và bạn cũng cần một hệ thống gửi mail chuyên nghiệp, nếu không đủ chi phí cho hệ thống gửi mail chuyện nghiệp. Lời khuyên là bạn nên ngồi và gửi từng mail, từng mail một chứ không spam hàng chục mail một lúc. Có nhiều lý do cho việc này, chúng ta sẽ phân tích ở một bài khác.
Câu hỏi đặt ra là làm sao bạn có danh sách mail chất lượng cao, để thực hiện các phương pháp marketing email hiệu quả? Danh sách mail chất lượng cao, chính là danh sách những người đã mua hàng, bởi vì họ có thể sẽ mua hàng tiếp, những người chưa mua hàng, nhưng quan tâm đến website của bạn!
Đưa ra các khuyến mãi cho mọi người là cách đơn giản nhất, và nhanh nhất để bạn có danh sách gửi mail chất lượng cao này. Nhưng đưa ra như thế nào? Hãy thảo luận ở phần dưới bình luận nhé!
Kết luận cuối
Những người thành công trong lĩnh vực bán hàng online mỗi người đều có một cách thức triển khai, và làm việc khác nhau. Cũng như họ có những bí mật để lôi kéo khách hàng mua hàng của họ, những điều đó họ sẽ giữ lại cho riêng mình.
Nhiều khi phải khẳng định, họ chỉ cần có cái duyên bán hàng, là hàng hóa của họ tiêu thụ rất nhanh, dù các cách thức họ triển khai cũng tương tự như những người thất bại vậy.
Hầu hết những người thành công, sau khi nhắm đúng đối tượng khách hàng, và thực hiện các phương pháp quảng cáo sản phẩm hoàn hảo, họ đều thực hiện từng bước, với 7 bí mật thành công bên trên.
Nếu có điều gì cần lưu ý bạn hãy để lại ở phần bình luận bên dưới nhé! Có thể là một bí quyết bán hàng online hiệu quả, hay là bạn đang phân vân có nên tham gia bán hàng online không? Hãy chia sẻ ở phần bình luận, và nhận được rất nhiều điều bổ ích khác nữa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét