11.10.2016

Digital Marketing - Dùng Viral Marketing, Biến Khách Hàng Thành Bà Tám

Có 1 chuyện vui, khi chúng ta đem 1 chuyện bí mật của ai đó thú vị đi kể với 2 người bạn và dặn đừng để cho ai khác hết nhé. Xong người đó lại lỡ mồm đi tám với 2 người bạn thân (theo lý thuyết mỗi cá nhân có vài người bạn là best friend) và cũng dặn như thế. Và con số tăng dần như bảng dưới đây:
1 x 2 = 2
2 x 2 = 4
4 x 2 = 8
8 x 2 = 16
16 x 2 = 32
32 x 2 = 64
64 x 2 = 128
128 x 2 = 256
256 x 2 = 512
512 x 2 = 1024
1024 x 2 = 2048 

.... 
Như vậy rõ ràng từ ngày xưa Viral Marketing cũng không khác gì marketing truyền miệng, hữu xạ tự nhiên hương như người xưa hay nói. Chú A cứ làm ăn chân chính, chị B cứ nấu ăn ngon, sẽ có khách đông? vì sao, vì người ta sẽ truyền miệng.

Ngày nay, trong thời đại kỷ nguyên Internet phát triển, nâng cấp khái niệm lên thành Viral Marketing, 1 phần cũng vì không thể chờ đợi hữu xạ tự nhiên hương do con người mỗi ngày ngập tràn trong thông tin quảng cáo. Nếu để tự nhiên, đôi khi sẽ rất lâu và khó khăn cho những người chủ Doanh Nghiệp sở hữu những sản phẩm, dịch vụ uy tín, chất lượng.

Vậy Viral Marketing thực ra cũng không khác gì truyền miệng, nhưng có sự kết hợp các công cụ Marketing hiện đại, có 1 chiến lược rõ ràng để dẫn dắt đám đông theo ý muốn của người phát tin, thay vì để hoàn toàn tự nhiên như marketing truyền miệng. Tự phát có sự kiểm soát và điều hướng dư luận là đỉnh cao của VIRAL MARKETING, không phải ai cũng control tốt, kể cả người nhiều năm kinh nghiệm.

Khi 1 ai đó thích thú 1 vấn đề gì đó, họ sẵn sàng chia sẻ cho những người khác một cách tự nhiên, tự nguyện, và thông điệp lan truyền từ người này sang người khác như một loại virus. Đó chính là Viral Marketing đang phát tán thành công theo chủ đích của người làm chiến dịch Viral. 
------------------------
Cái khó của Viral Marketing và cũng quyết định thành công vấn đề, đó là vấn đề mà người phát thông tin chia sẻ, phải khiến cho nhóm người đầu tiên tiếp xúc với thông tin, cảm thấy đây không phải là thông tin quảng cáo, mà là 1 thông tin bổ ích, có liên quan đến họ, giá trị cho họ. Chưa đủ, và còn giá trị cho nhiều người, và có lợi ích cho riêng bản thân họ nếu họ chia sẻ thông tin đi (như trở thành 1 chuyên gia, như trở thành 1 người biết quan tâm người khác, ... ) . Rồi từ những bạn bè của họ, thông tin lại tiếp tục phát tán đi, chúng ta không chi trả cho những người này 1 xu nào cả, nhưng họ vẫn tự nguyện làm hết mình việc chia sẻ cho chúng ta.

Kênh Earned Media (truyền thông lan truyền), tức kênh social của từng cá nhân sở hữu, nơi họ sẽ phát đi thông điệp chúng ta khi thấy 1 thông tin hay phát ra từ chúng ta lúc này cực kỳ quan trọng trong 1 chiến dịch Viral Marketing.

Vấn đề đặt ra??? Làm sao để những người đầu tiên tiếp xúc với thông tin sẽ trở thành Earned media cho chúng ta, khi họ không biết ta là ai!!! tại sao phải nghe ta, rồi còn lan truyền tin cho ta.

Cũng giống như câu chuyện kể bên trên, nếu kể cho 2 người đầu tiên mà lại là 2 người bạn xã giao, không phải bạn thân. Thì sự mở đầu cũng sẽ là sự kết thúc, vì không có chuyện 2 người đó đi kể lại cho 2 người khác và diễn ra quá trình truyền miệng như trên.

Hùng sẽ viết tiếp vấn đề này trong part 2. Viral Marketing là 1 trong những đỉnh cao khó làm nhất của Social Media, vì đòi hỏi rất nhiều thứ trong 1 chiến dịch: đúng customer insight, đúng nội dung, có giá trị viral, có nguồn lực seeding, mối quan hệ KOL và kênh mass media tốt, bên cạnh đó là phải sở hữu 1 cộng đồng (brand community) tốt và thương hiệu chưa có phốt thì mới đảm bảo nền tảng cho 1 chiến dịch Viral Marketing thành công.

Có những Brand sau khi trải qua những đợt scandal khủng hoảng thương hiệu lớn, chỉ còn cách sử dụng những kênh mass media,phải từ bỏ ý định làm Viral Marketing, nếu không muốn nhận lấy kết quả ngược.
Hùng Nanado, Giám Đốc Nanado Solution -


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét