Email Marketing là một trong những công cụ Online Marketing hiệu quả. Để có được những chiến dịch Email Marketing thành công, ngoài việc cần phải lên những chiến lược & kế hoạch đúng, bạn cần phải có công cụ hỗ trợ Email Marketing đắc lực.
Cá nhân mình đã sử dụng qua khá nhiều phần mềm và dịch vụ Email Marketing như Mailchimp, Getresponse (bản trả phí để có đầy đủ tính năng). Nhìn chung những dịch vụ này là quá tốt, đầy đủ các tính năng từ đơn giản đến cao cấp như Quản lý Subscriber, Personalization, Autoresponder, Automation, Engagement Report… Tuy nhiên, điều khiến cho đa số người dùng tại Việt Nam cân nhắc khi sử dụng những dịch vụ này là CHI PHÍ. Với 15$/tháng để quản lý tối đa 1000 subscriber là một cái giá khá “chát” mà không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng chi trả. Hơn nữa, sử dụng tối đa hiệu quả của Mailchimp hay Getresponse cũng là 1 vấn đề lớn, vì không phải ai cũng đủ khả năng vận hành 1 hệ thống Email Marketing lớn với nhiều chức năng, mà không có nơi nào tại Việt Nam đào tạo (cá nhân tôi cũng tự mày mò và thử nghiệm).
Nhưng thật may mắn, đã có TIA SÁNG Ở CUỐI ĐƯỜNG HẦM kể từ khi Amazon tung ra dịch vụ Amazon SES (Simple Email Service) với chi phí gửi email rất SỐC vì QUÁ RẺ: $1 cho 10.000 email (khoảng 2.2vnđ/email), tức rẻ hơn 200 lần so với Mailchimp. Tuy nhiên, Amazon SES chỉ là một phương thức giúp chúng ta gửi email, còn những việc quan trọng khác như tạo & quản lý danh sách email, thiết kế & soạn thảo email, tạo report… chúng ta sẽ cần đến 1 phần mềm khác.
Tiếp tục 1 thời gian tìm hiểu & thử nghiệm 1 số front-end cho Amazon SES, có 2 cái tên mình thấy hài lòng nhất là phpList và Sendy. PhpList là một phần mềm Open Source, hoàn toàn miễn phí, còn Sendy là 1 phần mềm đóng gói có trả phí. Mỗi phần mềm đều có những ưu khuyết điểm khác nhau.
Trong giới hạn của bài viết này, mình sẽ giới thiệu cho các bạn phần mềm Sendy trước, vì nó đã được phát triển đầy đủ và đóng gói gọn gàng, phù hợp với đại đa số marketer không có nhiều kiến thức về IT, lập trình… Chỉ trả 1 lần duy nhất chỉ $59, đây là cái giá rất tốt để bạn bắt đầu các chiến dịch email marketing của mình. Tin mình đi, một khi bạn làm Email Marketing hiệu quả, bạn có thể thu lại rất rất nhiều so với $59 đã bỏ ra!
Dưới đây, tôi sẽ điểm qua những tính năng quan trọng của Sendy hỗ trợ cho chiến dịch Email Marketing.
1. Thu thập & quản lý danh sách subscriber
Sendy quản lý danh sách subscriber (những người đăng ký nhận email) rất tốt. Ngoài những thông tin cơ bản như Tên, Email, bạn có thể thêm những thông tin khác (custom field) như Công ty, Chức vụ, Giới tính, Ngày sinh,… Những thông tin này ngoài việc giúp bạn quản lý danh sách subscriber tốt hơn, còn có thể giúp bạn cá nhân hóa email cho từng người cụ thể.
Ngoài ra, thông qua chức năng report, bạn có thể xem được sự tương tác của các subscriber, tìm ra đâu là những người tiềm năng nhất để bạn chăm sóc và chốt sale, hoặc tìm ra những người không có khả năng mang lại doanh thu để loại bỏ khỏi danh sách.
2. Cá nhân hóa Email
Tất cả chúng ta đều có những điểm khác biệt: Tên, Nơi làm việc, Chức vụ, Độ tuổi, Thu nhập… Do đó, khi nhận email (hoặc bất cứ phương thức trao đổi nào), chúng ta đều muốn email này là đang dành cho mình. Một khi bạn đã hiểu vấn đề đó, chắc chắn bạn sẽ quan tâm đến việc Cá nhân hóa Email.
Bằng những thông tin được quản lý trong danh sách subscriber, bạn có thể soạn thảo emai với những nội dung đúng với từng người một.
Sử dụng tên cá nhân sẽ khiến khách hàng chú ý hơn. Theo GetResponse, việc cá nhân hóa tiêu đề của email sẽ giúp tăng 26% tỉ lệ mở email và 130% thỉ lệ CTR (click through rate) so với email thông thường. Do đó, hãy cá nhân hóa thông điệp của bạn để người đọc cảm thấy được gần gũi hơn, mang lại hiệu quả cho kế hoạch email marketing của bạn.
3. Tự động phản hồi (Autoresponder)
Cá nhân mình đánh giá rất cao chức năng này. Hiểu được Autoresponder, bạn thay đổi mind set của mình về Email Marketing. Sử dụng hiệu quả Autoresponder, bạn sẽ có được những chiến dịch Email Marketing hiệu quả. Mình sẽ giải thích lại 1 chút, Autoresponder giúp bạn gửi email định kỳ theo 1 kịch bản có sẵn cho 1 subscriber kể từ khi họ được đưa vào danh sách. Mình lấy ví dụ về 1 kịch bản bán sản phẩm “DVD tự học Guitar” như sau:
B1. Xây dựng 1 trang sale-page về đàn Guitar, trong đó có chức năng tặng “5 bài nhạc Guitar dành cho những người mới bắt đầu” bằng cách để lại Tên, Email (và những thông tin nào đó bạn muốn). Đây là bước Xây dựng danh sách subscriber.
B2. Sau khi 1 người nào đó điền thông tin, bạn sẽ gửi cho họ “5 bài nhạc Guitar dành cho người mới bắt đầu” như đã hứa.
B3. 3 ngày sau, bạn gửi thêm 1 email khác để cảm ơn họ, hỏi xem họ đã học được gì chưa? Có cần hỗ trợ gì không? Đồng thời gợi ý cho họ những ưu điểm của việc chơi đàn Guitar (giúp khéo léo hơn, điềm tĩnh hơn, tự tin hơn, nghệ thuật hơ, cua… gái tốt hơn :D). Phía cuối email có link đặt mua “DVD tự học đàn Guitar”.
B3. 5 ngày sau đó, bạn gửi cho họ thêm 1 email, chia sẻ của nhận của những người đã mua “DVD tự học đàn Guitar”, rằng DVD đã giúp họ học chơi đàn tốt như thế nào, cute ra sao… Khuyến khích họ nên mua “DVD tự học đàn Guitar”.
B4. 2 ngày sau đó, bạn gửi 1 email chốt sale, bảo rằng hôm nay đẹp trời, bạn sẽ giảm giá 20% cho họ “DVD tự học đàn Guitar” trong vòng 2 ngày.
B5. 2 ngày sau đó, bạn thông báo đây là ngày “đẹp trời” cuối cùng để họ được giảm giá, đề nghị họ “hành động ngay”. Đồng thời, cảm ơn họ đã quan tâm đến website và sản phẩm, chúc họ thành công trên con đường âm nhạc. Cho dù họ không mua sản phẩm, thì lời cảm ơn và chúc tụng cũng sẽ giúp họ hài lòng về bạn.
Một kịch bản 5 bước, bạn sẽ gây được ấn tượng tốt với khách hàng tiềm năng với 4 email với giá chưa tới 10đ. Còn chỗ nào rẻ hơn được thế. Dĩ nhiên với từng sản phẩm/dịch vụ chúng ta có những cách tiếp cận khác nhau, nhưng điều rất quan trọng là Sendy giúp bạn tự động hóa toàn bộ quy trình với số lượng không giới hạn người đăng ký. Đó là lý do tại sao mình rất hào hứng với Sendy nói riêng và Email Marketing nói chung.
4. Quản lý báo cáo
Về cơ bản, bạn sẽ không thể tối ưu được gì nếu bạn không có số liệu đánh giá. Bạn gửi đi 10000 email, bạn có muốn biết là bao nhiêu người nhận được, bao nhiêu người mở email, bao nhiêu người click vào link, hoặc bao nhiêu người unsubscribe, bao nhiêu người ‘mark as spam” bạn? Chắc chắn là có, đúng không?
Amazon SES và Sendy sẽ giúp bạn có được những thông tin này như hình bên dưới.
Qua những số liệu báo cáo, bạn sẽ biết mình cần phải tối ưu những gì để các chiến dịch Email Marketing sau hiệu quả hơn, mang lại nhiều khách hàng hơn với chi phí không đổi!
5. Chi phí rất thấp
Bạn sẽ sở hữu Sendy – một phần mềm Email Marketing hiệu quả – chỉ với $59 và bạn chỉ phải trả 1 lần để được sử dụng mãi mãi. Nếu bạn đã bỏ nhiều tiền cho những kênh khác như SEO, Adwords, Facebook,… thì $59 chắc chắn không phải là 1 vấn đề lớn. Hãy xây dựng danh sách khách hàng của riêng bạn ngay bây giờ!
6. Hỗ trợ từ Thủ Thuật Marketing
Hiện nay Thủ Thuật Marketing đã Việt hóa thông tin về Sendy và setup 1 tài khoản để mọi người có thể Trải nghiệm miễn phí Sendy. Tuy nhiên, nhằm đảm bảo quyền lợi cho tất cả mọi người, tôi giới hạn số lượng email bạn có thể gửi tối đa là 3000 email/tháng (khoảng 100 email/ngày). Bạn có thể trải nghiệm tất cả các tính năng của Sendy trước khi quyết định sử dụng lâu dài.
Tài khoản Trải nghiệm miễn phí Sendy hiện nay không có thời gian kết thúc. Thủ Thuật Marketing có thể thay đổi quy định về chương trình bất cứ lúc nào mà không cần thông báo trước
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét