6.07.2016

Lời khuyên dành cho những người coi SEO như là một sự nghiệp

(Thegioiseo) - Bạn muốn làm việc trong thế giới SEO? Bài viết này sẽ cho bạn biết cần phải làm những gì để thành công trong sự nghiệp SEO.

Gần đây, một đồng nghiệp của tôi hỏi "Làm thế nào để đạt được một sự nghiệp vững chắc trong thế giới SEO". Như tôi đã nói, tôi thực sự thấy đây là một chủ đề khó để tư vấn bởi không hề có một khóa học trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, không có một bài thực hành nào để hướng dẫn bạn làm điều đó.

Ngày nay, có những khóa học có sẵn về marketing digital nhưng ngay cả với những người được đào tạo liệu thực sự có gây ấn tượng đối với một nhà tuyển dụng. Và một người nào đó quan tâm đến SEO nên biết về việc theo đuổi một sự nghiệp trong lĩnh vực này?

slide ​

Trong bài viết này, tôi nghĩ rằng tôi muốn giải quyết những câu hỏi trên vì lợi ích của những người đi xin việc SEO, hướng dẫn họ trong việc thăm dò của một thế giới đầy hấp dẫn và thú vị về SEO.

Bắt đầu sự nghiệp SEO

Mục đích của tôi không phải là để cho bạn biết bảng công việc để theo dõi, mục đích của tôi là để cho bạn biết những điều mà một cơ quan marketing digital hoặc một doanh nghiệp có khả năng tìm kiếm để thuê một SEO có trình độ.

Sẽ là rất tốt nếu họ có bằng cấp về lĩnh vực marketing digital, truyền thông hay khoa học máy tính. Nhưng nó sẽ là đủ để gây ấn tượng với những nhà quản lý và đánh bại những người khác ở cấp độ tương tự. Điều gì tạo nên một sự khác biệt?

- Thiết lập kỹ năng thực tế. Hãy giới thiệu cho tôi một người biết SEO cơ bản, họ có thể đọc hoặc code HTML, là một nhà văn giỏi. Thậm chí nếu bạn đã quen với các phân tích thì càng tốt.

- Khả năng đối mặt với khách hàng. Tất nhiên là bạn không chỉ đơn thuần phụ thuộc vào kỹ năng của bạn, đó chỉ là một phần công việc của bạn. Một nửa khác được truyền đạt từ những điều quan trọng đối với các bên liên quan.

- Bất cứ quá trình làm việc nào (công việc hay thực tập) liên quan đến việc làm trên một trang web hoặc thậm chí là một ấn phẩm offline. Có thể là bạn đã làm việc trong lĩnh vực công nghệ như một biên tập viên, một copywriter, một trợ lý marketing nói chung, một người đăng tải hình ảnh lên các phương tiện truyền thông xa hội, hay bất kỳ công việc nào khác. Điều này là rất có giá trị bởi nó cho thấy bạn đã làm việc với một nhóm.

- Không có lịch sử công việc? Rèn luyện kỹ năng của riêng bạn. Tôi biết có rất nhiều lớp học có thể dạy và chỉ cho bạn rất hiều kinh nghiệm để bạn có thể có một công việc phù hợp với bạn. Nhưng những người thành công trong SEO là những người tự bắt đầu và luôn tò mò về mọi thứ. Đó là một tín hiệu tốt, là một ứng viên bạn cần phải có những kỹ năng đó, điều này được thể hiện bằng cách bạn có thể phát triển một trang web hay một blog của riêng bạn với một số mục tiêu cụ thể.

- Chứng chỉ. Với bất kỳ chứng chỉ nào của Google, bạn có thể tạo ra một sự khác biệt rất lớn. Bạn cũng cần chú ý đến những khóa đào tạo SEO của Moz (miễn phí), 101 cách SEO của Distilled (trả tiền) và khóa đào tạo SEO của Bruce Clay (trả tiền).

- Quan tâm đến các blog trong ngành công nghiệp. Khả năng để theo kịp với những thay đổi là rất quan trọng - nhưng hơn thế nữa, sự tò mò và ham học hỏi của bạn được đánh dấu bằng sự tự định hướng "nghiên cứu" của bạn trên các trang web như Search Engine Land. Tôi sẽ yêu cầu bạn đọc và suy nghĩ về những điều tiếp theo trong SEO.

Cách tốt nhất để bắt đầu là nghiên cứu về marketing digital.

Marketing digital có phải là sự nghiệp dành cho bạn?

Bạn đang chuẩn bị để bắt đầu một công việc là một chuyện nhưng để thích thú với nó thì cũng là cả một vấn đề. Một số các ưu và nhược điểm khi làm việc với SEO ngày nay là gì?

Ưu điểm

- Luôn luôn có một cái gì đó mới mẻ để tìm hiểu - thay đổi liên tục. Đây không chỉ là một lời nói sáo rỗng, đây là một cái gì đó lớn lao sẽ xảy ra hàng tuần mà bạn cần phải tìm hiểu về nó. Đừng lấn át suy nghĩ bạn cần phải là một chuyên gia ngay lập tức, chỉ cần hiểu rằng bạn nên biết tại sao một điều gì đó là một vấn đề mới.

- Nếu bạn có một ý tưởng và kế hoạch thử nghiệm và đo lường, thâm niên không quan trọng. Điều này đúng với nhiều lĩnh vực công nghệ liên quan. Nếu bạn có một ý tưởng tốt, sự đổi mới, bạn sẽ phát triển lưu lượng truy cập và doanh thu.

- Đó là một văn hóa "thử nghiệm và học hỏi". Miễn là bạn đang xem/đo lường, bất ngờ, thậm chí là thất bại, đây được xem như là một con đường để cải thiện.

- Cơ hội tương tác với mọi người trong ngành công nghiệp. Mọi người trong thế giới marketing digital thường khá thú vị và thoải mái, họ sẵn sàng chia sẻ những kiến thức mà họ đã đạt được cho bạn.

- Bay đến tất cả các nơi trên thế giới. Bạn có biết về tất cả mọi thứ trên thế giới? Điều đó là không chắc nhưng nếu bạn đang ở trong một tổ chức tương đối lớn, bạn có thể sẽ có một hoặc hai chuyến đi trong năm để tham dự cuộc gặp gỡ khách hàng, buổi thuyết trình hay hội nghị.

Nhược điểm

- Luôn có một cái gì đó mới để tìm hiểu - thay đổi liên tục. Tốc độ thay đổi không bị chậm lại, mà nó tăng tốc. Liên tục cần phải nắm được thông tin và bỏ lại sau lưng chiến thuật cũ.

- Khó để duy trì công việc hay cân bằng cuộc sống. Đây có lẽ là thách thức lớn nhất bởi vì chúng ta yêu nó, chúng ta đang suy nghĩ hay làm việc về SEO bằng tất cả thời gian. Đôi khi, ông chủ của bạn còn nghĩ rằng vì nó rất tuyệt và bạn còn trẻ, bạn sẽ không thực sự thích công việc nếu họ cung cấp cho bạn deadline mà bạn không thể đáp ứng. Vâng, đó là công việc thực tế và thậm chí nếu bạn thích những gì bạn đang làm, bạn có thể cháy hết mình mà không có bất kỳ thứ gì có thể đẩy bạn ra. Dẫu biết rằng bạn là một nguồn lực có giới hạn và sẽ luôn có một số lý do để làm việc muộn hoặc bỏ qua một kỳ nghỉ. Hãy tỉnh táo và bạn có thể rời khỏi máy tính thường xuyên khi bạn có thể.

- Bạn sẽ không thể trở thành quản lý chỉ sau một đêm. Kỹ năng quản lý đó là khả năng giao tiếp, duy trì một tính cách và tập trung vào nhu cầu khách hàng sẽ giúp bạn tăng cấp bậc. Nhưng điều đó chỉ đạt được theo thời gian.

- Khách hàng và CEO có thể có những kỳ vọng vô lý. Rõ ràng có những người nghĩ rằng SEO như là một phép ma thuật và nếu bạn dải nó trên một số dự án của họ, thành công sẽ đến chỉ sau một đêm. Ngay cả với sự hướng dẫn, tư vấn và giới thiệu cẩn thận, đôi khi bạn không thể đạt được những kỳ vọng quá cao.

- Nhiều người có quan niệm sai lầm về cách SEO hoạt động. Nhiều người không thực sự biết những gì bạn làm hoặc tạo ra các công trình SEO như thế nào. Điều đó có thể gây nguy hiểm, họ có thể quan niệm sai lầm về những kỹ năng cần thiết để thực hiện một chiến dịch SEO tốt hay thời gian cần thiết để nhìn thấy kết quả.

Kết luận

SEO dành cho tất cả mọi người? Chắc chắn là không. Nếu bạn muốn học cách để làm những điều mà bạn có thể thực hiện cho đến khi nghỉ hưu, đừng bước chân vào lĩnh vực này. Nếu bạn thích tìm ra tòi, nghiên cứu và sáng tạo, có đam mê, đây chính là con đường để bạn có thể đi.

Ghi nguồn www.thegioiseo.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét